Ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng nhiều hơn thời Hà Nội giãn cách, sống chung với dịch bằng cách nào?

“Sống chung là thích ứng an toàn chứ không phải sống chung là cứ buông lỏng ra hết, là chết”, PGS. TS Trần Đắc Phu bày tỏ.

Các tỉnh không yêu cầu người vào địa bàn trình kết quả xét nghiệm

Các tỉnh không yêu cầu người vào địa bàn trình kết quả xét nghiệm

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn lưu ý các địa phương không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19 khi vào địa bàn tỉnh, thành phố.

Những ngày vừa qua Hà Nội phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế nói với phóng viên Infonet đó là “chuyện bình thường”.

Vì thực tế vẫn còn những ca cộng đồng và sẽ tiếp tục lây lan khi nới lỏng. “Đó là chuyện bình thường. Vấn đề là có ca F0 đến đâu thì lấy mẫu xét nghiệm sớm đến đó, khoanh vùng, dập dịch sớm thì càng tốt. Lúc này chưa thể thả lỏng được”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Chuyên gia cho rằng, diễn biến dịch hiện nay rất phức tạp, có nguy cơ bùng phát nhưng Hà Nội vẫn đang kiểm soát được. Lưu ý nhất đối với Thủ đô hiện nay là phải phát hiện sớm các ca bệnh từ đó khẩn trương khoanh vùng, truy vết, dập dịch.

Song song với đó, Hà Nội vẫn phải lấy mẫu xét nghiệm đánh giá nguy cơ tránh để tình trạng dịch bùng lên, không phản ứng kịp.

“Do đó vẫn cần phải xét nghiệm những đối tượng nguy cơ (người về từ vùng nguy cơ, cơ sở nguy cơ, chỗ nào có nguy cơ phải “đánh” luôn chỗ đó) chứ không phải chỉ có xét nghiệm để tách F0. Cụ thể thời điểm này do người từ trong nam, ngoài bắc về Hà Nội nhiều thì cần phải làm xét nghiệm nguy cơ ở cả bến xe, bến tàu”, ông Phu nhấn mạnh.

Lo ngại các ca trong cộng đồng có thể còn nhiều hơn thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách, PGS. TS Trần Đắc Phu lưu ý “chỗ não cũng phải an toàn”. Từ xí nghiệp, nhà máy hoạt động cũng phải an toàn, trường học mở cửa cho học sinh quay lại trường cũng phải an toàn, nhà hàng, chợ dân sinh đều phải có phương án hoạt động an toàn, không chủ quan.

{keywords}
Sống chung với Covid-19 không có nghĩa là buông lỏng ra hết, là chết (Ảnh minh họa)

Mặc dù phần lớn người dân từ 18 tuổi ở Hà Nội đã được tiêm vắc xin, do đó nếu có mắc thì tỷ lệ chuyển nặng cũng giảm. Nhưng theo ông Phu vẫn còn nhiều người chưa được tiêm vắc xin: những người già người mắc bệnh nền, trẻ em chưa được tiêm vắc xin, tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người già ở Hà Nội cũng chưa cao. Đặc biệt những người nhập cư ở các địa phương lên Hà Nội làm ăn, sinh sống cũng chưa nhiều được tiêm vắc xin.

“Nếu dịch bệnh lây cho những nhóm đối tượng này rất nguy hiểm. Trong khi đó, Hà Nội có rất nhiều hoạt động có nguy cơ cao (tập trung đông người, đường đông đúc, giao lưu đi lại lớn) khiến dịch dễ bùng phát.

Ví dụ như hoạt động trải nghiệm đường sắt trên cao những ngày vừa qua hay tới đây ngày 11/11 diễn ra trận bóng đá Việt Nam - Nhật Bản tại sân Mỹ Đình. Đây là những hoạt động tiềm ẩn nguy cơ nếu không phòng bệnh tốt sẽ bùng phát dịch”, ông Phu cảnh báo.

Trả lời câu hỏi với tình hình dịch như hiện nay, các ca bệnh trong cộng đồng tăng lên đáng kể, Hà Nội có cần thiết phải nâng mức phòng dịch lên với những biện pháp mạnh hơn không?

Ông Phu cho rằng các quy định của Hà Nội hiện đã ổn rồi nhưng thực hiện thì vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể là việc kiểm tra, giám sát thực hiện ở các nhà hàng, công sở, người dân của các cấp chính quyền cơ sở chưa nghiêm. 

“Bảo giãn cách nhưng đi xe điện có giãn cách đâu, bảo khai báo y tế nhưng cũng có khai báo đâu…Kiểm tra cũng không kiểm tra được hết.

Cần phải hiểu sống chung là thích ứng an toàn chứ không phải sống chung là cứ buông lỏng ra hết, là chết. Kể cả người dân cho đến chính quyền cơ sở.

Người dân vào hàng ăn cứ chìa thẻ xanh ra “khoe” đã tiêm đủ vắc xin rồi nói chuyện với nhau mà không cần giữ khoảng cách, hay những người già cũng đi xe bus từ xa đến để chen chúc đi trải nghiệm đi đường sắt trên cao mà vẫn như chưa từng có dịch.

Chúng ta cần truyền thông mạnh về đảm bảo an toàn phòng dịch khi mà ngành giao thông vận tải đã có quy định, đã có khuyến cáo để người dân biết thực hiện …

Theo đó, đối với các cơ quan, công sở, các doanh nghiệp, tổ chức phải có phương án an toàn phòng chống Covid-19 để sống chung chứ không phải sống chung là thả lỏng, buông xuôi.

Đặc biệt với từng người dân ngoài tuân thủ các biện pháp 5K vẫn phải cảnh giác cao độ. Người dân có ho sốt phải đi xét nghiệm ngay, có dấu hiệu nghi ngờ phải báo với y tế nhất là những trường hợp đi về từ vùng dịch”, ông Phu bày tỏ.

 N.Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !