Khi cử nhân rời giảng đường vào quân ngũ

Tân binh là cử nhân hiện không còn mới lạ trong môi trường quân ngũ. Bởi, trong suy nghĩ của họ, dù đã tốt nghiệp đại học hay cao đẳng thì cũng phải cống hiến sức trẻ cho đất nước. Đó không chỉ là quyền lợi, nghĩa vụ của
Có mặt trên thao trường huấn luyện Trung đoàn 885 (Bộ CHQS tỉnh) những ngày đầu tháng 3, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua huấn luyện sôi nổi của các chiến sĩ mới. Những khẩu lệnh của người chỉ huy hô vang, những động tác rắn rỏi dứt khoát của những người lính trẻ như xua tan đi cái nắng oi bức.

Khi cử nhân rời giảng đường vào quân ngũ - ảnh 1

Tân binh Đỗ Văn Ngữ trong giờ huấn luyện bắn súng. Ảnh: A.T


Trong giờ huấn luyện bắn súng AK bài 1, không khó để chúng tôi nhận ra tân binh Đỗ Văn Ngữ, bởi lúc mới bước vào quân ngũ tôi đã có dịp trò chuyện cùng anh. Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Duy Tân, TP.Đà Nẵng, vừa ra trường, Ngữ tình nguyện lên đường nhập ngũ. Bỡ ngỡ, lạ lẫm là cảm giác đầu tiên của Ngữ khi tiếp xúc với các bài huấn luyện điều lệnh, kỹ chiến thuật trên thao trường. Nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự chỉ bảo tận tình của chỉ huy các cấp, đến nay anh đã dần thích nghi với môi trường quân đội. Gạt những giọt mồi hôi trên khuôn mặt rám nắng, tân binh Ngữ chia sẻ: “Được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội là niềm vinh dự và tự hào đối với bản thân. Tuy có khó khăn, vất vả nhưng tôi tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Giờ giải lao trên thao trường của các chiến sĩ mới cũng thật vui như tuổi sinh viên. Chàng trai Nguyễn Ngọc Lam, tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao có lẽ là người được chú ý nhất bởi anh có nhiều tài lẻ khiến giờ giải lao thêm sôi nổi. Không chỉ có năng khiếu về thể thao, ca hát mà anh còn có khả năng biểu diễn ảo thuật, thu hút các tân binh chăm chú theo dõi và trầm trồ thán phục, giúp những người lính trẻ vơi bớt mệt nhọc, vất vả sau giờ huấn luyện. Lam bộc bạch: “Sống với nhau như anh em ruột thịt, chia sẻ những tâm tư tình cảm, rồi động viên nhau vượt khó... Tôi nghĩ, môi trường quân đội là trường học lớn để tuổi trẻ trui rèn...”.

Được biết, trong số 145 thanh niên nhập ngũ đợt 1.2014 tại Trung đoàn 885 có 29 thanh niên trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng chiến sĩ mới. Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 72 (Trung đoàn 885) cho biết:“Không riêng gì tân binh Nguyễn Ngọc Lam và Đỗ Văn Ngữ mà cả 29 tân binh là cử nhân trong đợt này đều rèn luyện, phấn đấu rất tốt. Họ là những tấm gương tiêu biểu để các tân binh khác học tập, noi theo. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để “cử nhân” phát huy hết khả năng của mình trở thành những quân nhân ưu tú”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã chỉ đạo Tiểu đoàn 72 làm tốt công tác chuẩn bị từ thao trường, bãi tập, giáo án huấn luyện đến nơi ăn ở, ngủ nghỉ, sinh hoạt cho bộ đội. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh vững vàng, không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên gần gũi, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh. Trung đoàn trưởng 885, Thượng tá Văn Phú Diệp cho biết: “Bên cạnh làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ mới, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn còn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như sinh nhật đồng đội, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp anh em vơi đi nỗi nhớ nhà, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhìn các tân binh chững chạc trong bộ quân phục màu xanh cỏ lá, gương mặt nào cũng đầy hăng say, nhiệt huyết, tin rằng, được rèn luyện trong môi trường quân đội, những tân binh là cử nhân và nhiều tân binh khác sẽ phát huy truyền thống quê hương “trung dũng, kiên cường”, không ngừng nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Theo Anh Trang/Báo Quảng Nam

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !