Khách hàng đầu tiên gửi tế bào gốc: Đắt xắt ra miếng!

Khi quyết định gửi tế bào gốc từ máu dây rốn cho con, gia đình tôi cảm thấy vui, hạnh phúc và yên tâm như vừa có một khoản tiết kiệm lớn, lâu dài và vô cùng hữu ích.

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thanh Hiền, khách hàng gửi tế bào gốc (TBG) cho con tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Chị sinh đôi và quyết định lưu giữ TBG cho 2 con.

Nghe chị chia sẻ, dường như không mấy người tin đó là sự thật, người ta hoài nghi bởi một lẽ, khi gửi một khoản tiết kiệm lớn sẽ được lãi thu về hàng tháng nhưng với việc gửi TBG không những gia đình chị không có lãi mà còn mất tiền hàng tháng cho việc bảo vệ và lưu trữ nó. Vậy cớ gì ví việc lưu giữ TBG như gửi một khoản tiết kiệm lớn?

Chia sẻ về quyết định lưu giữ TBG cho con, chị Hiền cho biết: lưu giữ tế bào gốc dây rốn là một biện pháp bảo tốt nhất sức khoẻ cho con trong tương lai. Là một người mẹ, hơn ai hết mình hiểu hạnh phúc lớn nhất chính là con cái mạnh khỏe, ngoan ngoãn. Đảm bảo sức khỏe cho con cũng là đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc của gia đình. Con là của để dành của cha mẹ thì việc bố mẹ gửi TBG cho con chính là của để dành cho con.

Thông tin về tác dụng của TBG và những ứng dụng hữu ích trong việc lưu giữ TBG mỗi khách hàng khi quyết định gửi, ít nhiều đều có được thông tin qua các nguồn tin khác nhau: sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, được người có hiểu biết truyền đạt lại… Mỗi người một góc tiếp cận nhưng khi có những hiểu biết nhất định về TBG và đủ điều kiện thì những ông bố, bà mẹ đều quyết định gửi TBG cho con.

Không biết rõ thông tin về TBG sẽ ngần ngại trong việc lưu giữ

Chị Phạm Lê Thảo, sinh năm 1970, ở 71 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội là vị khách hàng đầu tiên đăng ký gửi TBG tại viện Huyết học và Truyền máu Trung ương sau tết âm lịch năm 2013. Chị tâm sự: Ứng dụng của TBG tôi được biết khá lâu rồi, cách đây 4 năm, người thầy giáo của tôi chữa khỏi bệnh tim từ việc ghép TBG. Thầy là một trong những người đầu tiên tham gia trong chương trình thử nghiệm TBG quốc gia.

Sau đó, một người bạn sau khi sang viện y học Quảng Châu (Trung Quốc) để chữa trị bệnh về thanh quản bằng TBG.Từ đó tôi có những hiểu biết hơn về tác dụng của TBG.

Khách hàng đầu tiên gửi tế bào gốc: Đắt xắt ra miếng! - ảnh 1
Không bố mẹ nào mong muốn khi gửi TBG con mình sẽ phải dùng đến. Nhưng trong cuộc đời không ai nói trước được điều gì. Hãy hành động vì tương lai của con bạn. Ảnh IT

Tuy nhiên, chị cũng cho biết, thời gian đầu còn mông lung về thông tin nên khi đi khám thai được các bác sĩ khuyên nên giữ lại TBG từ máu dây rốn cho con, chị cũng chưa hiểu về việc giữ máu cuống rốn làm gì. Vì thế, chị chỉ ậm ừ để đấy.

Trong một lần xem trên truyền hình có chương trình về TBG, trong đó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nói về ứng dụng và tác dụng của việc lưu giữ TBG, chị mới quyết định tìm hiểu và liên hệ để lưu giữ TBG cho con. “Phải nói thực là sắp đến ngày sinh tôi mới biết chính xác TBG là gì và tác dụng của nó khi lưu trữ đến đâu”, chị Thảo cho biết.

May mắn hơn chị Thảo, chị Tạ Thu Huyền, sinh năm 1988 trên đường Hoàng Quốc Việt tâm sự: Mình không hiểu nhiều về TBG, ban đầu cũng không nghĩ là sẽ lưu trữ TBG cho con nhưng rất may có ba chồng làm bên Viện huyết học, hơn ai hết, ba có những hiểu biết nhất định về TBG. Sau khi tìm hiểu về TBG và được ba mẹ động viên, khuyến khích và trợ giúp về mặt tinh thần cũng như vật chất, vợ chồng mình đã quyết định gửi TBG máu dây rốn cho con.

Được biết, chị Huyền là một trong 5 người đầu tiên thử nghiệm lưu trữ TBG tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Chi phí: 25 triệu năm đầu tiên + 2,5 triệu mỗi năm

Quy trình bảo quản tế bào gốc

70 bệnh được chữa khỏi từ tế bào gốc

Liệu pháp tế bào gốc chữa khỏi bệnh suy tim
Tác dụng của việc lưu trữ TBG thì nhiều người biết nhưng chi phí cho việc lưu giữ không hề nhỏ. Theo dự kiến của Viện Huyết học, chi phí năm đầu cho việc lưu giữ vào khoảng 25 triệu, các năm tiếp theo mỗi năm từ 2- 2,5 triệu. Với nguồn chi phí này chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện. Tuy nhiên, nếu tính về lâu dài thì nguồn chi phí bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.

Xung quanh vấn đề chi phí cho việc lưu giữ, chị Lê Thảo, Thanh Hiền đều cho rằng: mặc dù chi phí ban đầu là hơi đắt so với mặt bằng thu nhập chung nhưng về lâu dài thì hoàn toàn xứng đáng. Tiềm lực, tác dụng của nó không thể phủ nhận được.

Chị Thanh Hiền phân tích: bạn cứ tính, nếu bạn bị ốm, chưa kể là mắc các bệnh nặng (ví dụ như các bệnh cần sử dụng TBG) thì chi phí bỏ ra và khả năng chữa khỏi giữa việc có và ko có TBG là như thế nào? Như vậy sẽ thấy các chi phí cho việc lưu giữ TBG là hoàn toàn xứng đáng. Hơn nữa, trong thời đại này, một bà mẹ thường chỉ có từ 1 tới 2 lần sinh bé, đồng nghĩa với việc bạn chỉ có 1 tới 2 lần có cơ hội lưu giữ TBG cho các con. Nhìn nhận như vậy, chúng ta sẽ thấy các chi phí bỏ ra là không hề đắt.

Khách hàng đầu tiên gửi tế bào gốc: Đắt xắt ra miếng! - ảnh 2
Chị Tạ Thu Huyền: Thiết nghĩ, đầu tư vào việc lưu trữ TBG sẽ là khoản tiết kiệm thiết thực và tốt nhất cho tương lai của con, (Ảnh nhân vật cung cấp)

“Trước khi sinh bao giờ bố mẹ cũng để ra một khoản tiết kiệm để lo cho con. Thiết nghĩ, đầu tư vào việc lưu trữ TBG sẽ là khoản tiết kiệm thiết thực và tốt nhất cho tương lai của con. Giữa cái được và cái mất khi lưu trữ TBG bạn sẽ biết cần phải làm gì cho tương lai của con!" Chị Thu Huyền chia sẻ quan điểm của mình.

Không bố mẹ nào mong muốn khi gửi TBG con mình sẽ phải dùng đến. Bởi không phải sử dụng đồng nghĩa với một cuộc sống tốt đẹp và sức khỏe tốt. Nhưng trong cuộc đời không ai nói trước được điều gì. Nếu may mắn bản thân con không phải sử dụng đến thì vẫn có thể được dùng cho những người trong gia đình và người ngoài khi có mức độ tương thích cao.

Lưu giữ tế bào gốc cho con tức là bạn đã lưu giữ cho con một trong những tài sản quý giá để nếu cần thì con có thể sử dụng. Hơn nữa, rất nhiều người trong xã hội đang cần tới nguồn TBG để bám trụ lại với cuộc sống này.

Chi phí luôn là cản trở lớn nhất trong quá trình lưu giữ TBG. Nếu được sự quan tâm, hỗ trợ và nhà nước trong lĩnh vực khá mới này ở Việt Nam bằng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ về kinh phí, có chính sách hỗ trợ các Viện, Trung tâm lưu trữ TBG để giảm chi phí thực hiện việc lưu giữ sẽ tạo điều kiện cho người dân tham gia nhiều hơn.

Lan Nguyễn

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !