Iran mua tiêm kích Su-30: "Cơn ác mộng cho Trung Đông"

Sự xuất hiện của bất kỳ phiên bản tiêm kích Su-30 nào trong lực lượng vũ trang của Iran, sẽ làm tăng đáng kể khả năng của Không quân Iran, bởi hiện Tehran chủ yếu đang sở hữu các loại tiêm kích lỗi thời do Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô (cũ) sản xuất.
Iran mua tiêm kích Su-30:

Tiêm kích Su-30

Theo tạp chí The National Interest, Bộ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran – Tướng Hossein Dehgan sẽ thảo luận với phía Nga tại Moscow về việc cung cấp hệ thống phòng không S-300 và mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30.

"Theo yêu cầu của Lực lượng không quân Iran, Bộ trưởng Dehgan sẽ thảo luận về việc mua máy bay tiêm kích Su-30 của Nga. “Chúng tôi đã có các cuộc đàm phán sơ bộ, và tôi tin rằng hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến thăm Nga sắp tới", tờ báo dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Iran cho biết.

Trước đó, Tướng Hossein Dehgan, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Iran cho biết nước này đang tập trung vào việc hiện đại hóa lực lượng không quân và đặc biệt quan tâm đến máy bay tiêm kích Su-30 của Nga.

"Có lẽ Iran sẽ cần một trong những phiên bản Su-30 hiện đại nhất, loại tương tự như các nước Ấn Độ, Malaysia, Algeria và Nga sử dụng", The National Interest nhấn mạnh.

Theo The National Interest, Tehran có thể sẽ lựa chọn mua tiêm kích Su-30M2. Bởi loại tiêm kích phiên bản này có giá thành rẻ, và đây là một giải pháp hợp lý hơn, phù hợp với tình hình kinh tế trong nước.

Có thể là Iran sẽ không hạn chế đối với việc mua vũ khí - Tehran quan tâm đến cả hợp đồng chuyển giao giấy phép sản xuất máy bay, tờ báo cho biết thêm.

Hiện tại, máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Không quân Iran là các loại máy bay tiêm kích của Mỹ Grumman F-14 Tomcat (Grumman F-14 Tomcat) và MiG-29 của Liên Xô.

Còn lại là các loại máy bay đã lỗi thời F-4 Phantom II (McDonnell Douglas F-4 Phantom II), F-6 và F- 7 - mô hình của các máy bay MiG-19 và MiG-21, được sản xuất theo giấy phép tại Trung Quốc, The National Interest kết luận.

Su-30 là loại tiêm kích được sử dụng chủ yếu để hộ tống cho các máy bay chiến đấu khác trong quá trình thực hiện các chiến dịch dạng “không đối không”. Tuy nhiên, điểm nổi bật khác của Su-30 chính là khả năng thực hiện các đòn tấn công dạng “không đối đất”.

Được mệnh danh là “Hổ mang chúa”, Su-30 có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa vài trăm km nhờ hệ thống ra-đa điều khiển hỏa lực tầm xa.

Phát triển trên cơ sở các biến thể của máy bay tiêm kích Su-27, nhưng với tầm bay chiến đấu được mở rộng nhờ khả năng tiếp dầu trên không và khả năng mang cũng như sử dụng các tổ hợp vũ khí tiến công mặt đất có điều khiển chính xác từ tầm xa, Su-30 được xếp vào nhóm vũ khí tiến công xung kích đường không chống các mục tiêu chiến thuật - chiến dịch và chiến dịch nằm phía sau chiến tuyến của đối phương.

Su-30 có thể theo dõi cùng lúc hàng chục mục tiêu và tấn công đồng thời 4 mục tiêu cùng một lúc, với hệ thống hoả lực trang bị trên máy bay khá đa dạng và hiện đại từ bom, tên lửa cho đến rốc-két,…

Iran mua tiêm kích Su-30:

Đặc tính kỹ thuật của Su-30, các nước sở hữu Su-30

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !