Có kế hoạch mang thai, cần tiêm phòng những mũi gì?

Theo bác sĩ Phạm Thị Ngoan – trưởng phòng tiêm chủng, Bệnh viện đa khoa An Việt, khi có kế hoạch sinh con, chị em phụ nữ cần có kế hoạch tiêm chủng để phòng các bệnh trong thai kỳ cho cả mẹ và bé.

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường. Nguy cơ nhiễm bệnh của bạn cũng vì vậy mà tăng lên. Một số bệnh chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu thông thường. Tuy nhiên, số khác lại có thể gây những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn và thai nhi. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi những nguy hiểm không đáng có này. Ngoài ra, một số loại vắc xin còn có khả năng giúp bé tăng sức đề kháng ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

{keywords}
Bác sĩ Phạm Thị Ngoan tư vấn cho các bà mẹ trẻ về tiêm vắc xin

Tiêm phòng trước khi mang thai chắc chắn là việc đáng lưu tâm với những ai chuẩn bị mang bầu. Đây là cách hiệu quả nhất ngăn ngừa khả năng dị tật thai nhi trong những tháng đầu thai kỳ.

Trước khi tiêm phòng, chị em sẽ được các bác sĩ khám, tư vấn, làm xét nghiệm máu để đánh giá lượng kháng thể và khả năng miễn dịch với từng loại bệnh. Dựa trên tình hình sức khỏe mà bác sĩ sẽ tư vấn bạn cần nên tiêm bao nhiêu loại vắc xin và tiêm trước khi mang thai bao lâu.

Có những loại yêu cầu tiêm vắc xin trước khi mang thai 1 tháng (như thủy đậu), có những loại 3 tháng (như Rubella) nhưng cũng có những loại có thể tiêm trong thai kỳ (như cúm) …

Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ Ngoan dành cho các phụ nữ chuẩn bị mang thai cần lưu ý tới các vắc xin cần tiêm này:

Thứ nhất, vắc xin thủy đậu tiêm trước khi mang thai 3 tháng

Nếu bạn chưa bị thủy đậu thì nên cân nhắc tiêm vắc xin trước khi mang thai. Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu có thể gây thủy đậu bẩm sinh cho trẻ sau sinh (khoảng 2% thai nhi bị nhiễm bệnh nếu mẹ mắc thủy đậu trong 3 tháng giữa của thai kỳ).

Thứ hai, vắc xin sởi - quai bị - rubella tiêm trước khi mang thai 3 tháng.

Trong tháng đầu tiên sau khi tiêm phòng, bạn cần thực hiện biện pháp tránh thai và chỉ có thai sau khi tiêm phòng ít nhất 1 tháng. Một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt Rubella (sởi Đức), có thể gây dị tật nặng nề cho thai nếu người mẹ bị nhiễm trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Thứ ba, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung: dành cho bạn gái trong độ tuổi 9-26, gồm 3 mũi tiêm liên tiếp trong 6 tháng. Bạn cần hoàn thành mũi tiêm cuối trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.

Thứ tư, vắc xin cúm nên được thực hiện trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.

Nhiễm cúm trong thai kỳ, đặc biệt với các trường hợp có sốt cao có thể gây dị tật hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi như sảy thai, đẻ non,...

Thứ năm, vắc xin viêm gan B, nếu bạn chưa tiêm phòng viêm gan B và được xác định chưa mắc viêm gan B thì bạn nên tiêm phòng viêm gan B trước khi có thai.

Thứ sáu, vắc xin ngừa uốn ván, bạch hầu, ho gà (Tdap) có thể được tiêm trong khi bạn đang mang thai.

Khánh Chi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !