Cách thoát thân khi bị cuốn vào đám đông hỗn loạn tham dự countdown 2021

Chỉ còn vài tiếng nữa sẽ diễn ra lễ đếm ngược mừng năm mới - countdown 2021 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… Đây là hoạt động được rất nhiều người hưởng ứng, nhất là các bạn trẻ.

{keywords}
Phòng tránh Covid-19 và an toàn giữa đám đông khi tham dự countdown 2021

Tuy nhiên, giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, việc đảm bảo an toàn giữa đám đông là vấn đề các bạn trẻ khi tham dự countdown cần phải lưu tâm.

Cận cảnh 3 điểm bắn pháo hoa chào đón năm mới ở Hà Nội

Cận cảnh 3 điểm bắn pháo hoa chào đón năm mới ở Hà Nội

Chỉ còn vài giờ nữa là đến thời khắc chuyển giao sang năm mới 2021. Ba trận địa pháo hoa tại Hà Nội gồm hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất và sân Mỹ Đình đã hoàn tất quá trình lắp đặt, chờ giây phút khai hỏa đêm giao thừa.

Hãy đeo khẩu trang nếu không muốn bị phạt 3 triệu

Theo đó, theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc đầu tiên đảm bảo an toàn trong phòng dịch Covid-19 khi tham dự countdown là luôn đeo khẩu trang.

Bởi, thông thường như mọi năm, sẽ có rất đông người tham dự sự kiện countdown 2021, ai cũng phấn khích hân hoan nên dễ có hò reo, thậm chí hú hét. Trong tình huống đó, mầm bệnh (COVID-19 hay các bệnh truyền nhiễm khác) càng dễ phát tán. Đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi là mẹo hay giúp giảm nguy cơ cho bạn.

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành văn bản yêu cầu yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở khu vực công cộng như quảng trường, phố đi bộ nhằm phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Theo đó, thành phố yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi tập trung đông người như công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, bến xe, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao.

4 người nhập cảnh trái phép mắc Covid-19, sao vẫn chưa khởi tố tiếp viên hàng không lây dịch ra cộng đồng?

4 người nhập cảnh trái phép mắc Covid-19, sao vẫn chưa khởi tố tiếp viên hàng không lây dịch ra cộng đồng?

Nhóm người nhập cảnh trái phép vào miền Nam đã bị phát hiện 4 ca nhiễm Covid-19. Vụ việc dấy lên nhưng lo ngại căng thẳng và đặt dấu hỏi phải chăng việc xử lý những người gây lây lan dịch ra cộng đồng còn chưa đủ cứng rắn?  

Cách di chuyển an toàn trong đám đông

Một lưu ý khác mà các bạn trẻ nên cân nhắc khi tham dự lễ hội đếm ngược là đảm bảo an toàn trước đám đông nhiều người tham dự lễ hội. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý hành vi đám đông, những khách bộ hành trên đường luôn chú ý đến những người xung quanh họ.

Khi đi bộ trên đường, chúng ta thường xuyên quan sát và tính toán xem những người khác đang di chuyển nhanh hay chậm, hướng di chuyển của họ thế nào. Khi cảm nhận rằng sẽ có khả năng xảy ra va chạm giữa ta và họ trên đường ta đi, tâm lý của ta sẽ trở nên bất an.

Chúng ta luôn muốn tránh xảy ra những va chạm như thế, bởi vậy, khi đi bộ nhanh trên đường, chúng ta thường có khuynh hướng đi ở khoảng không gian trống trải sát mép ngoài vỉa hè để tránh va vào những người đang đi chậm rãi ở phía trước.

Như vậy, con người cũng giữ nguyên trạng thái tâm lý ấy khi tham gia vào một đám đông. Chúng ta cứ luôn quan sát tìm một khoảng không gian trống trải hơn trước mặt mình. Bởi thế nó sẽ gây ra một hiệu ứng như làn sóng, người ta sẽ cứ chen vào những khoảng trống và làm cho không gian xung quanh càng chật chội hơn.

Tình thế sẽ ngày càng căng thẳng hơn, khó chịu hơn khi xung quanh chúng ta không còn khoảng trống nào nữa.

Tại các lễ hội âm nhạc cũng tương tự, tình trạng đám đông chen chúc, xô đẩy cũng dễ gây ra những mâu thuẫn, hỗn loạn thậm chí còn xảy ra những vụ va chạm đánh nhau.

Nguyên tắc vàng trong mọi tình huống nguy hiểm là giữ tâm lý bình tĩnh nhằm kiểm soát sự sợ hãi. Ngoài ra, yêu cầu bắt buộc trong công tác tổ chức sự kiện là ban tổ chức hay nhà chức trách phải luôn chuẩn bị sẵn các phương án hay phương tiện để đối phó với sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Đảm bảo sức khỏe bản thân, nếu mắc các bệnh như hen suyễn, bệnh tim mạch... thì nên tránh tham dự.

Tìm hiểu trước về địa điểm tổ chức sự kiện (trong nhà hay ngoài trời) để định hướng các vị trí thoát hiểm như cửa thoát hiểm, lối ra nếu gặp sự cố.

Không mang theo các vật sắc nhọn dễ gây nguy hiểm, hạn chế đưa trẻ em đi theo đề phòng trường hợp chen lấn, xô đẩy xảy ra. Thay vào đó nên mang theo điện thoại (nhớ sạc pin đầy đủ) để tiện liên lạc với người thân.

Bạn không nên cố gắng đi ngược chiều đám đông, hãy di chuyển là theo hướng ngang hoặc đường chéo nhằm giảm áp lực khi bị xô đẩy vì chỉ cần 6 hay 7 người cũng đẩy về một phía thì lực này có thể lên tới 500 kg (đủ để bẻ cong thanh sắt, đổ một bức tường).

Việc chống lại đám đông dễ khiến bản thân bị gãy xương sườn hay tổn thương nội tạng, bởi vậy, hãy di chuyển với tư thế 2 tay đặt trước ngực (như võ sĩ quyền anh) để bảo vệ mình.

Không đứng im hay ngồi thụp xuống, nếu không may bị ngã, cần đứng dậy nhanh nhất có thể nếu để tránh bị giẫm đạp. Đặc biệt, bạn cần nhanh chóng chớp lấy những khoảng trống giữa đám đông để di chuyển.

Huyền Anh 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !