Khám phá bức tranh thần nhện khổng lồ cầm dao nhọn 3.200 năm tuổi

Các nhà khảo cổ khai quật ra bức tranh thần nhện khổng lồ ở địa điểm có niên đại khoảng 3.200 năm.

 

{keywords}
Khám phá bức tranh thần nhện khổng lồ cầm dao nhọn 3.200 năm tuổi

Bức tranh nằm trong một tòa nhà nghi lễ cổ xưa xây dựng cách đây hàng nghìn năm ở vùng La Libertad, Tây Bắc Peru.

Các nhà khảo cổ phát hiện ra bức tranh tường vào tháng 11/ 2020, sau khi nông dân địa phương làm hỏng cấu trúc ngôi đền trong quá trình mở rộng đồn điền trồng mía và bơ.

Khi các nhà khoa học kiểm tra tượng đài thì tìm thấy một hình vẽ trên nền trắng trên bức tường phía nam với các màu nâu đất, vàng và xám. Bức tranh vẽ vị thần nhện đang cầm trên tay một con dao nhọn.

Régulo Franco Jordán, giám đốc điều tra khảo cổ học của tổ chức Augusto N. Wiese, tổ chức phi lợi nhuận về văn hóa của Peru, cho biết địa điểm này có niên đại khoảng 3.200 năm trước và mang ý nghĩa về mặt nghi lễ.

Trong khi đó, nhện là một loài động vật quan trọng trong văn hóa Cupisnique. Bức tranh vẽ thần nhện hướng ra dòng sông chia đôi Thung lũng Virú. Các chuyên gia cho rằng điều này có nghĩa là vị thần có mối liên hệ với nước và các nghi lễ thiêng liêng đã diễn ra trong ngôi đền vào mùa mưa từ tháng 1 đến tháng 3 khi mực nước trong sông lên cao nhất.

Văn hóa Cupisnique thịnh hành dọc theo bờ biển phía bắc của Peru từ khoảng năm 1250 trước Công nguyên đến năm 1 sau Công nguyên. Người bản địa đã tạo ra những ngôi đền đầu tiên trong khu vực trong thời gian đó. Hình vẽ các vị thần nhện thường xuất hiện trong cách trang trí trên đĩa và cốc bằng gốm.

Ở phía bên trái của bức tranh, các đường ngoằn ngoèo mô tả nhiều chân của vị thần nhện. Các hình dạng hình học bên phải bức tranh vẽ hình con dao mà vị thần luôn nắm chặt trong tay.

Các nhà khảo cổ cho biết, những người nông dân đã vô tình phá hủy khoảng 60% ngôi đền. Tất cả những gì còn lại là một tòa nhà nhỏ cao khoảng 5 mét và rộng 15 mét.

Thần nhện không phải là tác phẩm nghệ thuật về động vật cổ đại duy nhất xuất hiện ở Peru trong những tháng gần đây.

Vào tháng 10/2020, hình vẽ của một con mèo khổng lồ có niên đại khoảng từ năm 200 đến năm 100 trước Công nguyên đã xuất hiện trong quá trình nghiên cứu nâng cao khả năng tiếp cận một trong những ngọn đồi nhìn ra cung đường địa hình Nazca nổi tiếng của đất nước.

Gặp gỡ 'người đẹp ngủ trong rừng' phiên bản đời thực

Gặp gỡ 'người đẹp ngủ trong rừng' phiên bản đời thực

Cô gái 17 tuổi được mệnh danh là 'Người đẹp ngủ trong rừng phiên bản đời thực' sau khi ngủ liên tục 13 ngày mới tỉnh giấc.

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !