Kho tên lửa của Mỹ 'sắp cạn' vì chuyển cho Ukraine ngăn đòn tấn công từ Nga

Mỹ có kế hoạch tăng cường sản xuất tên lửa Javelin và Stinger để lấp khoảng trống trong kho lưu trữ sau khi chuyển giao cho Ukraine để chống lại Nga. 

Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch tăng cường sản xuất tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin để bổ sung cho kho lưu trữ đang bị rút dần do hỗ trợ vũ khí cho Ukraine chiến đấu chống lại quân đội Nga.

Theo CNN, bản danh sách hỗ trợ quân sự gần đây mà Ukraine đề xuất bao gồm mong muốn có 500 tên lửa chống tăng Javelin và 500 tên lửa phòng không Stinger được Mỹ chuyển giao mỗi ngày.

{keywords}
 Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ được cung ứng cho Ukraine để chống lại đòn tấn công từ Nga. (Ảnh minh họa)

Tính tới ngày 7/3, sau chưa đầy 2 tuần Nga tấn công quân sự Ukraine, Mỹ và các nước thành viên NATO đã gửi khoảng 17.000 tên lửa chống tăng và 2.000 tên lửa phòng không cho Ukraine. Kể từ đó, dòng chảy tên lửa liên tục đổ về Ukraine, nhưng con số cụ thể không được công khai bất chấp Nga đe dọa tấn công các tàu chở vũ khí tiếp tế cho quân đội Ukraine.

Theo thông báo gần nhất là vào ngày 16/3, Nhà Trắng cho biết gói hỗ trợ 800 triệu USD cho Ukraine bao gồm chuyển giao thêm 800 tên lửa phòng không Stinger và 2.000 tên lửa chống tăng Javelin.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jessica Maxwell, trước đây dây chuyền sản xuất Stinger bị dừng hoạt động nhưng đã được tái nối lại để phục vụ nhu cầu cho đơn hàng ở nước ngoài. Hiện dây chuyền sản xuất vẫn đang duy trì và có thêm các phương án đẩy cao năng lực sản xuất, đồng thời cắt ngắn thời gian giao hàng sau quá trình tham vấn với nhà thầu chính Raytheon.  

Hiện tại, thời gian sản xuất một lô tên lửa Stinger là từ 18 – 24 tháng. Ngoài ra, bản hợp đồng sản xuất tên lửa bán cho nước ngoài trị giá 320 triệu USD cũng đã được trao cho tập đoàn Raytheon.

Theo Lầu Năm Góc, hệ thống tên lửa chống tăng Javelin đang trong chế độ sản xuất toàn công suất. Song Lầu Năm Góc cũng đang hướng tới tăng cường năng lực sản xuất Javelin.

Phát ngôn viên tập đoàn Lockheed Martin, đơn vị sản xuất tên lửa Javelin, nhấn mạnh “dây chuyền sản xuất đáp ứng được nhu cầu gia tăng trong tương lai”.

Các tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tính tới năm 2022, mỗi năm hơn 6.000 hệ thống chống tăng Javelin có thể ra đời. 

Javelin có tên đầy đủ là FGM-148 Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai có điều khiển hoạt động theo nguyên tắc “bắn và quên”. Nó được đánh giá vượt trội về cơ chế dẫn bắn hơn so với nhiều loại tên lửa bao gồm 9M133 Kornet của Nga.

Tên lửa Javelin được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép hoặc tấn công trực tiếp các tòa nhà, công sự và cả trực thăng. Hầu hết các dòng xe tăng trên thế giới đều không thể sống sót trước đòn tấn công từ trên cao của Javelin.

Một hệ thống Javelin nặng 11,8 kg, dài 1,1 m, đường kính thân 127 mm. Tầm bắn hiệu quả là 75 - 2.500 m và tầm bắn tối đa gần 5.000 m. 

Trong khi đó, tên lửa FIM-92 Stinger MANPADS của tập đoàn Raytheon đang phục vụ tại hơn 18 quốc gia và 4 lực lượng vũ trang của Mỹ.

Hệ thống Stinger nặng 15,2 kg. Tên lửa di chuyển với tốc độ 750 m/s và có thể tấn công mục tiêu ở độ cao lên tới 3.500 m trong phạm vi 8.000 m. Tên lửa này có thể tiêu diệt các mục tiêu di chuyển nhanh trên không như máy bay cánh quay và cố định bay ở tầm thấp, tàu cánh quạt và tên lửa hành trình.

CNN đưa tin, theo một quan chức quốc phòng Mỹ, “hàng loạt chuyến bay kéo dài nhiều ngày” sẽ chuyển vũ khí tới Đông Âu trước khi số vũ khí này tiến vào lãnh thổ Ukraine theo các đường biên giới trên đất liền.

Trong danh sách muốn được nhận các loại vũ khí của Mỹ, Ukraine còn đề xuất được trang bị dàn máy bay, trực thăng tấn công và các hệ thống phòng không như S-300.

Hai loại máy bay do Nga sản xuất cũng nằm trong danh sách yêu cầu của Ukraine bao gồm một loại máy bay hỗ trợ tầm gần cho binh sĩ dưới mặt đất. Ukraine đề nghị được nhận 36 chiếc mỗi loại máy bay của Nga.

Theo một số nghị sĩ trong Quốc hội, Mỹ nên chuyển những loại vũ khí Ukraine cần càng nhanh càng tốt.

Cụ thể, Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ ở bang Nevada là bà Jacky Rosen, người từng tới thăm Ba Lan và Đức trong tháng Ba, nhấn mạnh “Người Ukraine cần tất cả sự hỗ trợ để không chỉ sống sót trong chiến tranh, mà còn là giành chiến thắng. Do đó, Mỹ nên cung cấp cho Ukraine tên lửa không đối đất, máy bay không người lái (UAV) và tất cả sự hỗ trợ quân sự”.

Ukraine muốn có thêm những vũ khí gì để ngăn đòn tấn công của Nga?

Ukraine muốn có thêm những vũ khí gì để ngăn đòn tấn công của Nga?

Tổng thống Ukraine muốn phương Tây cung cấp thêm xe tăng, máy bay và hệ thống chống hạm để đối phó với Nga. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !