Nam bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương dương tính SARS-CoV-2

"Hà Nội sẽ tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng", PGĐ Sở Y tế Hà Nội nhận định và nhấn mạnh nếu phát hiện sớm ca bệnh, truy vết nhanh, khoanh vùng nhanh thì sẽ khoanh vùng được.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố chiều 4/5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, ngày 3/5, Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính liên quan tới chùm ca bệnh tại Vĩnh Phúc là BN 2985, nam, 26 tuổi, địa chỉ: số 18, ngõ 86 Phú Kiều, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Đến nay xác minh được 26 F1, các trường hợp này được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 26/26 âm tính.

Ngày 4/5 ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính sau khi kết thúc cách ly tại TP Hải Phòng trở về Hà Nội là BN2986), nam, 37 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, địa chỉ: Park 10, Khu đô thị TimesCity, quận Hoàng Mai. Đến nay xác minh được 6 F1, các trường hợp này được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 6/6 âm tính.

Cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng là các trường hợp BN2911, BN2927, BN2928, BN2985, BN2986 (các trường hợp BN2960, BN2957, BN 2979 có liên quan đến Hà Nội được ghi nhận cho tỉnh Vĩnh Phúc).

Trong khi đó, tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Nhị Hà cho biết Hà Nội ghi nhận một bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xét nghiệm dương tính nCoV.

Theo bà Hà, truy vết dịch tễ cho thấy nam bác sĩ sống ở quận Ba Đình, Hà Nội hát karaoke tại quán Moonlight 54 Chùa Láng (Đống Đa) lúc 22h ngày 28/4 đến 0h ngày 29/4. 

Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương xác nhận thêm, nam bác sĩ công tác tại khoa Hồi sức cấp cứu. Vài tuần qua, bác sĩ này không tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 điều trị tại viện.

Hiện Bộ Y tế chưa ghi nhận trường hợp dương tính này, cũng chưa rõ nguồn lây nhiễm cho nam bác sĩ.

"Hà Nội sẽ tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng", ông Hoàng Đức Hạnh nhận định và nhấn mạnh nếu phát hiện sớm ca bệnh, truy vết nhanh, khoanh vùng nhanh thì sẽ khoanh vùng được, chỉ tạo thành đốm dịch. Còn nếu không khẩn trương truy vết thì nguy cơ bùng phát cao.

Vì vậy, theo ông Hạnh, trong thời gian tới các đơn vị cần tiếp tục tạm dừng các cơ sở massage, spa..., hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, các bữa liên hoan ăn uống đông người (đám cưới, đám giỗ, sinh nhật, khai trương...) để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh.

Vai trò chủ động khác được ông Hạnh nhắc tới là vai trò của các tổ COVID cộng đồng để rà soát, nắm bắt được người đi từ nơi khác về Hà Nội, nhất là sau khi nghỉ lễ nhiều người dân trở về Thủ đô. Các tổ COVID cần nắm được và phát hiện các trường hợp ho, sốt, báo cho y tế cơ sở; tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi đã quay về Hà Nội.

Các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1); thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2), yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định.

Đối với các khu vực đã phong tỏa cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập”. Bên trong khu cách ly: các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu.

Ông Hạnh cũng đề nghị tăng cường các đoàn kiểm tra để xử lý nghiêm các sai phạm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị Thành phố kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia xem xét việc nhập cảnh từ các quốc gia đang bùng phát dịch. Siết chặt việc cách ly và theo dõi sức khỏe sau cách ly ở các địa phương trên cả nước.

Tại cuộc họp, ý kiến của các quận, huyện đều cho thấy các địa phương đang thực hiện nghiêm túc công tác chống dịch. Huyện Đông Anh cho biết, tính từ 29/4, huyện có 98 trường hợp F1, trong đó có 70 trường hợp thuộc địa bàn, đã có kết quả 68/70 xết quả xét nghiệm âm tính. Huyện đã lập trạm y tế dã chiến với 12 y bác sĩ để chăm sóc sức khỏe người dân.

N. Huyền 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !