Bệnh nhân 418 tử vong do nhiều bệnh nền nặng, cả nước còn 20 ca Covid-19 nặng

Tối ngày 18/8, bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp bệnh nhân số 418 tử vong.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bệnh nhân 418 (BN 418): Bệnh nhân nam, 61 tuổi, địa chỉ tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu,  TP Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19, tăng huyết áp, suy thận mạn tính, đái tháo đường type 2, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Trong 1 tháng trước khi nhiễm Covid-19, bệnh nhân chỉ ở TP Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh, thường xuyên sử dụng máy tính ở nhà, không tiếp xúc với người nước ngoài. Hằng ngày, bệnh nhân có uống cà phê, ăn sáng ở khu vực xung quanh nhà.

Trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân 418 có chăm sóc bố đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 5/7.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc ngày 25/7 bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm lập tức vận chuyển mẫu đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Kết quả của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang thực hiện đều cho ra kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được đánh giá là bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở máy, lọc máu liên tục. Sau đó bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng sang Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đã được xét nghiệm âm tính 4 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 04/8, 10/8, 11/8, 12/8. Chiều ngày 12/8, bệnh nhân tử vong do các biến chứng của suy thận mạn tính tại Bệnh viện Trung ương Huế. 

Chẩn đoán khi tử vong: choáng nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa tạng không phục hồi, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bệnh nhân 418 không được coi là tử vong do Covid-19. Như vậy, đến nay Việt Nam có 25 ca tử vong do Covid-19.

Cả nước đang có 20 bệnh nhân Covid-19 nặng

Chiều 18/8, các chuyên gia của cả nước tiến hành cuộc hội chẩn trực tuyến để điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.

TS Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, cả nước hiện còn lại 471 bệnh nhân đang điều trị tại hơn 20 cơ sở khám, chữa bệnh. Trong số này có 20 bệnh nhân nặng, trong đó có 7 ca nguy kịch, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Tại buổi hội chẩn các chuyên gia đã tập trung hội chẩn các ca bệnh nặng tại BV Phổi Đà Nẵng, BV Trung ương Huế, BV Đa khoa TW Quảng Nam, TTYT Hòa Vang, BV Bệnh nhiệt đới TW.

PGS.TS Đỗ Ngọc Sơn- Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Bạch Mai đang hỗ trợ tại TTYT Hòa Vang cho biết, tại đây hiện có 10 bệnh nhân điều trị hồi sức, trong đó có 5 bệnh nhân thở máy, nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cao, sức khỏe kém. Trung tâm đã đề nghị BV Bạch Mai cử chuyên gia dinh dưỡng giỏi vào hỗ trợ điều trị nâng cao thể trạng cho những bệnh nhân suy kiệt do phải nằm viện lâu ngày. Các bác sỹ cũng xin ý kiến các chuyên gia về tình hình điều trị đối với bệnh nhân 761, 83 tuổi.

Tại BV Phổi Đà Nẵng, hiện có TS Trần Thanh Linh- BV Chợ Rẫy đang hỗ trợ. Bệnh viện này đang điều trị 3 bệnh nhân nặng, trong đó có 2 bệnh nhân phải sử dụng ECMO. Đó là BN 416 và BN 742. Hai bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn đề nghị xem xét vấn nhiễm trùng bệnh viện, tìm nguyên nhân xem xét vấn đề kháng kháng sinh đối với một số vi khuẩn bệnh viện.

BV TW Huế cơ sở 2 có 2 bệnh nhân nặng được hội chẩn là BN 438 và BN 427.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 có 3 bệnh nhân nặng, trong đó nặng nhất là BN 812 hiện đang được theo dõi sát. BN 812 là nam giới, 63 tuổi, nhân viên giao hàng tại cửa hàng Pizza số 106 Trần Thái Tông, nơi có ca 447 làm việc.

Tại buổi hội chẩn kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, các chuyên gia đã hội chẩn từng ca bệnh nặng chi tiết về diễn biến từng ngày của bệnh nhân. Các chuyên gia nhắc nhở các bệnh viện kiểm soát vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, tăng cường dinh dưỡng bệnh viện, tăng cường thông khí bệnh phòng; lưu ý vấn đề phối hợp sử dụng thuốc đối với bệnh nhân có nhiều bệnh đi kèm.

Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các Bệnh viện thành lập các nhóm điều trị có đầy đủ các bác sỹ Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, Chẩn đoán hình ảnh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng…. hỗ trợ và điều trị hiệu quả bệnh nhân.

 

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !