Kết luận vụ Khaisilk: Không thể dựa vào một vài lời khai

Việc kiểm tra hóa đơn mua bán thuộc về chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về nhập khẩu và các cơ quan thuế. Tổng hợp tất cả các yếu tố đó có thể đánh giá được họ khai nhận đúng hay không đúng và có gian dối hay không.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 30/10 về vụ việc của Khaisilk đang gây xôn xao dư luận, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa – cho rằng người tiêu dùng có quyền kiến nghị khởi tố và khiếu nại hoặc không đối với Khaisilk, đó là quyền của người tiêu dùng. Còn việc có khởi tố hay không thì các cơ quan tiến hành tố tụng dựa vào yếu tố cấu thành tội phạm để quyết định.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa.

Việc ông Hoàng Khải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khaisilk thừa nhận với báo chí về việc nhập khăn Trung Quốc từ nhiều năm nay, nhưng kết quả kiểm tra của Chi cục Quản lý Thị trường (Sở Công Thương Hà Nội) lại cho thấy việc xuất hiện khăn lụa “made in China” là do nhân viên của cửa hàng tự ý mua về và trà trộn vào sản phẩm lụa “xịn” của Khaisilk. Theo người đứng đầu Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tất cả việc xuất nhập khẩu, đặc biệt là việc nhập khẩu phải tuân thủ theo quy định hiện hành.

“Việc họ khai là quyền của họ, tất cả phải kiểm tra theo quy định của Luật, phải có hóa đơn chứng từ chứng minh điều đó. Lời khai của doanh nghiệp chỉ là tài liệu ban đầu để chúng ta đánh giá việc đó, và sai phạm đến mức độ nào chúng ta phải có chứng cứ, tài liệu chứ chúng ta không thể căn cứ vào một vài lời khai mà chúng ta khẳng định”.

Theo Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh: "Việc kiểm tra hóa đơn mua bán thuộc về chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về nhập khẩu và các cơ quan thuế, doanh nghiệp phải khai báo thuế, khai báo những yếu tố sản xuất kinh doanh. Tổng hợp tất cả các yếu tố đó có thể đánh giá được họ khai nhận đúng hay không đúng và có gian dối hay không.”

Theo đó, vụ việc đã được đưa ra là phải làm triệt để, không nên bỏ dở chừng việc này, nhưng chúng ta cũng phải tôn trọng quyền sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tôn trọng quyền con người.

Tuy nhiên, Luật sư Thịnh cho rằng cũng cần tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự, tránh xâm phạm vào quyền con người đã được hiến pháp quy định.

Do đó, trách nhiệm hiện nay thuộc  về các cơ quan tiến hành tố tụng, còn các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải đồng trách nhiệm trong vấn đề này.

“Chúng ta cũng nên lọc ra, không nên dùng những từ ngữ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, nhưng chúng ta cũng không châm trước những việc làm gian dối của doanh nghiệp,” Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh nói.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Quản lý Thị trường (Sở Công Thương Hà Nội) về kết quả vụ việc kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk (113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội), tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai, Hà Nội, do sơ xuất trong quản lý và trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10 vừa qua, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn vuông lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "Made in China", sau đó khâu nhãn “Khai Silk Made in Viet Nam” để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa mà cửa hàng này đã mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc và còn tồn 56 chiếc. Giá niêm yết các sản phẩm này là 644.000 đồng/chiếc, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ 56 chiếc khăn vuông lụa tơ tằm loại 50cmx50cm nhãn “Khai Silk Made in Viet Nam” là tang vật vi phạm để phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý vi phạm.

Nguyễn Tuân

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.