Dị ứng Paracetamol có tiêm vắc xin Covid-19 được không?

Theo TS. BS Nguyễn Huy Luân – Trưởng Đơn vị Tiêm chủng BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh những người dị ứng Paracetamol vẫn thuộc đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 nhưng phải tiêm ở cơ sở y tế.

Người mắc bệnh gan tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cần lưu ý gì?

Người mắc bệnh gan tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cần lưu ý gì?

Người mắc bệnh mạn tính nói chung và viêm gan nói riêng có thể có nguy cơ cao gặp các triệu chứng nghiêm trọng do Covid-19 vì vậy nhóm đối tượng này cần được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19.


TS Luân cho biết có rất nhiều người dị ứng với Paracetamol đã liên hệ tư vấn bác sĩ có nên tiêm vắc xin Covid-19 hay không. Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế chỉ những người từng sốc phản vệ lần 1 với vắc xin Covid-19 đó hoặc dị ứng với các thành phần của vắc xin mới không được tiêm vắc xin. Còn lại đều tiêm nhưng chia các phân loại độ khác nhau.
 
Dị ứng là tình trạng đặc biệt và tuỳ thuộc từng người cụ thể, có người ăn được tất cả mọi thứ không dị ứng nhưng có người tiếp xúc với cái gì cũng dị ứng, dị ứng với cả thức ăn hàng ngày, thuốc men.
 
TS Luân cho biết dị ứng tuỳ thuộc vào từng cá thể. Khi bạn dị ứng thì sẽ chuyên biệt thường chỉ dị ứng với 1 thành phần. Vì vậy, người ta mới khuyến cáo chống chỉ định nếu bạn bị dị ứng với 1 trong các thành phần của vắc xin.

Trong vắc xin Covid-19, ngoài kháng nguyên virus Sars-CoV-2 thì vắc xin còn có các thành phần khác để tăng hiệu quả vắc xin như muối Natri, Magiê, các chất khác.
 
Các chất này cũng nằm trong các thành phần đặc biệt trong các loại mỹ phẩm, các thành phần trong thuốc cản quang. Nên những trường hợp dị ứng hải sản, thức ăn, dị ứng với các thuốc không nằm trong thành phần vắc xin thì vẫn tiêm bình thường.
 
Với người dị ứng Paracetamol cũng không cần làm test và vẫn tiêm. Bởi vì có thể bạn chỉ phản ứng với thành phần Paracetamol hoặc chất nào đó trong thuốc có chứa Paracetamol. Lưu ý, những người dị ứng và đặc biệt dị ứng độ 2 và độ 3 được khuyên tiêm ở bệnh viện để đảm bảo an toàn. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
TS. BS. Phạm Lê Duy - GV Bộ môn Sinh lý - Sinh lý bệnh miễn dịch, trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết hiện tại, các nhà khoa học xác định rằng hai hợp chất có khả năng gây dị ứng trong vắc xin Covid- 19 đó là:

- Polyethylene glycol (PEG, macrogol), có trong vắc xin của Moderna và Pfizer

- Polysorbate 80, có trong vắc xin của AstraZeneca và Janssen.

PEG và Polysorbate là các chất ổn định có trong vắc xin, giúp chúng giữ được hoạt tính trong quá trình bảo quản. PEG được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm chúng ta dùng hàng ngày (xà bông, kem đánh răng, dưỡng ẩm), và trong các loại thuốc mà chúng ta sử dụng.

PEG là một đa phân tử, có chứa các đoạn cấu trúc giống với các đoạn cấu trúc có trong phân tử polysorbate, nên người ta cho rằng một người dị ứng với PEG "có thể" dị ứng chéo với polysorbate. 

Tuy nhiên, các khuyến cáo trên thế giới đều nói rằng, những bệnh nhân từng biết là dị ứng với PEG và polysorbate 80 có khả năng cao dị ứng với vắc xin Covid - 19. Nhưng việc xác định ai dị ứng với hai loại này vẫn còn là một thách thức, tức là khó, bởi vì chưa có quy trình xét nghiệm nào đủ độ nhạy để phát hiện ra.
 
Để theo dõi và được xử trí tốt nhất nếu có phản ứng xảy ra, tất cả các trường hợp tiêm vắc xin Covid-19 nên được thực hiện tại bệnh viện, và đều cần được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút sau tiêm. Những người có tiền sử dị ứng đều cần được theo dõi tại chỗ sau tiêm ít nhất 60 phút. 

Tương tự như tất cả các loại vắc xin khác, vắc xin Covid-19 có thể gây ra tác dụng phụ. Hầu hết tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 thường nhẹ và ngắn hạn, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và không phải ai cũng gặp phải (chiếm khoảng 10-20% số người được tiêm chủng), bao gồm:

Đau cánh tay ở vị trí tiêm, Cảm thấy mệt mỏi, Đau đầu, Cảm thấy đau nhức cơ thể, Bị sốt hoặc cảm thấy lạnh run

Các triệu chứng có thể kéo dài 1 đến 3 ngày sau khi tiêm vắc xin. Tác dụng phụ có thể xảy ra sau liều tiêm đầu tiên và/hoặc liều thứ hai. Nếu bạn có những tác dụng phụ thông thường và nhẹ như trên sau liều vắc xin đầu tiên, bạn vẫn tiêm được liều vắc xin thứ hai.

Tiêm vắc xin Covid-19 có phải kiêng 'chuyện ấy' không?

Tiêm vắc xin Covid-19 có phải kiêng 'chuyện ấy' không?

Khi tiêm vắc xin Covid-19 mọi người cần lắng nghe cơ thể của mình để có các hoạt động phù hợp. Nếu cơ thể khoẻ mạnh vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường.

K.Chi  
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !