Kết quả bất ngờ của ô tô Nga sau hơn 1 năm không cần phương Tây

Hơn một năm qua, ngành công nghiệp ô tô Nga chứng kiến sự trì trệ chưa từng có sau cuộc rút chạy của các hãng xe phương Tây, nhưng vẫn có những điểm sáng.

Nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp ô tô Nga sau hơn một năm bị cấm vận 

Hơn một năm kể từ ngày hàng loạt các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đồng loạt rời khỏi Nga do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận ngặt nghèo bị áp đặt lên đất nước này, dẫn tới tình cảnh tồi tệ chưa từng thấy đối với ngành công nghiệp xe hơi của quốc gia rộng lớn nhất thế giới. 

Trong một nỗ lực nhằm tự chủ hóa và chứng minh cho thế giới thấy rằng, ngành công nghiệp ô tô Nga vẫn "sống khoẻ" bất chấp mọi nguồn cung cấp về linh kiện truyền thống từ nước ngoài đều bị cắt đứt, giữa năm 2022, Avto VAZ – tập đoàn ô tô lớn nhất nước Nga và là công ty mẹ của hãng xe hơi Lada đã cho nối lại dây chuyền sản xuất mẫu xe Granta dựa trên dây chuyền được hãng Renault của Pháp xây dựng. 

Dây chuyền sản xuất xe Granta của Lada. Ảnh: Lada

Dù cho mẫu xe hơi này khá tệ với sự cắt giảm cực đoan nhiều trang bị, tính năng và khó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn về khí thải mới của châu Âu hiện nay. Song, Lada Granta lại là biểu tượng của sự tự lập mà ngành công nghiệp ô tô Nga có được sau 1 năm đầy thách thức. 

Bên cạnh đó, xu hướng mới của các hãng xe Nga là bắt tay với những "ông lớn" tới từ Trung Quốc để có được công nghệ mới và các dây chuyền lắp ráp, sản xuất. Moskvich hay Lada mới đây nhất đã mang đậm màu sắc Trung Quốc trong các thiết kế mới của mình. 

Ít ai có thể tưởng tượng được rằng, đã có thời điểm, ô tô do Nga/Liên Xô sản xuất đã từng lăn bánh nhiều nơi trên thế giới, thì nay lại gặp phải hoàn cảnh vô cùng khó khăn. 

Ra mắt niềm tự hào xe Nga

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, chủ tịch tập đoàn Avto VAZ Maxim Sokolov đã trình bày với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov về mẫu xe Aura mới được Lada cho ra mắt. 

Đây được cho là một trong những nỗ lực mới nhất mà ngành công nghiệp ô tô Nga làm sau một năm bị cấm vận, và được kỳ vọng sẽ là mẫu ô tô được cung cấp rộng rãi cho các công chức trong chính phủ Nga. 

Chủ tịch tập đoàn Avto VAZ giới thiệu chiếc Lada Aura mới cho vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga. Ảnh: Lada

Sau đó, vị Bộ trưởng đã có trải nghiệm thực tế đối với chiếc Lada Aura. Đáng tiếc, ngay lần nổ máy đầu tiên, động cơ của xe đã không thể khởi động. 

Phải sau một vài lần đề nổ, chiếc Aura mới bắt đầu nổ máy, gây ra một sự cố đầy “xấu hổ” của Lada trước đông đảo nhà quan sát, phóng viên báo chí của trong và ngoài nước. 

Lada Aura là mẫu Sedan dựa trên mẫu Lada Granta được Nga và Pháp hợp tác sản xuất trước đây. Xe tập trung chú trọng vào sự nâng cấp để cải thiện sự sang trọng của mẫu xe quốc dân này với việc mở rộng cabin thêm 25cm và nâng cấp về nội thất với loại da cao cấp. Dự kiến, giá bán ra thị trường của sản phẩm Aura mới khoảng 2 triệu rúp, tương đương khoảng 25.000 USD. 

Lada Aura mới được ra mắt. Ảnh: Lada. 

Dù cho ngành công nghiệp ô tô Nga vẫn còn tồn tại quá nhiều khó khăn và thách thức, thậm chí phải tìm những nguồn cung thay thế cấp bách để bù đắp vào khoảng trống mà hàng loạt các nhà sản xuất phương Tây để lại sau năm 2022.

Tuy nhiên, họ cũng thực sự có một cuộc "lột xác" đáng khen ngợi, với minh chứng là chiếc Lada Aura mới. Nó như một minh chứng cho sức sống của một thị trường ô tô lớn tại châu Âu, dù cho khó có lại sự hoàng kim như trước năm 2022. 

Hùng Dũng (tổng hợp) 

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !