Kết quả bất ngờ của ô tô Nga sau hơn 1 năm không cần phương Tây
Nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp ô tô Nga sau hơn một năm bị cấm vận
Hơn một năm kể từ ngày hàng loạt các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đồng loạt rời khỏi Nga do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận ngặt nghèo bị áp đặt lên đất nước này, dẫn tới tình cảnh tồi tệ chưa từng thấy đối với ngành công nghiệp xe hơi của quốc gia rộng lớn nhất thế giới.
Trong một nỗ lực nhằm tự chủ hóa và chứng minh cho thế giới thấy rằng, ngành công nghiệp ô tô Nga vẫn "sống khoẻ" bất chấp mọi nguồn cung cấp về linh kiện truyền thống từ nước ngoài đều bị cắt đứt, giữa năm 2022, Avto VAZ – tập đoàn ô tô lớn nhất nước Nga và là công ty mẹ của hãng xe hơi Lada đã cho nối lại dây chuyền sản xuất mẫu xe Granta dựa trên dây chuyền được hãng Renault của Pháp xây dựng.
Dù cho mẫu xe hơi này khá tệ với sự cắt giảm cực đoan nhiều trang bị, tính năng và khó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn về khí thải mới của châu Âu hiện nay. Song, Lada Granta lại là biểu tượng của sự tự lập mà ngành công nghiệp ô tô Nga có được sau 1 năm đầy thách thức.
Bên cạnh đó, xu hướng mới của các hãng xe Nga là bắt tay với những "ông lớn" tới từ Trung Quốc để có được công nghệ mới và các dây chuyền lắp ráp, sản xuất. Moskvich hay Lada mới đây nhất đã mang đậm màu sắc Trung Quốc trong các thiết kế mới của mình.
Ít ai có thể tưởng tượng được rằng, đã có thời điểm, ô tô do Nga/Liên Xô sản xuất đã từng lăn bánh nhiều nơi trên thế giới, thì nay lại gặp phải hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
Ra mắt niềm tự hào xe Nga
Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, chủ tịch tập đoàn Avto VAZ Maxim Sokolov đã trình bày với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov về mẫu xe Aura mới được Lada cho ra mắt.
Đây được cho là một trong những nỗ lực mới nhất mà ngành công nghiệp ô tô Nga làm sau một năm bị cấm vận, và được kỳ vọng sẽ là mẫu ô tô được cung cấp rộng rãi cho các công chức trong chính phủ Nga.
Sau đó, vị Bộ trưởng đã có trải nghiệm thực tế đối với chiếc Lada Aura. Đáng tiếc, ngay lần nổ máy đầu tiên, động cơ của xe đã không thể khởi động.
Phải sau một vài lần đề nổ, chiếc Aura mới bắt đầu nổ máy, gây ra một sự cố đầy “xấu hổ” của Lada trước đông đảo nhà quan sát, phóng viên báo chí của trong và ngoài nước.
Lada Aura là mẫu Sedan dựa trên mẫu Lada Granta được Nga và Pháp hợp tác sản xuất trước đây. Xe tập trung chú trọng vào sự nâng cấp để cải thiện sự sang trọng của mẫu xe quốc dân này với việc mở rộng cabin thêm 25cm và nâng cấp về nội thất với loại da cao cấp. Dự kiến, giá bán ra thị trường của sản phẩm Aura mới khoảng 2 triệu rúp, tương đương khoảng 25.000 USD.
Dù cho ngành công nghiệp ô tô Nga vẫn còn tồn tại quá nhiều khó khăn và thách thức, thậm chí phải tìm những nguồn cung thay thế cấp bách để bù đắp vào khoảng trống mà hàng loạt các nhà sản xuất phương Tây để lại sau năm 2022.
Tuy nhiên, họ cũng thực sự có một cuộc "lột xác" đáng khen ngợi, với minh chứng là chiếc Lada Aura mới. Nó như một minh chứng cho sức sống của một thị trường ô tô lớn tại châu Âu, dù cho khó có lại sự hoàng kim như trước năm 2022.
Hùng Dũng (tổng hợp)