Cứu sản phụ mang thai 30 tuần nguy kịch, đứt động mạch cánh tay

Ngày 21/9,Trung tâm cấp cứu 115 nhận được 1 cuộc gọi từ đồng nghiệp ở trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng, Phú Thọ thông báo có 1 bệnh nhân thai 30 tuần nguy kịch, đứt động mạch cánh tay và đang trong tình trạng sốc nặng do mất máu.

Trung tâm cấp cứu 115 - BV Đa khoa Hùng Vương nhận định đây là trường hợp bệnh nhân đặc biệt nguy kịch, vết thương đứt động mạch dù có được băng ép vẫn sẽ khiến khối lượng tuần hoàn suy giảm đột ngột, bệnh nhân lại đang mang thai nên mọi biện pháp truyền máu, hồi sức cấp cứu sẽ phức tạp gấp đôi.

Nhiệm vụ của các bác sĩ lúc này là phải sắp xếp thứ tự ưu tiên, phẫu thuật nối mạch để cứu cánh tay, truyền máu, hồi sức tích cực để cứu tính mạng người mẹ và các thuốc, biện pháp, thủ thuật để bảo vệ bào thai ở tuần thứ 30.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị BV Hùng Vương, luật sư Phạm Văn Học, nếu quyết định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, các bác sĩ trung tâm 115 chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ, dù sau đó hậu quả có là gì thì chắc chắn không ai có thể thắc mắc, trách móc hoặc kiện tụng nhưng nếu chuyển khi chưa được bù khối lượng tuần hoàn, chuyển trong trạng thái bệnh nhân đang sốc, chuyển trong trạng thái đứt động mạch, cánh tay không được tưới máu... thì tỷ lệ thất bại sẽ là tuyệt đối.

Một giải pháp khác là nếu để lại điều trị, hàng loạt vấn đề cần phải cân nhắc, nếu cuộc phẫu thuật không thành công, cánh tay sẽ phải cắt, nếu việc truyền máu, hồi sức gặp một trục trặc nào đó tính mạng cả hai mẹ con sẽ khó trọn vẹn và lúc đó trách móc, oán thán thậm chí kiện cáo là điều khó tránh.

{keywords}
Sản phụ mang thai 30 tuần bị đứt động mạch tay.

Tình huống vô cùng khó quyết định mà lại đòi hỏi các bác sĩ phải quyết định trong vài phút, sau vài giây cân nhắc.

Sau khi tính toán mọi phương án, các  bác sĩ đã đưa ra một quyết định táo bạo, mạo hiểm: Nhận điều trị.

Sau 20 phút cấp cứu tích cực bồi phụ tuần hoàn (truyền máu) chống sốc, bệnh nhân đã được chuyển mổ tối cấp cứu với sự tham gia hỗ trợ của rất nhiều đơn vị chuyên môn trong bệnh viện.

Trên bàn mổ, vết thương đặc biệt phức tạp, ngoài động mạch cánh tay bị đứt hoàn toàn, hệ thần kinh, các bó cơ cũng bị đứt, rách phức tạp.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật các bác sĩ đã kiểm soát, nối lại các mạch máu, nối lại toàn bộ động mạch cánh tay, bơm hút loại bỏ huyết khối, nối thần kinh và phục hồi lại các bó cơ đã bị đứt rời.

Trong quá trình nhóm vi phẫu tác nghiệp, chỉ số sinh tồn của cả mẹ và thai nhi liên tục diễn biến, đã có lúc bác sĩ gây mê hồi sức tưởng như bất lực nhưng cuối cùng mọi nỗ lực của tập thể thầy thuốc đã có kết quả, bản năng làm mẹ của bệnh nhân đã chiến thắng, cuộc phẫu thuật thành công, bệnh nhân rời khỏi phòng mổ trong tình trạng mọi chỉ số sinh tồn cả mẹ và thai đều an toàn, ổn định.

Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, ngọn chi hồng ấm, vận động bàn ngón tay tốt, thai nhi ổn định.

"Cũng còn hơi sớm nhưng với những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại chúng tôi đã có thể nở nụ cười chiến thắng, bệnh nhân của chúng tôi đã qua cơn nguy kịch". Kể lại câu chuyện li kỳ, kịch tính này bác sĩ Sùng Đức Long - BV Đa khoa Hùng Vương vẫn đầy xúc động, trong sự nghiệp phẫu thuật chấn thương những tình huống tương tự chắc cũng sẽ ít gặp lại.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !