8 loại thực phẩm tưởng chừng lành mạnh nhưng tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe

Để có một chế độ ăn uống lành mạnh cần tuân thủ các quy tắc dinh dưỡng cũng như hiểu biết về hàm lượng dưỡng chất nạp vào cơ thể.

Một số loại thực phẩm tưởng chừng lành mạnh sau đây thực chất không đem lại hiệu quả như quảng cáo, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

1. Các loại nước ép trái cây

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thực phẩm đã bán nước ép trái cây và sinh tố như một sự thay thế lành mạnh cho trái cây thông thường. Tuy nhiên, hầu hết các loại nước ép trái cây hiện nay đều có chứa đường và hương liệu tổng hợp, không hề tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, tích cực ăn trái cây thường xuyên. Trái cây sẽ phát huy công dụng tối đa khi ăn trực tiếp thay vì dùng nước ép có sẵn.

2. Sữa

Không như suy nghĩ của nhiều người, sữa và các sản phẩm từ sữa không nhất thiết phải có trong chế độ ăn uống hàng ngày. Mặc dù sữa có chứa canxi và vitamin D rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu bạn uống quá nhiều sẽ dẫn đến việc vượt quá lượng calo cần thiết cho một ngày, nhất là đối với người lớn tuổi. Thay vào đó, hãy cân bằng lại chế độ ăn uống và bổ sung thêm một lượng sữa vừa đủ. Ngoài ra, có những nguồn vitamin D, protein và canxi khác có thể làm phong phú chế độ ăn uống có thể thay thế sữa cho chế độ ăn hàng ngày.

3. Soda không đường

Các loại soda, nước có ga đều không lành mạnh đối với sức khỏe do hàm lượng đường quá cao, vì thế ngành công nghiệp cho ra lựa chọn nước không đường. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hàm lượng phốt phát trong các loại soda này có thể làm hỏng sự cân bằng khoáng chất trong xương nếu lạm dụng quá nhiều. Nếu đơn thuần chỉ để giải khát, hãy uống nhiều nước. Một tách cà phê hoặc một tách trà không đường cũng là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

4. Cá hồi nuôi

 

Cá hồi là một nguồn cung cấp tuyệt vời của chất béo lành mạnh và omega-3. Thật không may, cá hồi nuôi lại tiềm ẩn nguy cơ tồn dư chất độc gây hại cho sức khỏe con người. Mặc dù các quốc gia khác nhau đã tuân thủ việc kiểm soát thức ăn và các loại thuốc cho trang trại nuôi cá, nhưng nhu cầu gia tăng đã khiến lượng cá nuôi tăng lên, người nuôi chạy theo lợi nhuận đã lạm dụng hóa chất khiến cho cá hồi không sạch như trong tự nhiên. Vì vậy, hãy kiếm tra nguồn gốc rõ ràng, uy tín trước khi quyết định mua loại thực phẩm bổ dưỡng này.

5. Cá ngừ

Chính quyền Tây Ban Nha gần đây đã khuyến nghị không tiêu thụ cá ngừ dưới mọi hình thức cho trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ mang thai. Lý do bắt nguồn từ hàm lượng thủy ngân cao có trong cá ngừ, một loại kim loại độc hại có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng về thần kinh, tiêu hóa và miễn dịch.

6. Bánh ngũ cốc granola

Tùy thuộc vào công thức được sử dụng, granola trở thành loại thực phẩm không lành mạnh do lượng đường quá cao. Một số loại granola còn thêm hoa quả sấy khô, làm tăng đáng kể hàm lượng đường, gây hại cho sức khỏe nếu nạp quá nhiều. Nếu thực sự yêu thích loại bánh này, hãy tự làm granola tại nhà bằng các loại đường tự nhiên với hàm hượng vừa đủ.

7. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì có lượng calo khá cao và ít vitamin. Bánh mì trắng cắt lát đã chứa tới 3g đường mỗi lát, nhưng bánh mì nguyên chất còn sử dụng nhiều đường hơn để che giấu vị đắng của bột mì nguyên chất. Chính vì vậy, hãy kiểm tra kỹ hàm lượng đường có trong từng loại bánh mì trước khi quyết định mua, tốt nhất nên ăn với lượng vừa đủ.

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu có lẽ là một trong những loại dầu tốt nhất cho sức khỏe mà nhiều người nhắc đến. Tuy nhiên, những lợi ích tuyệt vời đó chỉ đúng khi bạn sử dụng dầu ô liu nguyên chất (EVOO). Các chai có nhãn Dầu ô liu tinh khiết hiện đang bày bán thực chất chứa dầu chế biến cùng với chất bảo quản, đồng nghĩa với hàm lượng dưỡng chất cũng thấp hơn đáng kể.

Khánh Linh/viettimes.vn
 
List comment
 
 
Diện váy áo gợi cảm, Hoa hậu Kỳ Duyên 'thiêu đốt' ngày hè
icon

Hoa hậu Kỳ Duyên khoe dáng gợi cảm với những đường cong quyến rũ trong các trang phục lấy cảm hứng từ mùa hè xứ nhiệt đới.

 
 
2 – 3 triệu người bị lác mắt: Chuyên gia chỉ ra 6 dấu hiệu cần nhớ
icon

Mắt lác ở trẻ em ngày càng gia tăng và nhiều cha mẹ thường chủ quan nghĩ do di truyền không cho đi khám dẫn tới nhiều tật khúc xạ.  

 
 
Có cần ăn đủ 3 bữa mỗi ngày?
icon

Ăn uống như thế nào để tốt cho sức khỏe, ăn bao nhiêu bữa một ngày là điều mà rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng cần tính tổng calo mỗi ngày bạn ăn thay vì số bữa ăn.  

 
 
Nữ y tá body nóng bỏng, ăn mặc gợi cảm khoe chân dài miên man
icon

Mặc dù làm nghề y tá nhưng Tim Zhengmei lại gây sốt mạng vì khuôn mặt vô cùng xinh đẹp và body nóng bỏng. Khi trút bỏ chiếc áo blouse trắng, nữ y tá ăn mặc gợi cảm vô cùng.

 
 
Làn da của các idol bị tàn phá do phải trang điểm quá nhiều
icon

Là một idol K-Pop, đồng nghĩa với việc sẽ phải luôn có một visual thật rạng ngời. Để duy trì  hình ảnh này, họ phải 'dính' lấy đồ trang điểm, và cho dù đồ trang điểm tốt đến mấy cũng sẽ để khiến da gặp những vấn đề không nhỏ.

 
 
Chuyên gia thẩm mỹ chỉ ra 'nguyên tắc vàng' chọn kính râm
icon

Mùa nắng nóng, kính râm là vật bất ly thân của chị em -  bảo vệ mắt, vùng da quanh mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, tránh tia cực tím. Nhưng làm sao để chọn được kính hợp khuôn mặt?  

 
Đắk Lắk: Ngộ độc sắn, 1 cháu nhỏ tử vong
icon

Khi không có người lớn ở nhà, 3 cháu nhỏ ở Đắk Lắk đã tự luộc củ sắn để ăn. Hậu quả, 1 cháu bị tử vong, 2 cháu khác đang được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi tại bệnh viện.

 
Tử vong vì bạch hầu biến chứng: Bệnh này nguy hiểm như thế nào?
icon

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, ngày 21/6, một bệnh nhi 9 tuổi, trú thôn 6, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông) tử vong do bị bạch hầu biến chứng vào tim.

 
Làm trắng da bằng nước gạo vừa hiệu quả lại an toàn
icon

Nước vo gạo được chị em mệnh danh là 'nước thần' trong công cuộc làm đẹp da. Dưới đây là cách làm trắng da bằng nước vo gạo, hiệu quả lại an toàn.

 
Trang điểm mùa nắng nóng: Bí quyết không lem nhem và nổi mụn
icon

Thời tiết nắng nóng mồ hôi và dầu tiết ra nhiều hơn trên khuôn mặt khiến lớp trang điểm dễ bị trôi gây tình trạng nhoè nhoẹt, lem nhem, thậm chí nổi đầy mụn…