Bộ GD&ĐT chú trọng công tác phòng chống thuốc lá học đường

“Ngành giáo dục đang chú trọng tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương để thực hiện nghiêm túc quy định cấm bán thuốc lá cho học sinh”, ông Ngũ Duy Anh cho hay.

Liên quan đến vấn đề phòng chống thuốc lá trong môi trường học đường, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT).

PV: Thưa ông, xin ông cho biết nguyên nhân chính nào làm xuất hiện tình trạng hút thuốc lá ở tuổi học sinh?

Ông Ngũ Duy Anh: Trong thời gian qua, trên các kênh thông tin đại chúng đã tuyên truyền nhiều về tác hại của hút thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết tác hại của nó đối với sức khoẻ con người, đặc biệt là với môi trường học đường.

Làn khói thuốc đã len lỏi vào học đường, mặc dù tác hại về sức khoẻ do hút thuốc lá và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh thiếu niên vẫn diễn ra.

Có thể thấy rằng, việc quá dễ dàng mua được thuốc lá là nguyên nhân chính làm xuất hiện tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh. Các em cứ hút thuốc với ý nghĩ coi đó là một thú vui tiêu khiển, để chứng tỏ sự trưởng thành, khẳng định cái tôi bản thân, để học đòi hay thỏa sức tò mò.

PV: Được biết, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã rất nỗ lực công tác phòng chống thuốc lá học đường. Xin ông cho biết hiệu quả của công tác này?

Ông Ngũ Duy Anh:  Thời gian qua, ngành giáo dục đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống thuốc lá tác hại thuốc lá (PCTHTL) và bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.

Cụ thể: Việc thực hiện nghiêm túc quy định trường học không thuốc lá có những chuyển biến rõ rệt. Hoạt động PCTHTL trong nhà trường dần đi vào nền nếp. Tỉ lệ hút thuốc lá của học sinh, sinh viên đã giảm đáng kể.

Theo báo cáo khảo sát thuốc lá thanh niên toàn cầu (GYTS) tại Việt Nam năm 2014, tỉ lệ hút thuốc lá trong nhóm tuổi 13-15 là 3,5% (nam là 6,3% và nữ là 0,9%. So với số liệu khảo sát năm 2007 với tỉ lệ hút thuốc trong nhóm tuổi này là 3,8% (nam là 6,5% và nữ là 1,9%), tỉ lệ hút thuốc của nhóm tuổi 13-15 đã giảm. Đặc biệt, tỉ lệ này thấp hơn so với trẻ cùng độ tuổi tại Lào (8% năm 2011), Singapore (9,1% năm 2010), Malaysia (18.2% năm 2009); và Philippines (8.9% năm 2010).

Việc phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học giúp học sinh nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, không hút thuốc, góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe các thế hệ tương lai của đất nước, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Nhiều trường học đặt biển cấm hút thuốc tại vị trí dễ nhìn

PV: Thưa ông, việc tuyên truyền phòng chống thuốc lá học đường hiện nay còn gặp những khó khăn gì? Theo ông thời gian tới, cần có giải pháp gì để đẩy lùi vấn đề thuốc lá trong môi trường học đường?

Ông Ngũ Duy Anh: Một trong những khó khăn khi xây dựng môi trường học đường không khói thuốc là kinh phí cho công tác tuyên truyền PCTHTL còn hạn chế; nhận thức của một bộ phận cán bộ, giáo viên về PCTHTL còn chưa đầy đủ và chưa có chế tài để xử lý các trường hợp không tuân thủ Luật PCTHTL.

Bên cạnh đó, quy định cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên chưa được thực hiện nghiêm túc, việc bán thuốc lá tại các hàng quán xung quanh trường học còn khá phổ biến…

Để tăng cường công tác PCTHTL cần có sự phối hợp của các ngành, các cấp và sự chung tay của gia đình và toàn xã hội. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tập trung các giải pháp sau: Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác PCTHTL và các quy định trường học không thuốc lá; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác PCTHTL; Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông PCTHTL cho HSSV;

Hiện nay, trong các trường học đều nghiêm cấm việc học sinh sử dụng thuốc lá và các cơ sở kinh doanh không được bán thuốc lá phía ngoài cổng trường. Cùng với đó, nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá đã được tổ chức như: Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh để giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách bỏ thuốc lá.

Để giảm thiểu tỷ lệ học sinh hút thuốc lá, ngoài sự phối hợp tích cực giữa nhà trường và gia đình, cần hơn nữa sự vào cuộc của các sở, ban ngành và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường quản lý cửa hàng buôn, bán thuốc lá tại các địa điểm quanh trường học, cần xử lý nghiêm các hành vi bán thuốc lá cho học sinh.

Ngoài ra, ngành giáo dục cũng chú trọng tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương để thực hiện nghiêm túc quy định cấm bán thuốc lá cho trẻ em; Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định PCTHTL.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !