Cơ sở nào để Đà Nẵng đầu tư 495,6 tỉ đồng xây Trung tâm ghép tạng?

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc xây dựng Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại BV Đà Nẵng nhằm nâng cao chất lượng chăn sóc sức khỏe cho người dân nên việc đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP là phù hợp với chủ trương của lãnh đạo TP.

Như tin đã đưa, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có Tờ trình số 7939/TTr-UBND đề nghị HĐND TP tại kỳ họp thứ 8 (bất thường) vào chiều thứ Sáu 19/10 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 495,68 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự án: Năm 2018 – 2020.

TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng (áo blouse trắng) vàông Shuji Machiyama, Giám đốc Hiệp hội Thầy thuốc Nhật Bản ký kết hợp tác chuyển giao kỹ thuật cao về cấy ghép nội tạng giữaHiệp hội Thầy thuốc Nhật Bản với BV Đà Nẵng ngày 19/9.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc xây dựng Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại BV Đà Nẵng là nhằm nâng cao chất lượng chăn sóc sức khỏe cho người dân. Do đó việc đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP là phù hợp với chủ trương của lãnh đạo TP tại Thông báo số 39/TB-VP ngày 12/3/2018 của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng.

Trao đổi thêm với PV Infonet, TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cho hay, BV Đà Nẵng đã được Bộ Y tế (tại Quyết định 5372/QĐ-BYT ngày 26/12/2014) công nhận đủ điều kiện tiến hành ghép thận từ người cho sống, và đã tiến hành triển khai các cặp ghép thận từ người cho sống, bước đầu là các cặp cùng huyết thống. Từ cặp thứ 10 trở lên, BV Đà Nẵng đã bắt đầu ghép thận thành công cho cặp ghép khác huyết thống.

Theo khảo sát của BV Đà Nẵng, hiện hàng năm trên địa bàn có hơn 500 trường hợp bệnh nhân khám và điều trị tại các cơ sở có triển khai chạy thận nhân tạo. Trong đó BV Đà Nẵng là đơn vị chủ lực làm chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho một số BV hạng 2 để lọc máu cho bệnh nhân như BV Giao thông vận tải, QV Quân y 17, BV Đa khoa miền núi Bắc Quảng Nam, BV Đa khoa khu vực Quảng Nam…

Chỉ tính riêng BV Đà Nẵng, tần suất suy thận mạn giai đoạn cuối mới mắc cũng tăng dần, chiếm khoảng 3,87% số bệnh nhân nhập viện tại khoa Thận – Nội tiết. Số bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang được điều trị khoảng 360 người; trong đó thận nhân tạo chiếm khoảng 78,43% (240 bệnh nhân) và thẩm phân khúc mạc khoảng 21,56% (66 bệnh nhân)… Có rất nhiều trường hợp bệnh đã ở giai đoạn cuối cần lọc máu nhân tạo. Nhu cầu được tiến hành ghép thận của các bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối điều trị tại BV Đà Nẵng là rất lớn.

Tuy nhiên cơ sở vật chất của BV Đà Nẵng hiện tại chưa đáp ứng cho việc mở rộng chương trình ghép thận với số lượng nhiều, đòi hỏi cần có một cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phòng mổ đáp ứng với các chuẩn vô khuẩn theo các quy trình chuẩn châu Âu trong ghép tạng.

Liên quan đến tình hình ghép tế bào gốc và định hướng phát triển, TS.BS Lê Đức Nhân cho hay, Bộ Y tế đã phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, trong đó cho phép BV Đà Nẵng triển khai liệu pháp cấy ghép tế bào gốc tự thân điều trị chấn thương tủy sống theo Quyết định 2206/QĐ-BYT ngày 30/5/2016.

BV Đà Nẵng cũng đã ký kết hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu TRI và BV Kitano (Nhật Bản) triển khai sử dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị chấn thương tủy sống. Đến nay BV đã thực hiện được ca thứ 10, bước đầu chưa có một biến chứng nào và ghi nhận cải thiện lâm sàng đáng kể cho một số bệnh nhận được cấy ghép.

“Đây là động lực để BV Đà Nẵng mở rộng đề án cấy ghép tế bào gốc chữa các bệnh khác về tim mạch, đái đường, khớp… và tiến tới sẽ triển khai ghép tủy vào năm 2020. Để triển khai thực hiện Đề án của Bộ Y tế như nêu trên, cần thiết phải xây dựng mới Trung tâm cấy ghép tế bào gốc nằm trong Trung tâm ghép tạng để đáp ứng nhu cầu trước mắt và định hướng phát triển trong thời gian đến!” – TS.BS Lê Đức Nhân cho hay.

Trước đó, ngày 19/9, BV Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ cấy ghép nội tạng với Đội Medical Round’s Hiệp hội Thầy thuốc Nhật Bản. Theo đó, các nhóm bác sĩ của BV Đà Nẵng sẽ sang Nhật học tập dưới sự chỉ dạy trực tiếp của GS Masatoshi Makuuchi - huyền thoại sống về ghép tạng của thế giới. Đây là cơ hội tuyệt vời để đội ngũ bác sĩ Đà Nẵng đặt nền móng cho Trung tâm ghép tạng trong tương lai.

Theo TS.BS Lê Đức Nhân, trong lĩnh vực khoa học về con người, khi một bộ phận cơ thể con người bị hư hỏng, không thể chữa khỏi thì ghép tạng là biện pháp duy nhất, là hy vọng sống cuối cùng của người bệnh. Ghép tạng được xem là một trong 10 thành tựu lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 20. Cho đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện gần 20 ca ghép thận từ người cho sống với hiệu quả rất tích cực cho các bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, nhu cầu ghép tạng tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận ngày càng cao. Nhằm giúp người bệnh tránh phải di chuyển đi xa, Ban Giám đốc BV Đà Nẵng đã có đề án đẩy mạnh chương trình ghép tạng. Cụ thể, BV Đà Nẵng sẽ triển khai kỹ thuật ghép gan tại BV và xúc tiến đề án thành lập Trung tâm ghép tạng và tế bào gốc trực thuộc BV Đà Nẵng như nêu trên.

“Gan là cơ quan thứ 2 sau thận thường được cấy ghép nhất. Cấy ghép gan là một phương pháp điều trị hết sức phức tạp yêu cầu chuyên môn và kinh nghiệm rất cao từ ekip thực hiện” – TS.BS Nhân chia sẻ tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ cấy ghép nội tạng với Đội Medical Round’s Hiệp hội Thầy thuốc Nhật Bản.

Có mặt tại buổi ký kết, ông Shuji Machiyama, Giám đốc Hiệp hội Thầy thuốc Nhật Bản cũng nhấn mạnh: “Trước những sự thay đổi của môi trường đang ảnh hưởng ngày càng nhiều đến sức khoẻ của người dân, chúng tôi cho rằng việc đào tạo đội ngũ bác sĩ lành nghề là rất cần thiết. Sau lễ ký kết này, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình cho việc mở những lớp đào tạo cho các bác sĩ Đà Nẵng để chung tay vì sức khoẻ của người dân Việt Nam”.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại BV Đà Nẵng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án.

Các hạng mục công trình có diện tích sử dụng đất 2.629m2 nằm trong khuôn viên khu đất có tổng diện tích quy hoạch 30.582m2. Cụ thể, sẽ tháo dỡ các khối công trình hiện trạng đã xuống cấp để đầu tư xây dựng mới khối công trình 11 tầng nổi + 01 tầng kỹ thuật + 02 tầng hầm (bố trí nhà để xe và các phòng kỹ thuật).

Từ tầng 1 đến tầng 11 bố trí Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc, và lồng ghép các khu điều trị ngoại Tiêu hóa tổng hợp, ngoại Tiết niệu, ngoại Lồng ngực, khu điều trị theo yêu cầu, khu ở người nhà bệnh nhân, khu Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến. Quy mô khoảng 422 giường bệnh.

HẢI CHÂU

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !