Vì sao sữa đậu nành là ‘khắc tinh’ của đàn ông?

Hiện nay có nhiều quan điểm đàn ông không nên uống sữa đậu nành vì sữa đậu nành gây suy giảm chức năng sinh lý của nam giới.

Không muốn là một trong số hơn 23.000 người Việt chết mỗi năm, quý ông hãy làm điều này

Không muốn là một trong số hơn 23.000 người Việt chết mỗi năm, quý ông hãy làm điều này

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Gần đây, bệnh xuất hiện ở những người trẻ tuổi, chiếm tỷ lệ 14,4% tổng số ung thư các loại.

Bị mắng vì cho chồng uống sữa đậu nành 

Chị Nguyễn Minh Hà (23 tuổi, Cẩm Giàng, Hải Dương) rất thích uống sữa đậu nành nên thường mua về nhà hai vợ chồng cùng uống. Chồng chị cũng thích uống nên cả hai vô tư sử dụng. 

Một lần, mẹ chồng chị đến chơi thấy trong tủ lạnh có nhiều sữa đậu nành. Ngay lập tức, bà mắng chị Hà muốn biến con trai bà thành “thái giám” hay sao mà cho uống nhiều sữa đậu nành. Chị Hà không hiểu gì còn tưởng mẹ chồng trách mình sai. Sau đó chị mới lên mạng tìm hiểu thì được biết sữa đậu nành không tốt cho nam giới. 

Ban đầu, chị chỉ thích uống sữa đậu nành vì mát, không ngấy như sữa bò và không để ý tới ảnh hưởng của nó như thế nào với nam giới. 

Không riêng gì chị Hà, chị Bùi Thị Vui (Phố Vọng, Hà Nội) cũng thích ăn đậu phụ nên thường xuyên mua về ăn. Chồng chị thường than thở vợ muốn chồng đi tu hay sao mà suốt ngày ‘tẩm bổ’ đậu phụ. 

{keywords}
Đàn ông dùng sữa đậu nành nhiều có thành ‘thái giám’? (Ảnh minh họa)

Vì sao sữa đậu nành là ‘khắc tinh’ của đàn ông? 

Theo bác sĩ Huynh Wynn Trần, tổ chức y khoa VietMD, sữa đậu nành là loại sữa làm từ đậu nành, nước, và các chất giữ sữa không hư. Sản phẩm thô từ sữa đậu nành tốt hơn các chất phụ gia hay thực phẩm chức năng từ đậu nành. 

Bác sĩ Wynn cho biết sữa đậu nành là sữa từ cây trồng duy nhất có đầy đủ protein và cũng là loại sữa cung cấp nhiều protein nhất trong các loại sữa từ hạt. Sữa cũng có potassium rất cần thiết cho huyết áp, nhịp tim, canxi và vitamin D kèm theo. 

Lý giải về việc vì sao sữa đậu nành không tốt cho nam giới, bác sĩ Wynn cho biết sữa đậu nành gây nhiều tranh luận có tốt cho đàn ông hay không bởi vì trong sữa đậu nành có Phytoestrogen (Isoflavone), một loại hormone nữ. Khả năng Isoflavone bám vào cơ quan thụ cảm của hormon Estrogen yếu hơn từ 100 đến 1000 lần so với hormone nữ Estradiol. 

Tuy nhiên, quá nhiều Isoflavone có thể bám lên ngoài thành tế bào và có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào, đặc biệt là đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam. Một nghiên cứu từ Harvard năm 2008, trên 99 bệnh nhân nam cho thấy ăn uống nhiều Isoflavone, thường hơn 2 lần/tuần, dẫn đến giảm tinh trùng, ít hơn đến 35 triệu/cc so với người không dùng đậu nành. 

Nghiên cứu này nói khả năng bơi của tinh trùng, hình dạng, và lượng tinh dịch sản xuất không ảnh hưởng bởi ăn nhiều đậu nành. Nghiên cứu này cũng có vài điểm yếu như số lượng bệnh nhân ít và phần lớn (72%) bệnh nhân béo phì và người béo phì thì khả năng tinh trùng cũng giảm hơn. 

Trong khi đó, các Isoflavone có trong sữa đậu nành làm tăng mức estrogen, hormone này rất có lợi cho những phụ nữ sau mãn kinh.  

Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ đã thông qua một tuyên bố vào năm 1999 cho biết, "25% gr protein đậu nành mỗi ngày, như là một phần trong một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim". Isoflavones được tìm thấy trong sữa đậu nành cũng giúp làm giảm cholesterol "xấu".

Các báo cáo của Hội Ung thư Mỹ cho rằng một số nghiên cứu với những người đàn ông ung thư tuyến tiền liệt cho thấy sữa đậu nành làm giảm hoặc làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. 

Vì vậy, đàn ông vẫn có thể uống sữa đậu nành nhưng uống vừa phải, ít hơn 2 ly/tuần còn phụ nữ uống khoảng 3 ly/tuần. 

 Khánh Chi

Nam giới đừng mặc định mình 'khỏe'

Nam giới đừng mặc định mình 'khỏe'

Mặc định “phái mạnh” thì không thể “yếu” nên chẳng may gặp vấn đề về sức khỏe, các quý ông thường ngại đến viện mà sẽ tự điều trị… khiến nhiều ông lãnh đủ.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !