Bệnh nhân 137 bất ngờ dương tính trở lại: Bác sĩ đưa ra giả thuyết gì?

Bệnh nhân số 137 sau 6 lần xét nghiệm âm tính thì đến lần thứ 7 bất ngờ có kết quả dương tính trở lại. Bệnh nhân đã được đưa lại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương để theo dõi, điều trị.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 ra viện tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết đêm 23/4, người này được đưa vào viện trở lại để tiếp tục theo dõi. Bệnh nhân cũng được bệnh viện Bệnh Nhiệt đới lấy mẫu xét nghiệm lần nữa, hiện chưa có kết quả. 

Lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới Trung ương xác nhận, bệnh nhân 137 từng điều trị tại đây đã dương tính trở lại sau 15 ngày được công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân 137 là nam, quê ở Yên Thành, Nghệ An, từ Đức về Việt Nam ngày 15/3. Ngày 23/3, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19, được chuyển vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân 137 đã có 3 lần xét nghiệm âm tính vào các ngày 2/4, 3/4 và 5/4. Ngày 7/4, bệnh nhân nằm trong số 11 bệnh nhân của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh.

Để đảm bảo an toàn, bệnh viện vẫn giữ bệnh nhân lại theo dõi thêm 14 ngày. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm thêm 3 lần, tất cả đều âm tính nên ngày 22/4, bệnh nhân được xe của bệnh viện đưa về quê. Trước khi về, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm thêm lần 7.

Tuy nhiên, mẫu lần 7 xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lại cho kết quả dương tính nên ngay đêm 23/4, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã điều xe đón bệnh nhân trở lại bệnh viện. Hiện sức khoẻ bệnh nhân ổn định.

Theo điều tra dịch tễ, khi rời viện tại Hà Nội, người này đón taxi về Nghệ An, dọc đường dừng lại ở tỉnh Ninh Bình để đổi tiền, vào một quán ăn ở huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa). 

Hiện tại, Việt Nam đã có 3 trường hợp sau khi ra viện xét nghiệm dương tính trở lại đó là bệnh nhân số 22, bệnh nhân số 188 và bệnh nhân số 137.

Tuy nhiên, bệnh nhân số 22 sau khi test nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất có kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2 nhưng khi về Anh kết quả đã âm tính. Bệnh nhân số 188 cũng tương tự đã âm tính sau 1 ngày nghi tái nhiễm. Hiện bệnh nhân số 137 đang chờ kết quả cuối cùng của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trường hợp sau khi xét nghiệm âm tính sau đó dương tính trở lại không phải là hiếm. Ở Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng có báo cáo về các trường hợp sau khi âm tính ra viện nhưng lại có kết quả dương tính trở lại. Điều này cần nghiên cứu thêm nữa.

Hiện có hai giả thuyết khiến xét nghiệm dương tính trở lại đó là gen, xác của virus còn nằm trong tế bào bạch cầu nên khi xét nghiệm kết quả cho dương tính.

Giả thuyết thứ hai có trường hợp dương tính thật sự và virus tiếp tục nhân lên. Bác sĩ Điền cho biết điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu, bởi virus Sars-CoV-2 là một loại virus mới, các nhà khoa học chưa biết nhiều về nó. 

BS Điền cho biết hiện nay các thuốc được sử dụng đều là các thuốc trong quá trình nghiên cứu, đánh giá hiệu quả, chưa có thuốc được đánh giá là hiệu quả, hiệu lực thực sự trong loại bỏ virus.

Việc loại bỏ virus Sars-CoV-2 còn phụ thuộc vào miễn dịch của bệnh nhân. Bác sĩ Điền nhấn mạnh virus Sars-CoV-2 là virus mới và hiện nay người ta còn đang nghiên cứu và có nhiều giả thuyết về nó. 

Nới lỏng giãn cách xã hội: Người dân cần làm gì?

Nới lỏng giãn cách xã hội: Người dân cần làm gì?

Theo BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM dù hết thời gian giãn cách xã hội nhưng người dẫn vẫn không thể chủ quan lơ là, vẫn cần khai báo y tế.

 Khánh Chi 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !