1.300 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa
Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) sau 5 tháng triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa, hiện đã có hơn 1.300 điểm cầu bệnh viện tuyến dưới kết nối với 34 bệnh viện hạt nhân.
Hệ thống khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. |
Theo TS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Đề án khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế được ngành y tế triển khai được hơn 5 tháng, từ 28 bệnh viện hạt nhân ban đầu đến nay đã mở rộng lên 34 bệnh viện. Đến thời điểm này đã có hơn 1.300 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa.
Qua số điểm cầu tham gia khám chữa bệnh từ xa, ông Thái cho rằng nhu cầu học tập đào tạo chuyển giao kỹ thuật cũng như hội chẩn các ca bệnh lâm sàng của tuyến dưới rất cao. Nhiều bệnh viện tuyến trên đã đưa hoạt động khám chữa bệnh từ xa thành hoạt động thường quy, trực cấp cứu.
Ông Thái cũng cho biết, đây là nội dung mới đang được Bộ Y tế xem xét để đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất việc thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh từ xa cũng như các vấn đề liên quan.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 tại Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 với quan điểm chủ đạo là: “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.
Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.
Đây là một giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Việc người dân được hưởng các dịch vụ và chăm sóc y tế ngay tại tuyến dưới giúp tiết kiệm chi phí, tăng cường sự hài lòng người bệnh. Người bệnh cũng hiểu rõ hơn những hoạt động chuyên môn đòi hỏi tập trung trí tuệ, sức lực của cán bộ y tế.
Khánh Chi