Khi người Việt tin dùng hàng Việt

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Niềm tin không dễ tạo dựng

Anh Trần Tuấn Hùng (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: Tuần vừa rồi anh tặng ông chú ruột chiếc Voucher xe máy điện của VinFast với giá trị 10 triệu đồng, để chú mua xe cho con gái chuẩn bị lên Hà Nội học đại học. “Mình không rõ ông đọc báo ở đâu rồi gọi điện cho mình hỏi có voucher đó không? Mình thực sự còn chả để tâm, nên sau khi nhận được điện thoại đã kiểm tra thì đúng mình trong diện được nhận. Thấy các bạn sale đang mua đi bán lại chừng 1,5-2 triệu/voucher, mình hỏi lại ông chú: Chú cần để bán chênh lệch hay để mua xe? Ông bảo, tao buôn bán gì đâu. Vì thấy xe của Vin cũng ổn nên muốn mua cho em mày đi học thôi. Thế là tôi bảo, để cháu gửi biếu chú cái voucher mà mua xe cho rẻ. Ông bảo, thế thì tốt quá. Xe tốt, chính sách bán hàng kích thích tiêu dùng vậy, mua đi mà ủng hộ hàng Việt”, anh Tuấn Hùng kể lại.

Thực tế, câu chuyện xe điện VinFast chỉ là 1 trong hàng trăm sản phẩm thương hiệu Việt được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua sản phẩm. Chỉ tiếc, không phải cứ muốn mua là có ngay; phần vì Việt Nam chưa sản xuất được, phần vì có những sản phẩm chỉ “đội lốt” thương hiệu Việt mà thôi. Trong số các mặt hàng công nghệ người Việt rất muốn sở hữu như điện thoại, máy tính, TV, tủ lạnh… thì đa phần vẫn là các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài, dù được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Đây cũng là điều mà nhiều người Việt khi đọc các báo cáo về xuất khẩu hàng hóa cảm thấy vừa vui, vừa buồn. Vui vì lẽ, Việt Nam đang dần vươn lên trở thành “công xưởng của thế giới”. Còn buồn vì, tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm chưa nhiều, giá trị gia tăng hay lợi nhuận người Việt thu được từ xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn.

Quay lại câu chuyện niềm tin với hàng Việt, anh Đỗ Xuân Bách, nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Phú Thái cho biết: Tỉ trọng hàng Việt trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp anh đang làm việc đang ngày một tăng, trong đó các sản phẩm cùng chủng loại nhưng có nguồn gốc của Việt Nam đã được người tiêu dùng trong nước lựa chọn nhiều hơn thay vì mua của nước ngoài. Tâm lý sính ngoại đã giảm đi nhiều, phần vì giá cả hàng hóa trong nước rẻ hơn, phần vì chất lượng, mẫu mã sản phẩm cho tới chủng loại hàng hóa trong nước đã rất phong phú và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thực phẩm, đồ tươi sống hay trái cây trong nước.

{keywords}
Trong siêu thị, gạo Việt đã dần đánh bại và chiếm lĩnh thị phần gần như tuyệt đối tại các siêu thị. Ảnh: Nam Phương

Dịch Covid-19 cũng một phần… “tiếp sức”

Trong 2 năm qua khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu và Việt Nam cũng chịu những tổn thất hết sức nặng nề, nhất là từ đợt dịch lần thứ 4 (tính từ ngày 27/4/2021 đến nay). Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu gặp nhiều khó khăn do công tác vận chuyển bị gián đoạn, chi phí vận tải quốc tế tăng cao. Trong cái rủi có cái may, Việt Nam vốn là quốc gia nông nghiệp, người Việt Nam đã biến khẩu hiệu “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” thành hiện thực khi tăng cường tiêu thụ các sản phẩm trong nước với 2 mục tiêu: Giải cứu sản phẩm, hỗ trợ đồng bào trong khó khăn; tiêu dùng vì hàng Việt ngày càng tốt hơn và đã trở thành là niềm tự hào và lựa chọn số 1.

Dễ thấy, cụm từ “Hàng Việt” giờ đã len lỏi đến từng ngõ ngách, thôn bản, làng xã và các gia đình người Việt. Sự thân thuộc đến từ 2 nhẽ: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như hành vi myua sắm của người tiêu dùng. Hàng Việt giờ đây đã không còn bị đánh giá thấp về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm; chủng loại thì đã phong phú hơn. Ngoài ra, giá cả hàng hóa cũng là lợi thế cạnh tranh khi hàng Việt không phải chịu thêm thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển…Chính vì vậy, trong lựa chọ ưu tiên khi mua sắm, hàng Việt ngày càng có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng.

Một cuộc khảo sát bỏ túi của phóng viên VietNamNet tại các siêu thị lớn tại TP Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro… cho thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60 - 96%. Trong khi đó, tại các kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng đã vươn lên mức từ 60% lượng hàng hóa trở lên. Đây thực sự là những tín hiệu hết sức đáng mừng. Bên cạnh đó, phong trào người Việt dùng hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử cũng đang được đẩy mạnh dù tỉ trọng hàng Việt trên các sàn vẫn có phần khiêm tốn.

Được biết, trong cuộc khảo sát hồi năm 2020, trong số 1.200 mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm mang thương hiệu Việt mới chỉ chiếm 20%. Năm 2021 dù chưa có số liệu thống kê, nhưng tỉ lệ này cũng mới chỉ tăng thêm được khoảng 10% theo dự báo của các chuyên gia kinh tế. Như vậy, các sàn thương mại điện tử sẽ là thị trường tiếp theo hàng Việt cần chiếm lĩnh trong thời gian tới, khi đây cũng là một trong những kênh phân phối, mua sắm phổ biến của người Việt trong thời đại kinh tế số đang bùng nổ hiện nay. 

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, hiện hàng Việt đã chiếm tỉ lệ cao (trên 90%) trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam chiếm từ 60 - 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỉ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi cũng đã chiếm từ 60% lượng hàng hóa trở lên.

Việt Hoàng

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !