Đi khám vì 'vùng kín' ngứa ngáy, chồng trẻ nhắn tin cho vợ mới biết 'thủ phạm'

Nam giới cũng đối diện viêm vùng kín với các triệu chứng vùng kín ngứa ngáy, nổi mụn, các nốt sùi, chảy mủ, tiểu buốt, tiểu rắt…

Anh N.Q.H. (29 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đi khám nam khoa vì thấy ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Bác sĩ khám cho biết anh bị  viêm da tiếp xúc do nấm, nhiễm virus, ký sinh trùng. Khi nghe bác sĩ nói vậy, anh H. hơi bất ngờ vì anh chỉ quan hệ tình dục với vợ, không có quan hệ ngoài luồng.

Bác sĩ hỏi kỹ lại, anh H. nhắn tin cho vợ mới biết tháng trước vợ anh cũng bị viêm phụ khoa phải đặt thuốc do nhiễm nấm. BS cho biết anh H. lây viêm nhiễm từ vợ. Ngoài ra, tình trạng của anh H, còn có bán hẹp bao quy đầu.

Nhiều mày râu chủ quan cho rằng viêm nhiễm nam khoa chỉ là tình trạng viêm nhiễm thông thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh lý cũng như khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tâm sinh lý và chất lượng cuộc sống.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Vũ Tân – Khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân, cho biết nhiều quý ông luôn cho rằng mình là phái mạnh nên những viêm nhiễm nam khoa họ rất chủ quan. Ai cũng nghĩ chỉ chị em mới viêm phụ khoa còn nam giới thì không?

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Thực tế, bác sĩ Tân cho rằng viêm nhiễm nam khoa phổ biến. Nó là tổn thương ở vùng sinh dục của nam giới bao gồm tổn thương trong đường tiểu và sang thương bên ngoài.

Độ tuổi hay gặp là người thường xuyên quan hệ tình dục từ sau dậy thì tới 35 tuổi. Ở độ tuổi này đa phần nam giới hay mắc bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, sùi mào gà, thậm chí HIV, viêm gan B.

Nhóm thứ hai là do sang thương viêm nhiễm ngoài da nếu không điều trị thì có thể gây bệnh trầm trọng nhất ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch như HIV, đái tháo đường, suy thận…

Thạc sĩ Tân cho biết khi viêm nhiễm nam khoa, quý ông không quan tâm nhiều vì họ thường tự coi mình là phái mạnh. Các viêm nhiễm họ thường coi là sang thương nhỏ không đi khám. Tuy nhiên, không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ví dụ viêm nhiễm đường tiểu đi sâu vào bàng quang, viêm thận, bể thận. Từ bàng quan lại đi theo con đường ống dẫn tinh làm viêm ống dẫn tinh, tắc ống dẫn tinh.

Còn các sang thương bên ngoài không điều trị thì nó phát triển to hơn, lan ra nhiều hơn khi đó điều trị phức tạp hơn.

Ở giai đoạn đầu viêm đường tiểu dưới của nam giới, người bệnh có triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt, có dịch mủ chảy ra ở đường tiểu. Tuy nhiên, khi viêm nhiễm lan lên phía trên người bệnh sẽ bị khó tiểu, đau vùng tầng sinh môn. Vi khuẩn lan lên thận bể thận có thể gây đau lưng, buốt hông…

Việc điều trị viêm nhiễm ở nam giới, BS Tân cho biết tuỳ theo tác nhân để điều trị. Nhóm tác nhân gây viêm đường tiểu trong thì chỉ cần uống kháng sinh 1 – 2 tuần. Nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị kết quả sẽ khả quan.

Còn nhóm sang thương ngoài da phức tạp hơn vì nó có khả năng tái phát. Ví dụ như bị sang thương sùi mào gà do virus HPV. Virus này sẽ ở mãi trong cơ thể. Khi sức đề kháng tốt thì sang thương tan biến và khi cơ thể yếu thì sùi mào gà sẽ tái đi, tái lại rất khó điều trị.

BS Tân khuyến cáo nếu nam giới thấy có các sang thương ở cậu nhỏ, tiểu buốt, tiểu rắt nên đến bác sĩ, điều trị càng sớm càng tốt.

Để phòng ngừa bệnh viêm nhiễm, quý ông cần tuân thủ quan hệ tình dục an toàn. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

BS Tân cũng lưu ý, cơ quan sinh dục của nam giới đa phần là niêm mạc, da khi sử dụng dung dịch vệ sinh cần cẩn trọng, không nên dùng dung dịch có tính tẩy rửa cao có thể gây tổn thương viêm loét ở 'cậu nhỏ'.

Trên lâm sàng bác sĩ Tân gặp rất nhiều trường hợp phải điều trị viêm loét vì lạm dụng dung dịch vệ sinh cho nam giới. BS Tân khuyến cáo khi sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý vừa an toàn, phù hợp.

Khánh Chi  
 
 
 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !