Nam giới đừng mặc định mình 'khỏe'

Mặc định “phái mạnh” thì không thể “yếu” nên chẳng may gặp vấn đề về sức khỏe, các quý ông thường ngại đến viện mà sẽ tự điều trị… khiến nhiều ông lãnh đủ.

{keywords}
Nhiều nam giới gặp vấn đề về sức khỏe tình dục nhưng vẫn "ngại" đến viện 

Tự ý chữa bệnh

Thời gian gần đây, thấy không còn ham muốn tình dục, sợ vợ buồn, anh Minh (Ba Đình, 37 tuổi) lên mạng tìm hiểu và đặt mua thuốc để giải quyết  "niềm đau" - rối loạn sinh lý. Nhưng sau 2-3 lần sử dụng, anh thấy tức ngực, bụng đau và mặt phù. Cực chẳng đã lúc này anh mới đến viện.

Tương tự, anh Trung (Thanh Hóa) gần đây cũng cảm thấy “yếu hơn” trước. Được bạn bè giới thiệu nên dùng thử loại thuốc uống có thể ‘lâm trận’ ngay sau vài giờ sử dụng. Oái oăm thay, chẳng khỏe hơn, anh Trung rơi vào tình trạng khó cương, vùng hạ bộ bị phù lên, đau và bí tiểu, anh lo sợ mình bị liệt dương.

Gãy 'cậu nhỏ' vì lý do khó đỡ

Gãy 'cậu nhỏ' vì lý do khó đỡ

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa cấp cứu bệnh nhân bị gãy dương vật hi hữu.

Chia sẻ với phóng viên, TS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội số lượng bệnh nhân mắc các bệnh nam khoa tại nước ta có xu hướng tăng. Bằng chứng là tại các phòng khám nam khoa số lượng bệnh nhân năm nay đều tăng hơn so với năm trước nhiều. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng “bổ thận, tráng dương”, tăng cường sinh lực nam giới…

Trong khi đó, bệnh nam khoa là tất cả  những bệnh lý liên quan đến sức khỏe của nam giới, mỗi độ tuổi khác nhau lại có các bệnh lý đặc trưng khác nhau.

Theo đó nếu như nam giới trung niên (từ 45 tuổi trở lên) hay gặp phải các rối loạn về mặt tình dục, căn nguyên liên quan đến suy giảm hormon sinh dục theo tuổi tác thì với các bạn trẻ học sinh- sinh viên lại hay đến tư vấn về sức khỏe, kiểm tra sức khỏe sinh sản nói chung. Và thường các bạn trẻ hay gặp vấn đề rối loạn tình dục do chưa trải nghiệm nhiều.

Đáng lưu ý, đối với nam giới trưởng thành đã có gia đình thường đến khám bệnh với các khó khăn về sức khỏe sinh sản, khó khăn trong khả năng sinh sản, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (viêm nhiễm đường tiết niệu liên quan đến hoạt động tình dục)…

Mặc dù, nam giới đang đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản, tuy nhiên theo TS Bắc, hiện y học sinh sản và nam học vẫn là lĩnh vực còn rất non trẻ.  Mặt bệnh rất nhiều nhưng nằm rải rác ở các chuyên khoa, có thể gặp ở nội tiết, sản khoa, nam khoa, tiết niệu, lão khoa…

“Một người nam giới bị rối loạn cương dương, khó khăn trong chuyện sinh sản, không biết mình “cong” hay “thẳng”… cũng là bệnh lý nam khoa. Do đó, nếu có chuyên ngành riêng về y học giới tính, sức khỏe sinh sản nam giới thì người nam giới cũng sẽ được chăm sóc một cách thấu đáo toàn diện như người phụ nữ. Khi cần được khám chữa bệnh họ đến khám đúng chuyên khoa của họ. Bây giờ họ đang là những người khám ‘gửi nhờ’ ở rất nhiều chuyên khoa khác nhau”, TS Bắc cho biết.

Quan hệ với bạn gái mới quen, nam điều dưỡng mắc bệnh xã hội hay gặp nhất hiện nay

Quan hệ với bạn gái mới quen, nam điều dưỡng mắc bệnh xã hội hay gặp nhất hiện nay

BSCKII Nguyễn Quang Cừ - chuyên khoa Nam học tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa An Việt Hà Nội, cho biết bệnh lậu là một trong số những bệnh xã hội hay gặp nhất hiện nay.

Phái mạnh luôn sợ mình “yếu”

Vị trưởng khoa Nam học và Y học giới tính cảnh báo, có một thực tế là phụ nữ dám đi khám sức khỏe sinh sản còn nam giới thường ngại đi khám. Trong đó, vấn đề tâm lý đi khám bệnh vẫn là rào cản rất lớn với nam giới, cản trở người nam giới được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản riêng cho mình.

“Chúng ta thấy một người phụ nữ rất dễ dàng bước chân vào viện sản khám một cách thoải mái, đi khám sản bình đẳng như các chuyên khoa khác. Tuy nhiên, một người nam giới khi bước chân vào phòng khám nam khoa thì bao giờ họ cũng có rào cản, họ cho rằng mình là yếu. Trong khi họ luôn bị mặc định, nghĩ phái mạnh thì không được phép yếu.

Mà khi đã là người mạnh thì rất khó thừa nhận được những vấn đề về sức khỏe của mình, họ luôn gắng gượng vượt qua nó. Chỉ đến lúc khó khăn không chịu được thì họ mới và lúc đó thì bệnh đã nặng”, TS Bắc nói.

Nguyên nhân của tình trạng này là  do công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới chưa được quan tâm. Bản thân người nam giới không biết có được dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mình để thăm khám. Ngành y tế cũng chưa cung ứng đủ nhu cầu để người nam giới được khám ở đâu.

“Khi một người nam giới bị bệnh, họ rất khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ khám bệnh, đến viện rất khó khăn để tìm kiếm chuyên khoa nam học. Hệ quả là, họ thường đi lần mò tìm trên mạng internet để tìm địa chỉ không chính thống để khám bệnh thậm chí tự chữa bệnh. Đây là cách làm hết sức nguy hiểm”, TS Bắc lưu ý.

Vì thế, các chuyên gia nam học khuyến cáo, cánh mày râu khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến khám bệnh ở những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự điều trị, đặc biệt không tự tìm mua các đơn thuốc trên mạng hoặc tự rỉ tai nhau rất nguy hiểm.

Hải Phong

Thanh niên 17 tuổi xuất tinh ra… 'ngọc trai' vì thói quen thủ dâm

Thanh niên 17 tuổi xuất tinh ra… 'ngọc trai' vì thói quen thủ dâm

Bs Trần Văn Kiên, Khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội, cho biết mới tiếp nhận một nam thanh niên 17 tuổi đến viện khám với lý do xuất ra tinh trùng vón thành nhiều hạt nhỏ như … “ngọc trai”.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !