Kế hoạch cung cấp vũ khí cho Đài Loan của Mỹ là gì?

Mới đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình bày trước Quốc hội Mỹ kế hoạch cung cấp các loại khí tài cho Đài Loan với tổng chi phí 1,8 tỉ USD.

Kế hoạch này bao gồm một số loại vũ khí có thể ngăn chặn một cuộc tấn công có thể xảy ra của Quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, quy mô của nó khá nhỏ, rất có thể là nhằm tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của nước này, song hai bên đã chia cắt kể từ khi nội chiến ở Trung Quốc kết thúc vào năm 1950.

Kế hoạch cung cấp vũ khí cho Đài Loan của Mỹ là gì? - ảnh 1

Hai binh sĩ Mỹ cùng một tên lửa phòng không vác vai Stinger.

“Chúng ta không nên quá chú trọng vào những yếu tố có thể khiến Bắc Kinh không hài lòng khi cung cấp vũ khí cần thiết cho Đài Loan vì mục đích tự vệ”, Thượng nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch Hội đồng Vũ trang Trên biển thuộc Hạ viện Mỹ.

“Thay vào đó, hoạt động này cần phải được thực hiện thường xuyên để đảm bảo Đài Loan đang nhận được những vũ khí quốc phòng quan trọng mà không gặp những trở ngại kéo dài hàng nhiều năm. Việc cung cấp vũ khí cùng với các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Đài Loan sẽ giúp đảm bảo cân bằng quân sự trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và ổn định tình hình an ninh trong khu vực”.

Theo các nguồn tin trong Quốc hội, Mỹ đề xuất những loại vũ khí sau cho Đài Loan: Hai trong số 4 tàu khu trục lớp Perry mà Quốc hội Mỹ đã phê duyệt cung cấp cho Đài Loan một năm trước, 201 tên lửa vác vai Javelin, 768 tên lửa chống tăng BGM 71, 36 xe tác chiến thủy bộ AAV-7, 10 thiết bị liên lạc Link 11 và Link 16 lắp đặt trên tàu chiến, 108 tàu dò thủy lôi, 13 hệ thống tự vệ tàu chiến Phalanx, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger, và thiết lập mạng lưới liên lạc giữa quân đội Mỹ và Đài Loan.

Trong số các loại vũ khí trên, hai tàu khu trục của Mỹ sẽ nâng cao khả năng chiến đấu của Đài Loan rất nhiều. Các tên lửa vác vai Javelin và tên lửa chống tăng sẽ gây khó khăn cho các lực lượng thiết giáp của Trung Quốc, còn tên lửa Stinger sẽ là hiểm họa lớn đối với các loại máy bay bay thấp của Trung Quốc. Ngoài ra, hệ thống liên lạc sẽ giúp quân đội Đài Loan có thể phối hợp chặt chẽ với Mỹ trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Nhìn chung, kế hoạch cung cấp vũ khí này quy mô không lớn, trong khi đó quân đội Trung Quốc đang ngày càng trở nên lớn mạnh. Thực tế, không một loại vũ khí nào trong kế hoạch sẽ nghiêng cán cân quân sự về phía Đài Loan.

Trước đó, gói hỗ trợ vũ khí của Mỹ bao gồm nâng cấp các máy bay F-16 của Đài Loan để có thể theo kịp công nghệ quân sự hiện đại. Tuy nhiên Mỹ cũng đã từng có lời hứa rằng họ sẽ bàn giao thêm tàu ngầm diesel (không phải do Mỹ sản xuất) cho Đài Loan, nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa trở thành hiện thực.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !