Chuyên gia lưu ý Hải Dương sau khi kết thúc cách ly xã hội

"Hải Dương cần đẩy mạnh việc xét nghiệm các điểm có nguy cơ để tiếp tục phát hiện được các ổ dịch mới có thể còn lẩn khuất", PGS. TS Trần Đắc Phu nói. 

{keywords}
Hải Dương cần đẩy mạnh việc xét nghiệm các điểm có nguy cơ để tiếp tục phát hiện được các ổ dịch mới có thể còn "lẩn khuất"...

Sáng 1/3, tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã thống nhất từ 0h ngày 3/3, Hải Dương kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Tỉnh cũng gỡ phong tỏa đối với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, đồng thời địa phương chuyển sang một trạng thái mới là vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngày 3/3, 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Kim Thành, Cẩm Giàng, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Các địa phương còn lại gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19.

Trao đổi với báo chí về tình hình dịch của Hải Dương trước thời khắc hết cách ly xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế, cho rằng tình hình dịch tại Hải Dương đã đỡ căng thẳng nhưng sẽ vẫn xuất hiện rải rác các ca bệnh.

Trên thực tế, số ca mắc mới tại Hải Dương có xu hướng giảm. Nhưng có những trường hợp cách ly tập trung từ đầu tháng 2 nhưng đến cuối tháng xét nghiệm vẫn dương tính. Thậm chí có trường hợp sau 14 ngày cách ly tập trung, 2 lần xét nghiệm âm tính sau đó về cách ly tại nhà, chăm bệnh nhân Covid-19 lại bị lây bệnh. Trong khu vực phong tỏa, ngoài cộng đồng vẫn thỉnh thoảng phát hiện ca dương tính. 

Do đó, ông Phu khuyến cáo Hải Dương cần đánh giá nguy cơ từng địa bàn theo huyện, thành phố, thị xã và có thể tới tận xã để có quyết định giãn cách xã hội như thế nào cho hợp lý.

"Chỗ nào có nguy cơ thì tiếp tục giãn cách, chỗ nào không có nguy cơ thì phải bỏ giãn cách để vừa đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch nhưng cũng để người dân làm kinh tế hoặc một số địa bàn có thể thay đổi hình thức giãn cách, không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ theo như trước đây.

Ví dụ vẫn không cho phép người dân thực hiện những hoạt động gì, nới lỏng cho thực hiện hoạt động gì để vừa chống dịch được vừa thực hiện làm kinh tế được.

Và đặc biệt rất quan trọng là quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế", PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Phu, tỉnh  Hải Dương cũng cần đẩy mạnh việc xét nghiệm các điểm có nguy cơ để tiếp tục phát hiện được các ổ dịch mới có thể còn "lẩn khuất", mà phát hiện được các trường hợp đầu tiên càng tốt trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch ngay để tránh lây lan.

Ngoài ra, địa phương này cũng cần kiểm tra tất cả nhà máy, công ty kể cả ngoài khu công nghiệp; yêu cầu có cam kết thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia; đánh giá độ an toàn, nếu vi phạm xử lý theo quy định. 

Bởi vì, ổ dịch đầu tiên được phát hiện ở địa phương này là một doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Trong khi đó, các chuyên gia dịch tễ cũng nhận định, dịch Covid-19 tại Hải Dương có 4 đặc điểm vô cùng khác biệt.

Thứ nhất, đây là chủng virus mới, tốc độ lây lan nhanh.

Thứ hai, virus đánh vào môi trường doanh nghiệp với hơn 2.000 công nhân khiến công việc dập dịch càng khó khăn hơn.

Thứ ba, đây là ổ dịch đã nằm lâu nhưng bây giờ mới được phát hiện.

Thứ tư, dịch bùng phát vào thời điểm Tết Nguyên đán nên việc kiểm soát gặp nhiều vấn đề hơn.

Đặc biệt có đến hơn 80% các trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng lâm sàng, chỉ được phát hiện qua xét nghiệm. Trong khi ở các vụ dịch trước chỉ khoảng 35-40%.

Do đó, Bộ Y tế nhận định dịch ở Hải Dương phức tạp, nghiêm trọng hơn hẳn các đợt dịch trước.

Tuy nhiên, với những quyết tâm của Chính phủ, các Bộ ngành đặc biệt là Bộ Y tế và tỉnh Hải Dương, cho đến nay, dịch đã cơ bản được kiểm soát. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !