Israel dùng vũ khí Anh để tấn công dải Gaza?

Anh đã chấp thuận một loạt thượng vụ bán vũ khí cho Israel có tổng trị giá 7 triệu bảng (GBP) 6 tháng trước khi cuộc tấn công vào dải Gaza diễn ra vào mùa hè năm nay, làm nhiều dân thường tử vong.

Báo The Independent (Anh) đưa tin, Anh đã chấp thuận một loạt thượng vụ bán vũ khí cho Israel có giá 7 triệu GBP trong 6 tháng trước khi cuộc tấn công vào dải Gaza diễn ra vào mùa hè năm nay, bao gồm các linh kiện cho máy bay không người lái, phi cơ chiến đâu và máy bay trực thăng, cùng với những linh kiện thay thế của súng bắn tỉa.

Dữ liệu của chính phủ sẽ làm dấy lên những lo ngại mới rằng những thiết bị quân sự do Anh sản xuất đã được sử dụng trong Chiến dịch Vành đại Bảo vệ ở Gaza trong tháng 7 và tháng 8, đãn đến cái chết của hơn 2.000 người Palestine và 73 người Israel, 66 người trong số đó là binh lính.

Israel dùng vũ khí Anh để tấn công dải Gaza? - ảnh 1

Một khu dân cư hoang tàn sau cuộc không kích vào dải Gaza của Israel vào tháng 7 năm nay..

Báo The Independent đã tiết lộ rằng các bộ trưởng của Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng (BIS) đã ra quyết định kiểm tra lại các giấy phép xuất khẩu mặt hàng quốc phòng sang Israel trước khi xung đột nổ ra, sau khi các quan chức phát hiện vũ khí có những linh kiện của Anh được Lực lượng Quốc phòng Israel sử dụng ở dải Gaza.

Việc chính phủ Anh từ chối đình chỉ những giấy phép xuất khẩu trên đã gây tranh cãi bên trong nội các nước này và dẫn đến việc Sayeeda Warsi, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Anh, đệ đơn từ chức. Sau đó Sayeeda cũng phê phán lập trường của Anh trong cuộc tấn công trên không và bộ của Israel là “không thể bào chữa về mặt đạo đức”.

Con số chính thức công bố với Tổ chức Phản đối Buôn bán Vũ khí (CAAT) cho thấy Vương quốc Anh đã cấp 68 giấy phép xuất khẩu các mặt hàng quân sự tới Israel có tổng giá trị khoảng 6.96 triệu GBP trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 6 năm nay.

Các sản phẩm được cấp phép có nhiều loại, bao gồm các bộ phận máy bay không người lái và máy bay chiến đấu, cũng như các linh kiện rađa và các “tổ hợp vũ khí sóng vô tuyến năng lượng cao” có giá 600.000 GBP, là loại vũ khi phát sóng có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ phòng không cho đến vô hiệu hóa các phương tiện trên mặt đất.

Ngoài ra, các giấy phép được chấp thuận cũng bao gồm các sản phẩm như thiết giáp, đạn xuyên giáp, linh kiện thiết bị điện tử, các bộ phận của súng bắn tỉa và các công nghệ ngắm bắn của súng. Có một giấy phép xuất khẩu một số lượng đạn dược không rõ số lượng đã bị khước từ, với lý do “lo ngại về sử dụng sản phẩm không đúng mục đích hay tái xuất khẩu tới những người mua không mong muốn”.

Một số giấy phép thiết bị chuyên dụng, chẳng hạn như rađa quân sự và bộ phận động cơ phản lực, đã được cho là nằm trong số 12 giấy phép của những sản phẩm mà theo các quan chức của BIS, rất có thể đã được sử dụng trong Chiến dịch Vành đai Bảo vệ nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng rocket của Hamas và đã bị lên án vì đã gây ra cái chết của rất nhiều dân thường.

Báo The Independent cũng tiết lộ thêm rằng Anh đã chấp nhận giấy phép xuất khẩu tới Israel có tổng giá trị 42 triệu GBP cho 131 hãng sản xuất sản phẩm quốc phòng của Anh kể từ năm 2010.

Những công ty đó gồm 2 hãng chuyên cung cấp linh kiện cho máy bay Hermes của Lực lượng Quốc phòng Israel. Các chuyên gia quân sự cho rằng máy bay đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào dải Gaza.

Israel dùng vũ khí Anh để tấn công dải Gaza? - ảnh 2

Một căn nhà ở Palestine phát nổ trong cuộc không kích vào dải Gaza của Israel.

Tổ chức Phản đối Buôn bán Vũ khí (CAAT) cho biết, những bằng chứng mới nhất về việc buôn bán vũ khí đã làm tăng sức ép nhằm tạo ra một sự thay đổi đáng kể đối với chính sách của Chính phủ về việc xuất khẩu mặt hàng quân sự tới Israel.

Ông Andrew Smith, thành viên của CAAT, cho biết: “Những con số mới nhất cho thấy rằng cho đến tận đêm đánh bom, Vương quốc Anh đã cấp giấy phép xuất khẩu cho những loại vũ khí rất có thể đã được sử dụng để chống lại người dân dải Gaza”.

“Đáng tiếc thay, đây không phải là lần đầu tiên vũ khí của Anh được sử dụng bởi Israel. Người dân tỏ ra rất sốc trước cuộc tấn công vào mùa hè năm nay. Đó là lý do vì sao Anh cần phải tiến hành cấm mọi hình thức mua bán vũ khí tới Israel và chấm dứt hợp tác quân sự với nước này”.

Đại biểu Quốc hội Anh Katy Clark nói: “Hiện nay một điều rất rõ ràng rằng không những Anh không lên án hành động của Israel trong suốt Chiến dịch Vành đai Bảo vệ mà còn cho phép các công ty Anh cung cấp vũ khí cho quân đội Israel trong suốt cuộc xung đột”.

Quyết định kiểm tra lại các giấy phép xuất khẩu được đưa ra sau khi tổ chức vận động đưa vụ việc ra trước Tòa án Tối cao khi họ không thừa nhận quyết định chính phủ không hủy bỏ 12 giấy phép xuất khẩu vũ khí trên bởi Phố Downing khẳng định Israel có “quyền pháp lý để tự vệ”.

BIS phát biểu rằng, bộ muốn xem xét đến những “thông tin mới” liên quan đến vấn đề này nhưng bộ vẫn nhân mạnh quan điểm đã có từ lần kiểm tra trước rằng “hầu hết” những giấy phép đã chấp thuận không phải là những mặt hàng quân đội Israel đã sử dụng tại dải Gaza.

Bộ này đã viết: “Để đảm bảo những thông tin mới được thu thập, và vì một lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực hơn hai tháng nay trong khu vực, các bộ trưởng đã quyết định tiến hành thêm một cuộc kiểm tra các giấy phép xuất khẩu sang Israel nữa và kết quả sẽ có trong thời gian sớm nhất”.

Các quan chức của BIS đã nhắc đến một trường hợp xuất khẩu làm bằng chứng cho chính sách kiểm soát hoạt động xuất khẩu của Anh, khi số liệu của bộ cho thấy một giấy phép xuất khẩu một xe vòi rồng nước từ Anh sang Israel đã được chấp thuận vào tháng Ba.

BIS nói rằng xe vòi rồng nhằm kiểm soát bạo loạn thực tế là của một hãng sản xuất Israel xuất khẩu cho nước Burundi ở Trung Phi thông qua Anh và đã bị các quan chức từ chối. Giấy phép trên là nhằm cho phép vòi rồng được đưa trở về Israel.

Dưới đây là các thương vụ xuất khẩu sản phẩm quân sự giữa Anh và Israel, từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2014.

1. Linh kiện máy bay chiến đấu: 306.802 GBP.

2. Linh kiện máy bay không người lái: 93.497 GBP (bao gồm 79.607 GBP tái xuất)

3. Linh kiện thiết bị điện tử: 1.491.372 GBP

4. Linh kiện thiết bị xác định mục tiêu: 977.949 GBP (bao gồm 98.529 GBP tái xuất)

5. Linh kiện rađa quân sự: 49.709 GBP

6. Camera quan sát và kính ngắm ban đêm: 1.491.372 GBP

7. Đạn xuyên giáp: 8.600 GBP

8. Bộ phận súng bắn tỉa: 13.202 GBP

9. Tổ hợp vũ khí sóng vô tuyến năng lượng cao: 600.000 GBP

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent - một nhật báo của Anh thành lập năm 1986 và là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !