Iran hoàn thiện độ chính xác cho tên lửa tự chế

Hôm 9/12, Bộ Quốc phòng Iran thông báo quân đội Cộng hòa Hồi giáo đã tạo bước đột phá lớn trong việc cải thiện mức độ tấn công chính xác cho các tên lửa đạn đạo nhờ sử dụng hệ thống laser.
Iran hoàn thiện độ chính xác cho tên lửa tự chế - ảnh 1
Hệ thống phòng không tên lửa Sayyad-2 của Iran

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan cho biết hiện nay, độ sai lệch tấn công của các tên lửa Iran chỉ còn 2 m so với 200 m trước đây.

"Khoảng cách tấn công mục tiêu thiếu chính xác của các tên lửa đạn đạo tầm xa đã được thu hẹp. Mức độ thiếu chính xác của các tên lửa đất đối đất hiện là 2 m so với quá khứ là 200 m. Chúng tôi sẽ cố gắng giảm độ thiếu chính xác xuống con số 0 m", ông Dehghan cho biết.

Trong thời gian gần đây, Iran thường xuyên thông báo về những bước tiến đột phá trong công nghệ quân sự song không nói rõ chi tiết. Tuy nhiên, cuối tháng Sáu, Lầu Năm Góc đã tiết lộ một trong những bản báo cáo hiếm hoi về những tính năng vượt trội trong công nghệ sản xuất tên lửa của Iran.

Theo đó, Cộng hòa Hồi giáo đã cải thiện đáng kể độ chính xác và khả năng tấn công của các thế hệ tên lửa tự chế tạo. Ngoài ra, việc sử dụng nhiên liệu rắn hoặc kết hợp giữa nhiên liệu rắn và lỏng đã giúp các tên lửa của Iran cải thiện đáng kể độ chính xác tấn công.

Hiện nay, Iran đang nắm trong tay nhiều thế hệ tên lửa bao gồm những tên lửa có phạm vi hoạt động lên tới 2.000 km, đủ để tấn công khu vực Trung Đông. Các tướng chỉ huy quân đội Iran từng khẳng định những tên lửa này là vũ khí chiến lược và đủ sức tấn công tới các căn cứ của Mỹ hoặc Israel nếu như hai nước này tổ chức tấn công Iran.

Một trong những đột phá công nghệ trong lĩnh vực quân sự của Iran còn phải kể tới là khả năng bắn cùng lúc nhiều tên lửa chỉ trong vài giây. Do đó, Mỹ và Israel sẽ gặp không ít khó khăn trong việc ngăn chặn các tên lửa của Iran tấn công đáp trả.

Năm 2011, Iran đã lần đầu tiên công khai một số hình ảnh các kho chứa tên lửa dưới lòng đất. Các tướng chủ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định những tên lửa tầm trung và tầm xa của nước này được lưu trữ trong các kho ngầm, đã sẵn sàng tham chiến nếu Iran bị tấn công.

Nhận thấy các cuộc chiến trong tương lai sẽ chủ yếu tấn công từ dưới biển hoặc trên không, Tehran đã cho triển khai nâng cấp các hệ thống phòng không và tên lửa cũng như năng lực hải quân hỗ trợ.

Hiện nay, Iran coi Mỹ và Israel là hai đối thủ tiềm năng bởi cả hai quốc gia này từng đe dọa tấn công quân sự buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân. Trong khi đó, phía Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của quốc gia này nhằm mục đích hòa bình.

Xét về khoảng cách địa lý, Israel nằm cách khu vực biên giới phía tây Iran khoảng 1.000 km. Trong khi đó, căn cứ của Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ tại Bahrain nằm cách khu vực bờ biển của Iran khoảng 200 km trên Vịnh Péc-xích.

Các tướng quân sự Iran cảnh báo Israel sẽ "biến mất khỏi Trái đất" nếu tấn công Tehran. Ngoài ra, ít nhất 35 căn cứ quân sự của Mỹ tại Trung Đông cũng đang nằm trong tầm ngắm của các tên lửa Iran và nhanh chóng bị tiêu diệt trong vòng vài giây sau khi Mỹ tấn công Iran.

Iran đã theo đuổi chương trình phát triển vũ khí trong giai đoạn giao tranh với Iraq từ năm 1980 – 1988 do chịu lệnh cấm vận mua bán vũ khí của Mỹ. Kể từ năm 1992, Iran đã tự sản xuất xe tăng, xe bọc thép, tên lửa, ngư lôi, máy bay không người lái và chiến đấu cơ.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !