Italia oằn mình chống chọi lũ lụt tồi tệ nhất 100 năm qua

Đợt lũ lụt tồi tệ nhất 100 năm qua ở nhiều khu vực Italia đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nạn nhân, đẩy hàng nghìn người vào tình cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Nhiều người già và người khuyết tật bị mắc kẹt trong nhà vì nước lũ dâng cao, trong khi các lực lượng cứu hộ nỗ lực suốt đêm, dưới trời mưa như trút nước nhằm giải cứu các nạn nhân ở những vùng thiên tai.

Theo báo Guardian, tính tới tối 18/5, đợt lũ lụt nghiêm trọng lần này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 người ở vùng Emilia-Romagna, miền bắc Italia. Ước tính 20.000 người đã bị mất nhà cửa sau khi mưa lớn kéo dài làm 23 con sông vỡ bờ và gây ra 280 vụ lở đất, nhấn chìm 41 thành phố và thị trấn trong khu vực.

Cho đến nay, các con đường vẫn bị nước lũ và lở đất chia cắt. Nhiều chuyến tàu hỏa bị hủy hoặc gián đoạn.

Lực lượng lính cứu hỏa đã thực hiện 2.000 cuộc giải cứu khắp vùng Emilia-Romagna cũng như nhiều phần thuộc vùng Marche, miền trung đất nước.

Hiệp hội Nông nghiệp Coldiretti lớn nhất Italia thống kê, lũ lụt đã tàn phá nhiều ngôi nhà và cửa hàng, khiến hơn 5.000 nông trại chìm trong biển nước.

Ngay tại những nơi nước lũ đã rút đi, cư dân vẫn phải đối mặt với thách thức không nhỏ. “Bùn đất vẫn còn… Chúng tôi đang cố gắng dọn sạch chất bẩn khỏi các đường phố. Vấn đề lớn là các khu vực sườn đồi bị lở đất chia tách. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận người dân ở đó, nơi nhiều người bị cô lập và không có sóng điện thoại di động để liên lạc. Một số hiện không còn thức ăn”, một phát ngôn viên của tỉnh trưởng Forlì-Cesena thuộc vùng Emilia-Romagna nói.

Tờ La Repubblica dẫn lời Pierluigi Randi, Chủ tịch Hiệp hội Các chuyên gia thời tiết Ampro đánh giá đây là trận lụt tồi tệ nhất tấn công Italia trong vòng một thế kỷ qua. Thiên tai xảy ra sau khi vùng Emilia-Romagna và một phần vùng Marche từng hứng chịu một đợt lũ lụt riêng rẽ hồi đầu tháng 5, trong đó có 2 người tử vong.

Trước lũ lụt, Emilia-Romagna và các khu vực khác ở miền bắc Italia đã bị hạn hán tàn phá, khiến đất đai khô cằn và giảm khả năng hấp thụ nước. “Chúng ta cần tự chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó. Đây là khủng hoảng khí hậu”, ông Randi nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !