"Hãnh diện" dù chỉ được nằm điều trị ngoài hành lang bệnh viện

Trước áp lực giảm tải bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương, nhiều bác sĩ trong các bệnh viện tỏ ra lo ngại với mục tiêu tốt đẹp này.

Bà Nhuần thấy hãnh diện dù chồng đang bị bệnh chỉ nằm ngoài hành lang bệnh viện trung ương điều trị hơn là phải về bệnh viện tỉnh.

Bệnh nhân thà nằm hành lang viện lớn còn hơn về bệnh viện tỉnh

Khoa Nhiễm Khuẩn tổng hợp của Bệnh viện Nhiệt Đới trung ương được xem là khoa luôn trong tình trạng “quá tải” của bệnh viện. Ở thời điểm mùa dịch bệnh, khoa chỉ có 35 giường bệnh nhưng lên đến 70 -80 bệnh nhân. Chính vì thế, các bác sĩ phải thiết kế cả giường bệnh ra ngoài hành lang của bệnh viện để bệnh nhân có thể nằm điều trị.

Bà Nguyễn Thị Nhuần - Thị trấn Việt Lâm, Vị Xuyên, Hà Giang đang chăm sóc chồng tại khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp tâm sự, dù nhập viện đã mấy ngày, chồng bà chỉ được nằm ngoài hành lang nhưng với bà thế này cũng đủ cho bà cảm thấy “hãnh diện” hơn là phải về tuyến dưới điều trị.

“Dù phải nằm hành lang nhưng tôi thấy hãnh diện lắm vì nằm ở hành lang mà biết bệnh gì để chữa còn tốt bằng trăm lần nằm trong phòng điều hòa mà không biết bị bệnh gì.

Trước đó, chồng tôi bị sốt nhẹ nhiều ngày, gia đình đưa vào bệnh viện huyện rồi bệnh viện tỉnh nằm điều trị cả tuần không biết là bệnh gì. Cứ khỏi sốt được thời gian ngắn lại sốt lại. Bệnh viện tỉnh xét nghiệm máu nhưng vẫn không ra bệnh. Chúng tôi sốt ruột quá nên làm giấy xin chuyển viện lên tuyến trung ương.Khi lên đến đây, bác sĩ làm xét nghiệm chẩn đoán bị viêm màng não”.

Cùng suy nghĩ với bà Nhuần, bà Hương trú tại Hải Dương, đang chăm người nhà tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương cho biết, nằm hành lang hay nằm ghép ở bệnh viện lớn để khỏi bệnh còn hơn về tuyến dưới chữa cả tháng bệnh không khỏi.

PGS, TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết suy nghĩ của bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân đều như vậy. Đa số các bệnh nhân khi đến bệnh viện Nhiệt đới đều là những ca bệnh nặng, cần nhiều thời gian điều trị nên họ chỉ mong muốn được ở bệnh viện điều trị cho dứt bệnh dù nằm ghép.

Tuy nhiên, để bệnh nhân không phải nằm ghép, bệnh viện đã kê thêm giường bệnh ra hành lang. Ông Kính khẳng định dù là hành lang nhưng rất sạch sẽ, rộng rãi và kín gió, đủ điều kiện để chữa bệnh. Bệnh nhân nằm ngoài hành lang cũng được điều trị và chăm sóc như ở trong phòng, không có phân biệt.

Cần “hành lang” cho bác sĩ nếu giảm tải

Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hùng - trưởng khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Từ thực tế, tiến sĩ Hùng cho biết để chuyển bệnh nhân về tuyến dưới phải thay đổi chế độ thuốc, dịch vụ liên quan đến BHYT tuyến dưới. 

“Ví dụ có bệnh nhân chúng tôi đang điều trị bằng thuốc đặc trị, thuốc này không có ở tuyến tỉnh, nếu có họ cũng không đủ trình độ điều trị nên có bệnh nhân sau khi về tỉnh điều trị được vài hôm thì chính bệnh viện tỉnh lại chuyển bệnh nhân lên vì không thể điều trị được.

Nếu bệnh viện không nhận bệnh nhân thì đương nhiên phải có hành lang an toàn cho bác sĩ nếu muốn duy trì tình trạng không nằm ghép. Trong bệnh viện Nhiệt đới cũng có những bệnh nhân không thuộc bệnh viện điều trị, ví dụ như bệnh nhân của Bệnh viện 198 - Bộ Công an nhưng họ tình nguyện vào và chấp nhận nằm ghép, vậy bác sĩ phải làm sao?”.

Chính vì thế, TS Hùng cho rằng trong thời gian sắp tới, Bộ Y tế muốn đi đến mục tiêu tốt đẹp mỗi người bệnh một giường thì cũng có một khoảng thời gian giãn ra và ngay trong một bệnh viện cũng nên quy định có khu vực được nằm ghép.

Tại khoa của tiến sĩ Hùng cũng có những bệnh nhân điều trị nhiễm trùng máu do nấm điều trị mất 3 tháng. Trong khi đó, bệnh nhân mới vẫn vào liên tục thì bác sĩ chỉ còn biết sử dụng kỹ năng ứng xử để tư vấn cho bệnh nhân chuyển viện.

Để giảm tải lâu dài, TS Hùng cho biết chỉ có hai cách: Một là nâng cấp bệnh viện tuyến dưới làm sao họ cũng làm được gần như tuyến trung ương. Nếu không thì phải chấp nhận mức độ nằm ghép tối thiểu, trên cơ sở hai bên cùng cố gắng.
Phúc Mai

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !