Bí thư Đinh La Thăng bàn giải pháp giảm tải bệnh viện cùng GS Trần Đông A

Chiều 22/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã tới thăm nhà GS Trần Đông A nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 và cùng trao đổi với GS về các vấn đề y tế của thành phố.
Bí thư Đinh La Thăng bàn giải pháp giảm tải bệnh viện cùng GS Trần Đông A - ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trao đổi thân tình cùng GS Trần Đông A

Trao đổi thân tình với Bí thư Đinh La Thăng, GS Trần Đông A nhấn mạnh, thành phố đã có nền tảng trang thiết bị tốt, nhưng với xu hướng hiện đại, cái quan trọng nhất là bác sĩ thực hành giỏi chứ không phải máy móc nữa với bằng chứng là chính GS luôn trực tiếp tham gia các ca ghép gan  đồng thời ông còn liên tục giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho các thế hệ bác sĩ trẻ.

Ngoài bác sĩ thực hành, chuyên khoa sâu thì một vấn đề không kém phần quan trọng mà y tế thành phố cần chú tâm chính là y học gia đình. Hiện nay, tại Mỹ tỉ lệ bác sĩ gia đình là 35%, tại Canada là 50%. Bác sĩ gia đình là cách để giải quyết tận gốc vấn đề quá tải bởi đây là những bác sĩ gắn bó trực tiếp và lâu dài với người dân.

GS Đông A thẳng thắn: “TPHCM đi đầu nhưng hơi chậm, bây giờ mới thành lập Trung tâm bác sĩ gia đình. Để thực hiện được vấn đề này, cần thành lập bộ môn Bác sĩ gia đình tại 2 trường ĐH Y của thành phố, mặt khác những người quản lý y tế địa phương phải trực tiếp nắm được y tế gia đình. Đây là bác sĩ chuyên khoa của nhiều chuyên khoa. Thành phố có dư điều kiện để làm và phải làm mạnh hơn nữa”.

Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Bao giờ TPHCM đạt được 35% bác sĩ gia đình? BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, theo quy định, bác sĩ chuyên khoa I mới được học về bác sĩ gia đình, ĐH Y dược TPHCM mới mở chuyên khoa I về bác sĩ gia đình, đào tạo trong 2 năm. GS Đông A cho biết, ông cũng tham gia giảng dạy và cố gắng làm sao để 1/3 số bác sĩ của cả nước là bác sĩ gia đình, có như vậy mới giải quyết tận gốc vấn đề quá tải.

GS Đông A nêu thêm vấn đề Việt Nam là một trong những nước sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi nhất thế giới. Trước câu hỏi có cách nào khắc phục vấn đề này của Bí thư Đinh La Thăng, GS Đông A cho biết, Luật Dược phải sửa, Bộ Y tế, Sở Y tế phải có tài liệu hướng dẫn thuốc nào được bảo hiểm y tế chi trả, thuốc nào có toa, thuốc nào không cần toa, các nhà thuốc không được bán bừa bãi và ngành y tế phải giám sát chặt chẽ vấn đề này.

GS Đông A thẳng thắn: “Tôi tham gia giám sát của mặt trận, cũng đi kiểm tra và biết vấn đề này không phải làm được ngay nhưng không làm thì không bao giờ tốt. Vấn đề kháng thuốc đang rất nghiêm trọng, sự ra đời của những con vi khuẩn kháng thuốc nhanh gấp 1000 lần so với việc khám phá ra một kháng sinh mới.”. Kiểm soát chặt được việc buôn bán thuốc cũng sẽ kiểm soát được luôn việc sử dụng kháng sinh bừa bãi trong chăn nuôi.

Bí thư Đinh La Thăng đã chân thành chúc sức khỏe GS Trần Đông A, mong GS tiếp tục đóng góp công sức trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho thành phố, góp phần xây dựng một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, nghĩa tình, trong đó sự nghiệp y tế đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Những người như giáo sư đây là vô cùng quý giá, mong giáo sư luôn luôn mạnh khỏe, tiếp tục hoạt động đều đặn trên mọi lĩnh vực, cả sự nghiệp chung và tư, cả dạy học và ghép gan cũng như các hoạt động khác”.

Bí thư Đinh La Thăng chân thành cho biết, lãnh đạo thành phố rất cầu thị lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của giáo sư cho sự phát triển của thành phố.

GS Trần Đông A sinh năm 1941, ở Hải Hậu, Nam Định. Ông được Sách Kỷ lục Guinness ghi danh sau ca mổ hai cháu bé song sinh dính nhau Việt - Đức năm 1988. Ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động thời kỳ đổi mới và danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân vì những đóng góp của ông cho nền y học Việt Nam. Ông là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI và XII đại diện cho TP HCM.
Ngoài vị trí trưởng êkip ca mổ tách rời hai trẻ song sinh Việt - Đức năm 1988, GS Đông A là người cùng tập thể khối ngoại của BV Nhi Đồng 2 tìm ra tác nhân và cơ chế gây bệnh viêm ruột hoại tử, xuất huyết não do phấn rôm giả. Ông cũng là người có công rất lớn trong quan hệ hợp tác quốc tế để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo đội ngũ, chuyển giao kỹ thuật mới...
Tiêu biểu nhất trong các công trình nghiên cứu khoa học của GS Trần Đông A chính là Công trình nghiên cứu về giãn đường mật chính ở trẻ em Việt Nam. Năm 1989 GS Đông A bước đầu làm quen với kỹ thuật ghép tạng. Ròng rã phôi thai 5 năm, đến tháng 6/2004, ca ghép thận trẻ em đầu tiên ở khu vực phía Nam được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tiếp đến tháng 12/2005, ca ghép gan nhỏ tuổi nhất Việt Nam tiến hành dưới sự chỉ huy của người bác sĩ nhiều tâm huyết.
Ông là tác giả của nhiều ca điều trị trẻ bị “thai trong thai phức tạp ở trong lồng ngực và đa thai”, “cắt gan trẻ sơ sinh và trẻ bị u gan khổng lồ”. Ông trực tiếp đứng mổ trong nhiều ca bệnh cực kỳ phức tạp như hội chứng thực bào máu, bệnh toxic shock phối hợp với bệnh Kawasaki, hội chứng Kasabach - Merritt...

An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !