Nghiện cà phê có ảnh hưởng 'chuyện ấy'?

Các nghiên cứu đã chứng minh không có mối liên hệ giữa lượng cà phê uống hàng ngày dù nhiều hay ít với số lượng và chất lượng tinh trùng như: mật độ và độ di động, tỷ lệ biến đổi hình dạng của tinh trùng.

{keywords}
Cà phê có tiêu diệt tinh trùng? 


Cà phê, đậu phụ có …”tiêu diệt” tinh trùng?

Nhiều nam giới lo lắng đến một số loại thực phẩm, thức ăn, đồ uống và không biết có ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản hay không, trong đó có một số thực phẩm phổ biến như: Cà phê, nước ngọt, đậu phụ, rượu…

Trả lời câu hỏi này, BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết, nhiều nghiên cứu ở Bắc Âu (Đan Mạch) cho thấy không có mối liên hệ giữa lượng cà phê uống hàng ngày dù nhiều hay ít với số lượng và chất lượng tinh trùng như: mật độ và độ di động, tỷ lệ biến đổi hình dạng của tinh trùng.

“Một nghiên cứu cắt ngang trên 179 nam giới của Horak S năm 2003 cho thấy ½ là khoẻ mạnh và ½ kia là hiếm muộn cũng chứng minh điều đó. Đặc biệt, không có biến đổi của AND tinh trùng đối với người uống trên 3 cốc cà phê mỗi ngày”, BS Nguyễn Bá Hưng thông tin.

Theo vị bác sĩ có nhiều năm chữa bệnh vô sinh cho biết ngoài cà phê, một số nam giới cũng cho rằng uống nhiều coca cũng ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Trên thực tế cho thấy, những người uống nhiều Coca (trên 1 lít/ngày) có nồng độ tinh trùng thấp hơn người không uống Coca nhưng tỷ lệ thai nghén không có biến đổi.

Đáng lưu ý, lâu nay có nhiều quan niệm cho rằng nam giới nếu muốn thành công công thì ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm từ đậu nành.

Nhiều người lo lắng rằng, ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm từ họ đậu (chứa nhiều isoflavones một loại estrogen thực vật) và điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản của nam giới.

Thực tế trên chuột isoflavones có mối liên hệ với rối loạn sinh sản ở chuột đực và gây ra giảm khả năng hoá tinh trùng.

“Tuy nhiên, ở người thì chưa có đủ bằng chứng để chứng minh điều này, thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy ăn nhiều thực phẩm chứa isoflavones còn làm tăng mật độ di động của tinh trùng”, BS Hưng cho hay.

Riêng đối với rượu, căn cứ trên các tài liệu y văn và qua quá trình thăm khám thực tế BS Hưng khẳng định “uống nhiều rượu có ảnh hưởng xấu đến sinh sản”.

Bởi vì rượu làm tổn thương chức năng của tinh hoàn, nhất là chức năng sinh tinh trùng và mức độ tổn thương này phụ thuộc vào lượng uống đưa vào cơ thể.

“Một số nghiên cứu của Gaur DS năm 2010 trên 66 người uống rượu mà không hút thuốc, không sử dụng ma tuý dùng trên 180ml  rượu mỗi ngày. Số người này uống ít nhất 5 ngày mỗi tuần trong một năm so với nhóm người không uống rượu bao giờ thì thấy có biến đổi xấu đi rõ ràng về mật độ, về di động, về tỷ lệ sống và tỷ lệ dị dạng của tinh trùng”, BS Hưng cho hay.

Ngoài ra, về mặt sinh học, uống rượu thường xuyên làm xấu đi tình trạng nội tiết của hệ dưới đồi, tuyến yên làm giảm sinh tinh. Ở tinh hoàn, rượu còn làm giảm cả sản xuất testosterone và làm tăng thoái hoá các tế bào sinh tinh. Rượu còn tác dụng qua gan làm thoái hoá ở nhu mô gan, giảm sinh sản SHBG ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ testosterone tự do và liên kết.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, nếu uống rượu với lượng thấp hoặc vừa phải thì không có ảnh hưởng gì đến sinh tinh và sinh sản, chỉ có một ảnh hưởng xấu là làm giảm lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh.

Chế độ ăn uống ra sao giúp giúp tăng tinh trùng ?

GS. TS Đỗ Trọng Hiếu cho rằng chế độ ăn uống giúp giúp tăng tinh trùng đòi hỏi phải có sự cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm sạch, thực phẩm tươi, thực phẩm giàu dinh dưỡng và đa dạng đầy đủ các loại.

Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, thịt màu đỏ, tôm, cua thuỷ hải sản là nguồn thức ăn cung cấp rất nhiều acid amin, vitamin, khoáng chất.

Các loại rau xanh, quả chín (rau mầm, các loại rau 7 hoa quả đậm màu) cũng là những nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất cung cấp cho cơ thể tổng hợp nên tinh trùng, nội tiết tố và dinh dưỡng cũng như bảo vệ cho tinh trùng.

Các loại hạt, như đỗ, vừng, dưa, bí, hướng dương…luôn là thứ dự trữ nhiều chất dinh dưỡng quý để nuôi dưỡng mầm sống nên cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng.

GS. TS Đỗ Trọng Hiếu cũng đưa ra dẫn chứng, từ nghiên cứu của Vujkovic năm 2009 cũng cho rằng chế độ ăn nhiều rau, hoa quả, cá, hải sản ngũ cốc chưa chế biến có mối liên hệ với việc làm giảm phân mảnh tinh trùng và tăng khả năng di động của tinh trùng.

Ngoài ra, theo các chuyên gia bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lí, để đời sống tình dục khoẻ mạnh, nam giới cần duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao. Theo đó, mỗi ngày quý ông nên dành tối thiểu 15- 30 phút vận động cơ thể.

N. Huyền 

Bác sĩ đông y chỉ ra sự thật phũ phàng về tác dụng của cao hổ cốt

Bác sĩ đông y chỉ ra sự thật phũ phàng về tác dụng của cao hổ cốt

“Cao hổ cốt không có tác dụng như lâu nay người ta vẫn đồn đoán. Có người bệnh từng uống tới nửa kg cao hổ mà vẫn đau lưng”, BS Nguyễn Văn Thế, BV Y học cổ truyền Công an (Bộ Công an) khẳng định. 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !