Luật BHYT mới: Bệnh nhân ung thư như ngồi trên đống lửa

Ngày 1/1/2015, triển khai Luật BHYT mới, nhiều thuốc trong điều trị ung thư sẽ bị cắt giảm chi phí BHYT thanh toán, theo đó nhiều bệnh nhân ung thư không có cơ hội chữa bệnh.
Luật BHYT mới: Bệnh nhân ung thư như ngồi trên đống lửa - ảnh 1

Bệnh nhân và người nhà lo lắng vì BHYT cắt giảm chi phí thuốc cho điều trị ung thư.

BHYT mới, bệnh nhân nặng hết cửa?

Dù còn mấy ngày nữa quy định về BHYT mới có hiệu lực nhưng các bệnh nhân đang điều trị ung thư tại Bệnh viện K như ngồi trên đống lửa. Hầu hết các bệnh nhân đều truyền tai nhau về việc BHYT mới sẽ cắt giảm quyền được điều trị của họ, trong đó có nhiều thuốc mà trước đó BHYT chi trả 100% nay họ chỉ chi trả 50 - 30%.

Anh Nguyễn Văn Úc trú tại Bắc Giang, là bệnh nhân đang điều trị K phế quản tại Bệnh viện K Hà Nội chia sẻ, mấy ngày nay vợ con anh và người thân đều cảm thấy lo lắng khi nghe nhiều thông tin cho rằng BHYT không chi trả nhiều thuốc cho bệnh nhân điều trị ung thư. 

Anh Úc cho biết anh đang điều trị phác đồ hóa chất toàn thân đợt 2. Từ trước đến nay chi phí cho điều trị ung thư BHYT chi trả cho anh 80% nhưng số tiền cho việc điều trị ung thư đã rất tốn kém. Anh Úc lo lắng, nếu đúng như thông tin các bệnh nhân rỉ tai nhau, chắc anh không có đủ điều kiện để theo tiếp việc chữa bệnh.

Anh Úc bị phát hiện ung thư phế quản giai đoạn 3, biết bệnh khó điều trị nhưng còn trẻ (38 tuổi) nên anh Úc luôn mong mình có thể kéo dài thời gian sống. “Con trai anh nhỏ lắm, cháu mới học mẫu giáo, tôi chỉ mong sống thêm vài năm để làm chỗ dựa cho cháu”. 

Ngoài các thuốc điều trị, anh Úc vẫn phải mua các loại thực phẩm đắt tiền để trợ sức trong quá trình điều trị ung thư. Vì thế các thuốc trong danh mục điều trị bệnh nhân phải chi trả thêm sẽ vượt quá gánh nặng của họ.

Chị Vũ Thị Ngọc – Sóc Sơn, Hà Nội, bệnh nhân ung phổi, chia sẻ: Việc điều trị ung thư vốn là niềm hi vọng mong manh với những người như chị. Gia đình làm nông, thu nhập không ổn định. Khi bị bệnh, chị Ngọc đã phải vay mượn khắp nơi để có tiền chữa bệnh, dù có BHYT nhưng số tiền chị thanh toán cũng rất nhiều. 

Được chỉ định điều trị hóa chất nhưng không đáp ứng được bệnh nên chị Ngọc đang được bác sĩ kê thuốc loại 1,3 triệu đồng/1viên/ngày. Nếu BHYT chi trả một nửa, chị Ngọc lo lắng không đủ tiền để uống thuốc. Thuốc nhắm trúng đích chị Ngọc đang sử dụng như một hi vọng cuối cùng của bệnh nhân. Nếu chị buộc phải từ bỏ việc điều trị thì có nghĩa là cái chết đã đến rất gần.

Còn nhiều cách khác để điều trị ung thư

PGS Trần Văn Thuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, người bệnh không nên quá lo lắng về việc BHYT cắt giảm một số thuốc và thanh toán 50% một số thuốc trong điều trị ung thư. 

Thực tế, PGS Thuấn cho biết 4 loại thuốc trong danh mục thuốc BHYT lần này chỉ là thuốc trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ, ung thư ga và ung thư vú nên không ảnh hưởng tới nhiều bệnh nhân ung thư. Hơn nữa, các thuốc này được chỉ định hạn chế vì chỉ dùng cho bệnh nhân ở giai đoạn muộn.

Còn Giáo sư Mai Trọng Khoa – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của bệnh viện chia sẻ, những ngày qua, các bệnh nhân của ông cũng “đứng ngồi không yên” khi nghe thông tin mới về BHYT với bệnh nhân ung thư. 

Tuy nhiên, GS Khoa cho biết khi ban hành danh mục thuốc, ông và các bác sĩ trong hội đồng cũng nghiên cứu và cân nhắc làm sao tốt nhất cho bệnh nhân ung thư.

Bác sĩ Khoa phân tích các loại thuốc trong danh mục như thuốc Doxorubicin dùng trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ, thuốc này đắt vì có bọc nano nhưng hoàn toàn có thể thay thế bằng các thuốc khác. 

Còn ba loại Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib là thuốc nhắm đích. Những thuốc này được bác sĩ chỉ định cho những bệnh nhân bị ung thư giai đoạn muộn khi hóa chất không thể đáp ứng được nữa. Số bệnh nhân được chỉ định thuốc này rất hạn chế vì thuốc đắt và vẫn đang trong quá trình nghiên cứu của các công ty dược.

Giáo sư Khoa tâm sự các bệnh nhân được chỉ định thuốc này là các bệnh nhân bị ung thư giai đoạn muộn, cho đến nay ở giai đoạn này các nước tiên tiến vẫn chưa thể chữa khỏi. Vì thế, việc chỉ định thuốc này giúp cho bệnh nhân có chất lượng sống tốt hơn chứ không thể kéo dài thời gian sống cho họ. 

Thuốc đắt, mục đích khỏi bệnh không có, vì thế, vị bác sĩ này cho biết việc chỉ định nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới quỹ BHYT và ngay chính gia đình bệnh nhân. Vì thế, khi hội đồng chuyên môn họp bàn đã đưa ra phương pháp cả người bệnh và BHYT cùng chi trả. 

Trả lời câu hỏi, thuốc đắt mà hiệu quả điều trị thành công cho bệnh nhân không có, sao vẫn được sử dụng, Giáo sư Khoa cho biết vì thuốc mới và chúng ta phải cập nhật các biện pháp điều trị mới nhất trên thế giới cho bệnh nhân nên các bác sĩ vẫn chỉ định cho những bệnh nhân đặc biệt. 

Trên thế giới việc chỉ định thuốc này của thầy thuốc cũng rất hạn chế và ở các nước khác BHYT Nhà nước cũng không chi trả cho thuốc này. Nến việc BHYT thanh toán 50 % cho các loại thuốc này cũng là điều tốt cho nhiều bệnh nhân.

Để giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội, giáo sư Khoa cho biết ung thư chỉ điều trị thành công khi phát hiện sớm.

4 thuốc Doxorubicin, Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib

Trong 4 loại thuốc này thì Doxorubicin là hóa chất thông thường nhưng được bọc thêm nano để giảm tác dụng phụ, còn hiệu quả điều trị như các thuốc trong BHYT. Thế nhưng giá thành của nó lại rất đắt đỏ, hơn 5 triệu/lọ với liều điều trị 4 lọ/ngày. Thuốc Erlotinib, Gefitinib điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ và  Sorafenib điều trị ung thư gan là những những thuốc điều trị đích. Cả 3 loại thuốc này được chỉ định cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã thất bại với các phương pháp điều trị khác như hóa chất, xạ trị, phẫu thuật.

Giá các loại thuốc hiện nay cụ thể là thuốc Erlotinib có giá 1.337.420 đồng/viên, thuốc  Gefitinib có giá 1.199.076 đồng/viên, mỗi thứ 1 viên/ngày. Thuốc Sorafenib có giá gần 1 triệu/viên với liều 4 viên/ngày, chi phí điều trị sẽ khoảng 120 triệu đồng/tháng.

Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !