Israel nghi ngờ khả năng của F-35, chuẩn bị phương án thay thế

Theo hãng tin RT, báo cáo của một ủy ban Israel cho biết, việc mua về các phi cơ chiến đấu F-35 của Mỹ phải được nhiên cứu “cẩn thẩn” và chuẩn bị cho các phương án dự phòng để đảm bảo khả năng quốc phòng của Israel.

Năm 2015, Israel đã công bố Học thuyết Gideon, theo đó một loạt các cuộc cải tổ đối với quân đội Israel sẽ được thực hiện cho đến hết năm 2020. Nội dung của học thuyết này có bao gồm việc nhập về các phi cơ F-35 cũng như đưa vào sử dụng một đội máy bay không người lái mới để có thể bảo vệ không phận Israel.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Vào ngày 25/9, Tiểu ban Học thuyết Quốc phòng và Xây dựng Quân đội thuộc Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng Knesset của Israel đã công bố một báo cáo về học thuyết Gideon. Trong phần dành cho Không quân Israel, các tác giả đã tán động việc mua về các phiên bản máy bay F-35 dành cho nước này (còn có tên gọi khác là “Adir”), nhưng cũng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu mua loại phi cơ này có hợp lý về tài chính hay không.

Mặc dù một quan chức Israel đã hết lời ca ngợi rằng F-35 sẽ “nâng cao tiềm lực quân sự của Israel trên chiến trường nhờ khả năng tàng hình”, song báo cáo trên lại nói điều ngược lại.

“Với những giới hạn của nó (F-35) trong việc vượt qua các loại tên lửa phòng không trong tương lai, Không quân Israel cần phải lên kễ hoạch kỹ càng để chuẩn bị cho các phương án đề phòng những yếu điểm của máy bay bị bộc lộ”, báo cáo viết.

Vào cuối tháng 8, Bộ Quốc phòng Israel đã hoàn thành quá trình mua máy bay chiến đấu F-35 đợt ba, dự kiến sẽ được bàn giao vào khoảng tháng 12/2024. Trước đó, Israel đã ký hợp đồng mua 19 máy bay F-35 vào năm 2010 và 14 chiếc nữa vào năm 2015, song phải đến năm 2021 quá trình cung cấp phi cơ mới được hoàn tất. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng sản xuất Lockheed Martin mới chỉ giao cho Israel 7 chiếc F-35.

Việc cung cấp F-35 đang diễn ra rất chậm chạp, bởi phi cơ này tiếp tục gặp những vấn đề kỹ thuật, trong đó bao gồm lỗi hệ thống dưỡng khí cho phi công. Vào tháng 1 năm nay, một báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ rằng F-35 đã có hơn 270 vấn đề khác nhau từ phần mềm cho tới phần cứng.

Nhiều nghị sĩ Israel đã bày tỏ nghi ngờ liệu F-35 có thực sự phù hợp với lợi ích của Israel hay không, và việc mua thêm máy bay sẽ còn phải được đánh giá thông qua khả năng của nó đối với nền quốc phòng của đất nước.

“Chúng ta không thể bỏ qua việc đánh giá bộ mặt của tương lai, đặc biệt là khi các phi cơ chiến đấu đang ngày càng trở nên đắt đỏ và quan trọng, cũng như khi công nghệ đang thay đổi nhanh chóng”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng, dự kiến tiểu ban sẽ tổ chức một loạt các cuộc điều trần để xác định các phương án thay thế.

“Ủy ban sẽ nghiên cứu kỹ càng vấn đề tên lửa của Israel cũng như các phương án thay thể đối với các máy bay chiến đấu. Ủy ban tin rằng mặc dù hiệu quả trong chiến đấu của Không quân Israel đã được chứng minh, họ phải xem xét những lựa chọn khác nhau khi trong tương lai có rất nhiều thách thức và hiểm họa lớn có thể cản trở Không quân Israel”, báo cáo kết luận.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !