Chủ quan với đau bụng, người phụ nữ bị cắt túi mật

Các bác sĩ cho biết sỏi túi mật thường hay gặp ở nữ giới và nếu chủ quan với bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt biến chứng viêm tụy cấp có thể gây tử vong nhanh chóng.

 

Sau hai lần mổ, sỏi mật vẫn đúc thành khuôn kín đặc hai đường mật của người phụ nữ 30 tuổi

Sau hai lần mổ, sỏi mật vẫn đúc thành khuôn kín đặc hai đường mật của người phụ nữ 30 tuổi

Từng mổ hai lần lấy sỏi mật, người phụ nữ tiếp tục được phát hiện sỏi đúc thành khuôn toàn bộ đường mật trong hai bên gan, trong đó có viên sỏi “khủng” với kích thước lên tới 5cm.

Sỏi kết trong túi mật

Bà  H.T.G. (1968) trú tại TP.HCM đến viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng dưới sườn phải liên tục và nôn ói nhiều lần. Bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ tầng bụng (MRI) ghi nhận túi mật của bệnh nhân thành dày, có sỏi lắp đầy lòng túi mật và có nhiều sỏi nằm trong ống mật chủ.

Bà G. kể mình thường xuyên đau vùng bụng trên rốn, dưới sườn bên phải đã nhiều năm nay nhưng lại chủ quan cho rằng mình chỉ bị đau bao tử (dạ dày) nên đã tự ý mua thuốc uống để điều trị.

Khoảng 4 tháng nay, tình trạng  đau nhiều hơn nên đi khám và điều trị ở một cơ sở y tế tư nhân với chẩn đoán sỏi túi mật và được chỉ định cắt bỏ túi mật.

Tuy nhiên, tình trạng của bà G. vẫn không đỡ. Bà vào viện cấp cứu trong tìn trạng nhiễm trùng đường mật. Các bác sĩ BV Đa khoa Quận Thủ Đức đã cho bệnh nhân được điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau từ sớm.

Ngày 17/12, bệnh nhân được lên kế hoạch can thiệp mau chóng để lấy sỏi từ ống mật chủ thông qua việc tiếp cận ống mật chủ từ nội soi đường tiêu hóa trên. Sau lấy sỏi, tình trạng nhiễm trùng và đau bụng giảm dần. 

Các bác sĩ đã cắt bỏ túi mật. Khi cắt ra ngoài, tham sát thấy túi sượng cứng, mất đàn hồi, lòng lắp đầy những viên sỏi nhỏ làm mất khả năng co bóp và chức năng của túi mật, đồng thời với lượng sỏi nhiều sẽ làm tăng tỉ lệ sỏi rơi vào đường mật chính gây nhiễm trùng, ứ mật vào máu.

{keywords}
Sỏi túi mật của bà G. được bác sĩ cắt ra.

Vì sao phụ nữ dễ mắc?

Theo BSCK II Nguyến Quang Cừ - Bệnh viện Đa khoa An Việt, túi mật bình thường là một túi nhỏ, màu xanh lam, dính vào phía dưới thùy gan phải, thông nối với đường mật qua ống túi mật. Túi mật có nhiệm vụ cô đặc và lưu trữ dịch mật (được gan tiết ra). Khi chúng ta ăn, đặc biệt là thức ăn có dầu, mỡ; túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật chứa trong đó vào đường mật và sau đó xuống tá tràng để trộn lẫn với thức ăn giúp tiêu hóa chất béo.

BS Cừ cho biết bệnh sỏi túi mật thường gặp ở nữ giới vì phần lớn liên quan kích thích tiết tố nữ như progesteron khiến giảm vận động túi mật, trong khi estrogen làm tăng cholesterol và giảm a xít mật hòa tan cholesterol. Estrogen gia tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật, progesteron làm chậm tốc độ giải phóng túi mật.

{keywords}
BS Nguyễn Quang Cừ chia sẻ về biến chứng sỏi túi mật. 

Trước 40 tuổi, tỷ lệ sỏi mật ở phụ nữ được chẩn đoán cao gần gấp ba lần nam giới; sau tuổi 60 xác suất mắc bệnh ở phụ nữ tăng không đáng kể.

Ngoài ra, bác sĩ Cừ cho biết những phụ nữ phải sử dụng liệu pháp hormon thay thế cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt trong trường hợp hormon được bổ sung cho cơ thể ở dạng uống thay vì gián tiếp qua băng dính. Viên ngừa thai cũng làm gia tăng nguy cơ xuất hiện sỏi túi mật, nhất là trong 10 năm đầu sử dụng.

Đa số đối tượng bị sỏi túi mật đã kết tủa không hề hay biết. Những cục sỏi “thầm lặng” không gây bất cứ triệu chứng gì và thường được tình cờ phát hiện trong những dịp thăm khám khác - chẩn đoán bằng siêu âm ổ bụng.

Một số trường hợp bị sỏi túi mật có triệu chứng đau bụng. Bệnh nhân thường đau ở bụng sau đó lan ra sau lưng, lan lên giữa xương bả vai hoặc dưới vai phải. Đau vùng thượng vị sau bữa ăn no, ăn béo... đôi khi được chẩn đoán nhầm với đau dạ dày ngoài ra bệnh nhân còn các triệu chứng đổ mồ hôi, nôn, sốt, vàng da.

Những thói quen như nhịn ăn, bỏ bữa có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật. Khi giảm cân cần giảm từ từ vì giảm cân cấp tốc cũng tăng nguy cơ sỏi thận. Nên tăng cường vận động, hạn chế ăn thực phẩm giàu cholesterol để giảm nguy cơ mắc sỏi thận. Sỏi túi mật cũng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, như viêm túi mật cấp, viêm đường mật, viêm tụy cấp…

Phương Thúy 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !