‘Khắc tinh’ của S-400 phá kỷ lục tầm bắn

Trong các cuộc thử nghiệm gần đây tên lửa Precision Strike Missile (PrSM) được gọi là “sát thủ” của hệ thống phòng không Nga đã bay hơn 400 km, phá kỷ lục tầm bắn trước đó.

Thông tin trên được trang Defense News trích dẫn nguồn tin từ tập đoàn Lockheed Martin cho biết.

Theo đó, các thử nghiệm tương ứng diễn ra tại bãi thử tên lửa White Sands ở New Mexico. Lockheed Martin cho biết, các cuộc thử nghiệm xác nhận các đặc tính đã được tuyên bố của vũ khí, đặc biệt là tầm bắn và độ chính xác, cũng như khả năng tích hợp tên lửa với bệ phóng của Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS).

{keywords}
Tên lửa Precision Strike Missile của Mỹ phá kỷ lục tầm bắn. (Ảnh: Lockheed Martin)

Defense News cho hay vào năm 2020, tên lửa PrSM đã bay ở các cự ly 240, 180 và 85 km.

Mới đây, vào tháng 4, Breaking Defense đưa tin, quân đội Mỹ đang nghiên cứu khả năng nâng tầm bắn của tên lửa PrSM lên 1.600 km. Theo Breaking Defense, PrSM đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế vào năm 2023.

Trong tương lai, vũ khí này có thể được trang bị động cơ cải tiến mà không cần tăng kích thước của tên lửa. Động cơ mới này cho phép phóng tên lửa từ các phương tiện chiến đấu của HIMARS.

Hiện tại tầm bắn tối đa của PrSM là 499 km, nhưng chỉ số này có thể tăng lên 550 km, do Mỹ và Nga không bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ trong Hiệp ước về tên lửa tầm ngắn và tầm trung (SMRMD).

Trước đó, vào tháng 12/2019, Chuẩn tướng Mỹ John Rafferty tuyên bố rằng, trong trường hợp xảy ra chiến sự ở châu Âu, tên lửa đất đối đất PrSM hiện đang được phát triển cho quân đội Mỹ sẽ trở thành “sát thủ” của các hệ thống phòng không Nga (chẳng hạn như tổ hợp S-400 Triumph), trong khi ở Thái Bình Dương, mục tiêu của tên lửa sẽ là tàu chiến Trung Quốc.

Theo giới chuyên gia, dù PrSM được tăng tầm bắn gấp hơn 3 lần nhưng vũ khí này vẫn chưa thể sánh với tên lửa 9M729 của Nga - vũ khí bị Mỹ cáo buộc vi phạm Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) khi hiệp ước này còn hiệu lực.

Tên lửa 9M729 của Nga được biết đến với tên gọi SSC-8 có tầm bắn tối đa đạt 5.500 km. Với tầm bắn như vậy và hành trình bay phức tạp, tên lửa 9M729 của Nga được coi là mối đe dọa với Mỹ mà cả đồng minh châu Âu.

Theo các tài liệu, 9M729 được Nga phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua, dựa trên phiên bản tên lửa 9M728. Tên lửa 9M729 là phiên bản đặt trên mặt đất của tổ hợp tên lửa hành trình tầm xa trên biển Kalibr-NK, nên nó mang đầy đủ những tính năng kỹ chiến thuật cơ bản của dòng tên lửa này.

9M729 được trang bị hệ điều khiển và dẫn đường dựa trên quán tính với cảm ứng Doppler điều chỉnh góc tấn công theo hệ thống định vị vệ tinh Glonass và GPS. Ở giai đoạn cuối, đầu tự dẫn radar chủ động trên tên lửa sẽ được kích hoạt, tự động tìm kiếm và lao vào tấn công mục tiêu bằng đầu đạn nặng tới 450 kg.

7 loại radar 'khủng' nhất Trung Quốc có gì khiến thế giới tò mò?

7 loại radar 'khủng' nhất Trung Quốc có gì khiến thế giới tò mò?

Trung Quốc mới đây đã phô diễn các loại radar được cho là hiện đại nhất của mình, bao gồm cả radar đã xuất hiện ở Syria

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !