Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Thánh địa Mỹ Sơn đã được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, nhờ đó di sản ngày càng phát huy sức hấp dẫn đối với khách du lịch, đem lại doanh thu tới 20 tỷ đồng/năm.

Chúng tôi ghé thăm Thánh địa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vào một ngày nắng đẹp. Ấn tượng đầu tiên đến với chúng tôi cũng như mọi du khách đến nơi này là một bầu không khí mát mẻ, sảng khoái và trong lành.

Nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, xung quanh là đồi, núi, Thánh địa Mỹ Sơn cách thành phố Đà Nẵng khoảng 70 km về hướng Tây Nam, cách thành phố Hội An khoảng 40km.

Đến với nơi này, du khách sẽ được đắm mình trải nghiệm không gian của những công trình kiến trúc rêu phong cổ xưa, và được tìm hiểu về lịch sử huy hoàng của vương quốc Chămpa.

Ngay từ  năm 1999, Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản văn hóa thế giới, một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá và là bằng chứng duy nhất của một nền văn minh châu Á đã bị biến mất.

Trong số 225 di tích Chăm được phát hiện tại Việt Nam, riêng Mỹ Sơn đã có khoảng 70 đền tháp, 32 bi ký tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. Những đền tháp ở đây tuy không còn cái nào nguyên vẹn nhưng vẫn là những cứ liệu tốt nhất để tìm hiểu quá trình phát triển của nghệ thuật Chăm, một nền nghệ thuật chịu ảnh hưởng sâu sắc của Ấn Độ, nhưng vẫn đậm tính bản địa, tính dân tộc.

Anh Nam, khách du lịch từ Hà Nội vui vẻ chia sẻ: “Giá vé thăm quan tại Thánh địa Mỹ Sơn chỉ 100.000 đồng, nhưng khách du lịch có thể trải nghiệm nhiều chương trình độc đáo như xem trình diễn điệu múa Apsara, trình diễn kèn Saranai, ngắm nhìn rất nhiều hiện vật lịch sử của đế chế Chămpa… Những trải nghiệm này vô cùng thích thú”.

Theo Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn, mới đây, đã có hơn 6 tỷ đồng được đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ở Mỹ Sơn. Theo đó, nền đường được thiết kế phù hợp với không gian di sản. Bên cạnh đó, những lối rẽ quanh tháp cũng được nâng cấp, tạo cho du khách có những trải nghiệm mới trên hành trình khám phá miền đất thiêng. Đây là bước đệm tiến tới triển khai một loạt dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường.

Nhìn nhận một cách khách quan, những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản đã được chính quyền huyện Duy Xuyên và Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, Thánh địa Mỹ Sơn ngày càng phát huy sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Những thị trường du lịch truyền thống như Bắc Âu, Úc, Nhật Bản liên tục được duy trì. Bên cạnh đó, còn phát triển thêm được nhiều thị trường mới như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, các quốc gia ASEAN...

Con số doanh thu tới 20 tỷ đồng/năm cho ngành du lịch địa phương kể từ năm 2013 đến nay là một trong những minh chứng điển hình nhất chứng minh cho sức hấp dẫn của địa điểm du lịch ấn tượng này.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 1

Con đường bê tông đỏ trải dài nằm lọt thỏm giữa những hàng cây cao mát mẻ, dẫn du khách tới khu vực trung tâm Thánh địa Mỹ Sơn.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 2

Tại từng khu vực cụ thể du khách có thể tìm hiểu di tích tại hệ thống chỉ dẫn thông tin.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 3
Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 4

Điệu múa Apsara vô cùng ấn tượng đối với du khách gần xa.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 5

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc địa phận xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 70 km về hướng Tây Nam, cách thành phố Hội An khoảng 40km.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 6

Những công trình kiến trúc rêu phong cổ xưa

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 7
Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 8

Du khách nước ngoài chiêm ngưỡng những hiện vật và tòa tháp cổ tại Thánh địa Mỹ Sơn.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 9
Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 10

Rất nhiều du khách chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc khi du lịch tại Mỹ Sơn.

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 11

Hiện tại BQLDT & DL Mỹ Sơn vẫn đang tiến hành gia cố và trùng tu các tháp khu vực nhóm G

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn - ảnh 12
Thái Anh

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !