Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc hội chứng Leriche

Đơn vị Phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực – Trung tâm Tim mạch phẫu thuật thành công cho người bệnh mắc hội chứng Leriche - tắc động mạch chủ bụng dưới thận - chậu, đùi chung hai bên.

Dấu hiệu của bệnh 

Ông Trần V.C (71 tuổi, trú tại Đào Xá – Thanh thủy – Phú Thọ) có tiền sử bệnh tăng huyết áp 10 năm, dùng thuốc đều, người bệnh hút thuốc lá hơn 30 năm. 2 tháng gần đây, người bệnh có biểu hiện đau đùi, bắp chân 2 bên, đau cách hồi đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, sau thăm khám, siêu âm, chụp chiếu, người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng Leriche: Tắc động mạch chủ bụng dưới thận - chậu, đùi chung hai bên. Người bệnh có chỉ định phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng, chậu, đùi chung 2 bên bằng mạch nhân tạo.

Sau phẫu thuật, người bệnh tỉnh táo, mạch mu chân hai bên bắt rõ, ngày thứ 7 sau phẫu thuật người bệnh ăn uống bình thường, đi lại nhẹ nhàng. Chụp MSCT sau phẫu thuật mạch thông tốt, người bệnh được ra viện ngày thứ 8 sau phẫu thuật.

Bác sĩ Trương Văn Hải – Đơn vị phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực cho biết, đây là ca bệnh khó, trong quá trình mổ chúng tôi gặp khó khăn do vị trí tắc sát chỗ chia động mạch thận hai bên, phẫu tích bộc lộ khó khăn (viêm dính, tĩnh mạch thận trái và tụy bắt ngang qua); Phải cặp động mạch chủ trên động mạch thận, cặp động mạch thận 2 bên, lấy huyết khối, thao tác không nhanh và chính xác sẽ có nguy cơ thiếu máu thận. Đây là kỹ thuật mới, lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Có được thành công của ca bệnh này là nhờ sự phối hợp của cả ekip phẫu thuật và hồi sức tích cực, chăm sóc sau mổ.

{keywords}
Ông C. đang được cấp cứu tại BV. 

Căn bệnh do thuốc lá

Hội chứng Leriche là bệnh lý xơ vữa, huyết khối, tắc động mạch chủ bụng – chậu. Bệnh do sự tích tụ của một chất sáp gọi là mảng bám trong động mạch của bạn. Động mạch là những mạch máu mang máu giàu oxy, giàu chất dinh dưỡng từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Mảng bám răng được tạo thành từ chất béo, canxi, cholesterol và các tế bào viêm. Theo thời gian, sự tích tụ của mảng bám sẽ thu hẹp các động mạch của bạn, khiến máu khó lưu thông qua chúng.

Người bệnh có thể có các triệu chứng như đau đùi, cẳng chân, đau cách hồi; giảm hoặc mất mạch chi dưới; rối loạn cương dương. Bệnh thường gặp ở những người bệnh có các bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa… Nguyên nhân là do bệnh xơ vữa động mạch, bệnh đái tháo đường và hút thuốc lá.

Bệnh nhân bị tắc nghẽn bắt đầu ngay ở phía trên của chỗ phân đôi động mạch chủ, và tiến dần về phía dưới trong các động mạch chậu, cũng như lên phía trên về hướng các động mạch thận.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ của bệnh khác như chế độ ăn nhiều mỡ động vật, lười tập thể dục thể thao.

Khi mắc phải tình trạng này bệnh nhân thường có cảm giác đau rút cơ, xuất hiện khi gắng sức, sau khi đi một quãng đường nhất định, giảm và hết đau khi dừng lại, và tái xuất hiện trở lại với cùng một mức gắng sức, ở cùng một khoảng cách đi. Vị trí đau giúp gợi ý động mạch bị tổn thương: Đau ở vùng mông hoặc đùi, chứng tỏ bị tổn thương động mạch chậu. Đau ở bắp chân khả năng tổn thương đoạn động mạch đùi - khoeo. Đau ở bàn chân là các động mạch ở cẳng chân bị tổn thương.

Để chẩn đoán hội chứng Leriche, bác sĩ sẽ bắt đầu từ khám sức khỏe. Họ có thể sẽ kiểm tra các điểm mạch ở chân của bạn để đánh giá lưu thông của bạn. Bạn có thể được hỏi các câu hỏi về lối sống và tiền sử y tế gia đình để xem liệu có điều gì khiến bạn có nguy cơ mắc hội chứng Leriche cao hơn không.

Bệnh có các phương pháp điều trị gồm điều trị nội khoa, can thiệp mạch và phẫu thuật.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị tối ưu, tuy nhiên cuộc mổ rất khó đòi hỏi phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Vừa qua tại Đơn vị phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực- Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ lần đầu tiên phẫu thuật thành công ca bệnh khó này.

Khánh Chi 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !