Ngoài Thu Cúc, còn bệnh viện nào 'né' khám cho người có dấu hiệu nhiễm Covid-19?

Liệu có hay không vì lo sợ dịch 'tấn công' mà bệnh viện 'từ chối' khéo bệnh nhân?. Nếu chẳng may chị H.T. T. mắc Covid-19 thì quá trình di chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác có vô tình làm lây lan dịch ra cộng đồng?.

 

{keywords}
Các bệnh viện đã siết chặt công tác phòng chống dịch (ảnh minh hoạ) 

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc trực thuộc cty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc nhằm xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận ngày 12/5/2021.

Sở dĩ có quyết định này là vì trước đó, vào ngày 9/5, vợ của Giám đốc Hacinco từng trở về từ Đà Nẵng bị viêm họng đến khám tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc nhưng đơn vị này đã từ chối khám do có yếu tố dịch tễ.

Ngày 12/5, hai vợ chồng này sang khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô mới phát hiện ra bị mắc Covid-19 sau 3 ngày, có lịch trình tiếp xúc với rất nhiều người.

Việc từ chối khám cho bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19 của phòng khám đa khoa Thu Cúc khiến dư luận không khỏi bất bình. Bởi việc làm này cộng với ý thức của hai vợ chồng bệnh nhân đã khiến hơn trăm người phải đi cách ly, nhiều nơi phải phong toả, các cơ quan chức năng rất vất vả để truy vết ngăn dịch.

Tuy nhiên, theo phản ánh mà chúng tôi nhận được, không chỉ có bệnh viện Thu Cúc, vẫn có bệnh viện có dấu hiệu chủ quan trong công tác phòng dịch.

Chị Hoàng Thị T. (Xuân Phương, Hà Nội) cho biết, chiều thứ 5 (ngày 6/5), chị bị đau hốc mắt, người hâm hấp sốt. Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 chị về quê Thái Bình nhưng không phải huyện có ca mắc Covid-19.

Vốn từng bị sốt xuất huyết 2 lần chưa kể đợt nghỉ ở quê chị bị muỗi đốt nhiều nên người phụ nữ trẻ nghĩ nhiều đến tình huống bị sốt xuất huyết.

Chị đến một bệnh viện trên địa bàn quận Cầu Giấy để khám và xin làm xét nghiệm sốt xuất huyết. Tại bệnh viện, nhân viên y tế có điều tra dịch tễ và kiểm tra thân nhiệt (lúc này thân nhiệt chị T. lại giảm, không có biểu hiện sốt) cho chị T.

“Tôi khai báo đi từ Thái Bình về nhưng không phải huyện có ca dương tính. Sau đó nhân viên y tế hỏi tôi có thẻ BHYT tại bệnh viện không? Biết tôi không đăng ký KCB ban đầu ở bệnh viện này, họ nói tôi về sáng mai quay lại. Các cô giải thích lý do là đã hết giờ hành chính, khoảng thời gian này bệnh viện chỉ tiếp nhận những ca cấp cứu”, chị T. cho hay.

Dẫu bị từ chối khám nhưng không yên tâm với tình trạng sức khoẻ của mình, chị T. phải lặn lội sang tận Bệnh viện Bưu điện, nơi cô đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đó.

Lúc này, chị T. mới được nhập viện sau khi thực hiện khám sàng lọc, phân luồng bệnh nhân.

Chị T. băn khoăn không hiểu do mình không có bảo hiểm y tế tại bệnh viện hay do lo sợ chị bị nhiễm Covid-19 mà bệnh viện này từ chối khám dù chị xin được khám dịch vụ?.

Liệu có hay không vì lo sợ dịch bệnh “tấn công” vào bệnh viện mà các bệnh viện chọn tìm cách “từ chối” khéo bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, có yếu tố dịch tễ, nghi mắc Covid-19?. Nếu chẳng may chị T. cũng bị dương tính thì quá trình chị đi lại di chuyển như thế có vô tình làm lây lan dịch ra cộng đồng?.

Sáng 13/5, phóng viên Infonet đã khảo sát tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố. Theo đó, công tác tiếp đón bệnh nhân vẫn được siết chặt ngay từ cổng viện cho đến các khâu sàng lọc, phân loại bệnh nhân. Người nhà chăm sóc bệnh nhân được các bệnh viện hạn chế một cách tối đa.

Trao đổi với phóng viên Infonet, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn - Nguyễn Đình Hưng, cho biết, bệnh viện thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định của Bộ, Sở Y tế về công tác phòng chống dịch tại bệnh viện.

Theo đó, bệnh viện tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định khai báo y tế, sàng lọc, phân luồng, giãn cách đối với bệnh nhân đến bệnh viện khám. Bệnh viện áp dụng mọi biện pháp cao nhất để phòng dịch.

“Không thể từ chối khám chữa bệnh, khi người dân có bệnh vẫn phải đi khám. Bệnh viện Xanh Pôn không từ chối bệnh nhân đến khám nhưng chúng tôi phải tiến hành sàng lọc rất kỹ. Nếu bệnh nhân có yếu tố nguy cơ thì cho tách riêng, và tiến hành xét nghiệm sàng lọc thật cẩn thận”, ông Hưng khẳng định.

Bày tỏ với phóng viên về cách hành xử của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc khi từ chối đón bệnh nhân sốt, có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng trở về, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, TP Hà Nội cũng như ngành y tế đều đã có quy định tất cả các nhà thuốc, cơ sở y tế tư nhân hay công lập đều phải có trách nhiệm giám sát, điều tra các ca nghi liên quan đến Covid-19.

Các quy định này đã được Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đưa ra từ lâu, Sở Y tế cũng đã có quy định, tập huấn, tuyên truyền cho các cơ sở y tế.

Theo đó, tuỳ vào năng lực của mỗi cơ sở y tế mà có phương án thích hợp. Nếu khả năng phòng hộ của cơ sở y tế không đủ thì bắt buộc phải tiếp nhận bệnh nhân để khám, song phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương để đảm bảo phòng, chống dịch.

“Việc cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, để bệnh nhân ra về không những sai với quy định của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội mà còn sai với y đức.

Mình có thể không làm được nhưng phải liên hệ, báo ngay cho cơ sở y tế địa phương, bàn giao cho cơ sở y tế địa phương thì như vậy mới làm tròn trách nhiệm, nhưng lại từ chối tiếp nhận, cho người có yếu tố dịch tế đi về là không được”, ông Tuấn cho hay.

Được biết Hà Nội đã ban hành quy định những nhà thuốc phải lưu trữ đầy đủ thông tin đối với những người đến mua thuốc ho, sốt.

Bổ sung thêm về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, theo quy định về phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, tất cả các cơ sở y tế từ tư nhân đến công lập đều không được phép từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ.

Tất cả đều phải tổ chức khám, hướng dẫn bệnh nhân, nếu trong trường hợp mà cơ sở y tế không đủ năng lực bảo hộ để khám cho bệnh nhân thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !