Gãy dương vật nhưng xấu hổ, nam bệnh nhân tự xoa dầu điều trị ở nhà

Ngày 12/01/2021, bệnh viện đa khoa Nông nghiệp cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu thành công ca bệnh gãy “súng” cho nam bệnh nhân 38 tuổi.

'Gãy súng' do thói quen nhiều nam giới rất hay mắc phải

'Gãy súng' do thói quen nhiều nam giới rất hay mắc phải

Ngày 7/12, Khoa Nam học và Y học giới tính- Bệnh viện ĐH Y Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân (40 tuổi) đến viện trong tình trạng “cậu nhỏ” sưng nề, bầm tím và đau tức nhiều.

Bệnh nhân bị chấn thương dương vật cách ngày vào viện 2 ngày. Do tâm lý xấu hổ và ngần ngại nên bệnh nhân không đi khám, tự điều trị ở nhà bằng uống thuốc giảm đau và xoa bóp dầu nóng. Đến khi đau tức nhiều bệnh nhân mới chịu “thì thầm” với vợ và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp khám và điều trị .

Ngay sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, kíp phẫu thuật gồm BSCKII Nguyễn Thanh Tùng – BS Lương Thành Đạt khoa Ngoại Tổng hợp và kíp gây mê được thành lập. Ca phẫu thuật kéo dài trong 1h đồng hồ. Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Tùng gãy “súng ống” hay gãy dương vật là tình trạng khi dương vật bị cương cứng, sau đó bị chấn thương, tiếp đến xìu nhanh và biến dạng, nếu không phát hiện, không được xử trí sớm có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ dương vật về sau.

Gẫy dương vật là một chấn thương đột ngột lên bao trắng thể hang khi thể hang đang chứa căng đầy máu (đang cương cứng), làm cho bao trắng bị rách dẫn đến máu thoát ra tổ chức phần mềm quanh thể hang, gây tụ máu và biến dạng dương vật. Phẫu thuật sớm khâu lại chỗ rách thể hang là biện pháp tốt nhất để đảm bảo chức năng cương cũng như thẩm mỹ cho dương vật, tránh được những di chứng về sau.”

Theo bác sĩ Tùng, các nguyên nhân gây gãy dương vật do giao hợp mạnh, sai tư thế (tư thế nữ ngồi trên hoặc tư thế cả 2 cùng đứng) là nguyên nhân hay gặp nhất. Bẻ dương vật khi dương vật đang cương cứng để làm dương vật mềm. Bẻ dương vật khi đang cương cứng để nghe tiếng “rắc” như bẻ ngón tay.

Gẫy dương vật cũng có thể do nguyên nhân khác như tai nạn giao thông, thể thao.

Để chẩn đoán chính xác gãy dương vật, bác sĩ thường hỏi kỹ về tiền sử có thể biết được nguyên nhân gẫy dương vật. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân không cho biết nguyên nhân vì xấu hổ, hoặc nói về một nguyên nhân khác. Dựa vào kinh nghiệm lâm sàng bác sỹ có thể dự đoán được nguyên nhân.

{keywords}
Gãy dương vật nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm. 

Nhiều trường hợp bệnh nhân không dám đến viện ngay, thường đến muộn khi dương vật sưng nề tụ máu nhiều và quá đau nhức.Tiểu máu có thể xuất hiện nếu có tổn thương vật xốp, niệu đạo kèm theo.

Khi khám dương vật sưng to, bầm tím do khối máu tụ thoát ra tổ chức phần mềm quanh bao trắng, khối máu tụ thường tương ứng với vị trí rách bao trắng và đầy dương vật cong về phía đối diện.

Một số trường hợp rách bao trắng vị trí 1/3 trong hoặc gốc dương vật có thể có máu tụ lan rộng xuống vùng bìu.

Những trường hợp kèm theo tổn thương niệu đạo có thể nhìn thấy máu chảy ra ở miệng sáo. Sờ nắn để xác định điểm đau, khối máu tụ và vị trí rách bao trắng. Đa phần là vị trí rách gặp ở 1/3 giữ hoặc 1/3 trong dương vật, hiếm gặp ở vị trí 1/3 ngoài.

Siêu âm dương vật và vùng bìu là quan trọng nhất để chẩn đoán vị trí rách bao trắng thể hang, kích thước vị trí rách. Siêu âm doppler mạch có thể phát hiện thêm tổn thương tĩnh mạch lưng dương vật hoặc động mạch thể hang. Các xét nghiệm máu chỉ để phục vụ cho phẫu thuật. 

Khi bị gãy dương vật, bác sĩ Tùng cho biết nguyên tắc: Phẫu thuật sớm để khâu vết rách thể hang là phương pháp tốt nhất trong điều trị gẫy dương vật.

Bác sĩ phẫu thuật lấy hết máu tụ, khâu phục hồi bao trắng thể hang, khâu vật xốp và niệu đạo nếu có tổn thương. Có thể áp dụng các đường mổ sau tùy vào vị trí rách, kích thước máu tụ, đến sớm hay đến muộn. Rạch da vòng quanh rãnh quy đầu để bộc lộ toàn bộ thân dương vật. Đường rạch dọc thân dương vật bên thể hang bị rách. Đường rạch dọc ngắn, trực tiếp trên chỗ rách thể hang.

Xác định chỗ rách bao trắng: có khối máu tụ, sau khi lấy khối máu tụ lộ ra chỗ rách bao trắng thường là một đường ngang khoảng 1 cm. Khâu hai mép rách thể hang với chỉ Vicryl 3.0 để kéo cho vết khâu được phẳng và kín. Các mũi khâu có thể khâu rời hoặc khâu vắt.

Sau phẫu thuật cần theo dõi lâu dài để phát hiện các tình trạng cong dương vật do sẹo xơ cứng tại chỗ rách thể hang, gây đau khi quan hệ hoặc gặp khó khăn khi quan hệ, một số trường hợp có tình trạng rối loạn cương dương.

Mặt 'tan nát' vì lạm dụng bôi kem làm trắng sáng da, chữa mụn thần tốc

Mặt 'tan nát' vì lạm dụng bôi kem làm trắng sáng da, chữa mụn thần tốc

Các loại kem trộn này làm trắng sáng da “thần tốc” và giảm mụn trứng cá nhanh chóng khiến người dùng rất thích thú, tuy nhiên, nó gây ra hậu quả rất nặng nề.

 Khánh Chi 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !