Con chỉ có 1 'viên bi' cha mẹ tặc lưỡi chờ lớn, trẻ lãnh đủ

Ẩn tinh hoàn nếu phát hiện sớm nhưng chủ quan không xử lý sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư do tinh hoàn lạc vị trí. Vì vậy, nếu thấy con trai bất thường cha mẹ nên cho trẻ đi khám ngay.

Đang chơi cùng bạn, bé 3 tuổi bị đột quỵ

Đang chơi cùng bạn, bé 3 tuổi bị đột quỵ

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện này vừa cấp cứu một trường hợp bé 3 tuổi đã bị đột quỵ.

Trường hợp của N. V. S. (sinh năm 2001) đi khám nghĩa vụ quân sự thấy chỉ có 01 'viên bi' dưới bìu, bác sĩ bảo phải tới khám chuyên khoa để xử lý. Sau đó S. cùng bố mẹ tìm tới bệnh viện để khám. Khi đến gặp bác sĩ, bố của S. cho biết ông phát hiện tình trạng của con từ nhỏ, nhưng cứ nghĩ vì nó khỏe quá nên tinh hoàn co vào chứ không có vấn đề gì nên chủ quan không đi khám. Khi nghe bác sĩ giải thích, người cha mới hiểu ra việc có 1 'viên bi' lại nguy hiểm như vậy.

Khi phẫu thuật, tinh hoàn đã teo nhỏ vì nằm 19 năm trong ổ bụng. Bác sĩ cũng không còn giữ được hay hạ xuống bìu nên đành phải cắt bỏ. Trường hợp này thật đáng tiếc nếu S. đi điều trị sớm, bác sĩ có thể phẫu thuật hạ tinh hoàn về đúng vị trí. 

Một trường hợp khác trẻ 10 tuổi ẩn tinh hoàn được mẹ đưa đi khám. Mẹ của cháu bé cho biết "đã phát hiện từ lâu, nhưng giờ cháu lớn mới cho đi khám". Đây là một quan niệm sai lầm.

Khi 'nhà máy sản xuất tinh binh' … đặt nhầm chỗ

Khi 'nhà máy sản xuất tinh binh' … đặt nhầm chỗ

Tinh hoàn lạc chỗ không chỉ là 'thủ phạm' gây vô sinh mà còn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nhiều lần so với nam giới có tinh hoàn bình thường.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên – trưởng khoa Nam học - Tiết niệu, BV E Trung ương, cho biết ẩn tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ được phát hiện từ nhỏ nhưng gia đình không đưa đi mổ sớm. Sở dĩ như vậy vì bố mẹ có tâm lý sợ con đau, nghe đồn thổi là theo dõi để tinh hoàn tự xuống... dẫn đến để lâu tinh hoàn teo nhỏ, nằm cao gây khó khăn cho phẫu thuật.

{keywords}
Cha mẹ không nên chủ quan khi thấy con chỉ có 1 tinh hoàn. 

Trường hợp của bé N. Đ. L.  20 tháng tuổi (tại Hà Nội) được mẹ phát hiện không thấy tinh hoàn trái dưới bìu. Bố mẹ cháu bé đã cho con đi khám ngay. Khi siêu âm bác sĩ không thấy tinh hoàn dưới bìu; trong ổ bụng khó đánh giá nên các bác sĩ đã quyết định mổ nội soi để chẩn đoán thể bệnh. Nếu tinh hoàn lạc trong ổ bụng sẽ hạ tinh hoàn xuống khi nội soi để xử lý tinh hoàn lạc chỗ cho bé tốt hơn.

Tuy nhiên, khi phẫu thuật các bác sĩ không thấy tinh hoàn trong ổ bụng, nhưng ống dẫn tinh và bó mạch tinh đi theo ống bẹn xuống. Đó là dấu hiệu định hướng hướng di chuyển của tinh hoàn. Kết quả là tinh hoàn của cháu nằm lạc chỗ ở mặt trong đùi, phía dưới cung đùi bên trái. Trẻ được phẫu thuật hạ lại tinh hoàn xuống bìu. Mặc dù tinh hoàn hơi teo nhỏ nhưng vẫn có nhiều hy vọng. Trường hợp này may mắn vì cha mẹ đưa tới cơ sở y tế sớm nếu chậm trễ thì tinh hoàn sẽ teo.

Từ ca bệnh này, bác sĩ Liên cho biết nếu phụ huynh thấy bìu con bất thường, chỉ có 1 tinh hoàn cần cho trẻ đi khám ngay. Khi khám bác sĩ sẽ tư vấn để phẫu thuật sớm. Bác sĩ Liên cho rằng phụ huynh không nên e dè việc phẫu thuật sớm bé đau hay lo con phải gây mê. Thực tế, bác sĩ sẽ cân nhắc cân nặng của trẻ để có thể gây mê.

Khi phẫu thuật ẩn tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ sớm tỷ lệ hạ thành công xuống bìu càng cao, trẻ càng lớn mổ càng khó. Ngoài ra, tỷ lệ teo tinh hoàn sau mổ sẽ thấp, tỷ lệ tinh hoàn phát triển bình thường cao nếu được mổ sớm.

Trong thời kỳ bào thai, hai tinh hoàn nằm ở vị trí phía sau sát hai thận. Khi thai nhi được 8 tháng tuổi, cả hai tinh hoàn di chuyển từ bụng qua bẹn rồi xuống bìu trước khi trẻ chào đời. Tinh hoàn ẩn là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu nhưng nằm ở bụng hoặc chỉ xuống bìu một phần. Thường chỉ một tinh hoàn bị ảnh hưởng nhưng khoảng 10% trẻ bị cả hai tinh hoàn.
Trong nhiều trường hợp, tinh hoàn sẽ tự động di chuyển xuống bìu trước khi trẻ được 3 tháng tuổi. Nếu tinh hoàn không nằm trong bìu cho đến khi 6 tháng tuổi, rất khó để tinh hoàn tự động đi xuống và cần được điều trị.
Trẻ có tinh hoàn ẩn nếu không được điều trị có thể gặp các nguy cơ như ung thư hoá tinh hoàn, thoát vị bẹn, xoắn tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn hoặc tổn thương về tâm sinh lý do không có hay chỉ có một tinh hoàn dưới bìu.

 Khánh Chi 

Thanh niên 'ngại' yêu, trầm cảm vì xoắn tinh hoàn

Thanh niên 'ngại' yêu, trầm cảm vì xoắn tinh hoàn

Khi cơn đau chói ở vùng hố chậu xuất hiện nghĩ do chơi thể thao, nam thanh niên Hà Nội đã không đến viện ngay. Sau 24h không chịu được, thanh niên trẻ mới đến viện thì một “hòn cà” đã bị hoại tử buộc phải cắt bỏ.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !