An Giang quyết kiểm soát chặt nạn buôn lậu thuốc lá từ vùng biên

Ngày 10/8, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu năm 2018.

Tham dự hội nghị có đại diện Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, lãnh đạo các sở ban ngành, thường trực ban chỉ đạo 389 cùng đại biểu cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh An Giang. 

Thuốc lá lậu gây thất thu ngân sách

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Triết, Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, cho hay: Sản xuất thuốc lá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện được nhà nước quản lý chặt chẽ bằng Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ngành thuốc lá trong nước nhiều năm qua đã có đóng góp tích cực cho nền kinh tế, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, hàng năm nộp ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng.

Theo ông Triết, trong khi ngành sản xuất kinh doanh thuốc lá trong nước phải chịu quản lý chặt chẽ thì việc buôn lậu thuốc lá lại đang có chiều hướng gia tăng, gây thất thu cho ngân sách. Đặc biệt, còn gây mất an ninh trật tự xã hội.

Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam dẫn chứng, tháng 3/2018 các nhóm buôn lậu thuốc lá đã manh động tấn công, gây thương tích cho các chiến sĩ công an tại Bình Dương và Đồng Tháp khi bị bắt quả tang. Thậm chí, có không ít trường hợp các đối tượng buôn lậu thuốc lá gây thương vong cho người dân vô tội khi trốn chạy lực lượng công an.

Ông Nguyễn Triết, Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Theo đánh giá của đại diện Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, lợi nhuận từ hoạt động buôn lậu thuốc lá cao đã khiến cho các đối tượng ngày càng manh động. Các loại thuế thuốc lá lậu có thể “né” được như thuế tiêu thụ đặc biệt 70%; đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%; thuế giá trị gia tăng 10% và thuế nhập khẩu 135%.

Phần lớn các đối tượng tham gia vào nhóm buôn lậu thuốc lá là cư dân vùng biên giới, những người này không có việc làm ổn định nhưng lại thông thạo ngôn ngữ bản địa và đường xá nên dễ bị lôi kéo.

Mặc dù Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Công thương và Hiệp hội thuốc lá Việt Nam triển khai rất tích cực công tác chống buôn lậu nhưng kết quả còn rất khiêm tốn. Các hoạt động triển khai còn thiếu đồng bộ, chưa triển khai rộng rãi trên cả nước nên tình trạng nhập lậu thuốc lá còn diễn ra ồ ạt.

Mỗi ngày bắt hơn 3 vụ phạm pháp về thuốc lá lậu

Đánh giá về nạn buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, Trung tá Nguyễn Đăng Khoa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh An Giang cho rằng, hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp. Các đối tượng liên tục thay đổi phương thức vận chuyển, thủ đoạn cất giấu khiến cho công tác trinh sát, bắt giữ của lực lượng công an rất khó khăn.

Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã kiểm tra, phát hiện vi phạm 574 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, liên quan 141 đối tượng, với số lượng 694.960 gói thuốc lá các loại. Xử lý hành chính 58 vụ, liên quan 58 đối tượng, xử phạt số tiền 821 triệu đồng; xử lý hình sự 14 vụ, liên quan 15 đối tượng; bắt giữ phương tiện xe gắn máy 2 bánh, ô tô khách, ô tô tải, ghe xuồng các loại.

An Giang quyết kiểm soát chặt nạn buôn lậu thuốc lá ở vùng biên.

Công tác phòng thuốc lá buôn lậu trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn. Về giải pháp trong thời gian tới, các lực lượng chức năng và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lực lượng Hải quan, Biên phòng tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, đường mòn, kênh, cảng... đấu tranh ngăn chặn kịp thời có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch, lập chuyên án triệt phá các đường dây ổ nhóm, tụ điểm tham gia buôn lậu, kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Chi cục Quản lý thị trường và Ban chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, quản lý và kịp thời phát hiện, xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm tại địa bàn phụ trách. Các sở, ngành và địa phương cần tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân ý thức không tham gia hay tiếp tay cho tội phạm tham gia vận chuyển hàng lậu để công tác phòng chống đạt được nhiều kết quả hơn.

Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam Nguyễn Triết kiến nghị đến UBND tỉnh An Giang, Uỷ ban Mặt trật Tổ quốc tỉnh cùng các sở ban ngành một số giải pháp như đề nghị Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát thuốc lá nhập lậu từ biên giới vào nội địa, các điểm bán lẻ.

Các sở ban ngành khác tiếp tục truyên truyền sâu rộng đến cư dân biên giới về tác hại của việc buôn lậu thuốc lá, từ đó không tiếp tay cho tội phạm. Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải đóng quỹ phòng chống tác hại thuốc lá để sử dụng cho các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu…

Phương Nam

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !