Khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhưng 'chưa đáng kể'
Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 28/2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng hai đạt hơn 933.000 lượt, các hoạt động du lịch và đường bay quốc tế dần khôi phục như trước dịch.
Trong hai tháng đầu năm, lượng khách ngoại đạt hơn 1,8 triệu lượt, gần bằng 60% so với cùng kỳ 2019 và gần một phần tư mục tiêu đề ra năm nay (8 triệu lượt). Đây cũng là tháng có lượt khách quốc tế cao nhất, tính từ thời điểm mở cửa tháng 3/2022.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Dịch vụ tư vấn và quản lý điểm đến du lịch Outbox Consulting, mức tăng này không cao, "dấu hiệu phục hồi chưa đáng kể" bởi Việt Nam đang trong mùa cao điểm khách quốc tế, đặc biệt là châu Âu và Mỹ (từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm).
"Nếu chưa đón được khách Trung Quốc, mục tiêu đạt 8 triệu đến hết năm là thách thức", ông Phước nói. Lượng khách Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 đạt trên 70.000 lượt, chủ yếu là chuyên gia và doanh nhân.
Thời gian tới là hè, mùa thấp điểm của khách quốc tế. Thay vì đợi khách Trung Quốc, cần tập trung hút khách Đông Nam Á và Đông Bắc Á như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, ông Phước gợi ý.
Ông Phước cũng chỉ ra ngành du lịch chưa tạo được xu hướng Việt Nam là điểm cần đến với khách quốc tế. Thay vào đó, chúng ta vẫn đang đón khách theo kiểu thụ động, phần lớn khách tự tìm hiểu thông tin, tự đến. Đó là lý do lượng khách chưa bùng nổ.
Khách Tây thường lên kế hoạch đi du lịch trước 2-3 tháng, thậm chí là 6 tháng. Mùa cao điểm tiếp theo là tháng 9, có thể họ đã đặt xong các tour. "Vì vậy, điều chúng ta cần làm là lên kế hoạch hút khách cho năm 2024 từ bây giờ nếu muốn đón lượng khách quốc tế bằng thời điểm trước dịch", ông Phước nói.
Theo VNEXPRESS