Honda CR-V và 10 năm thăng trầm tại Việt Nam
Cùng với thành công trong doanh số của mẫu sedan Civic, Honda Việt Nam đã ra mắt thêm mẫu xe CR-V để đánh vào phân khúc crossover mà thời điểm đó vẫn chưa mấy sôi động.
Honda CR-V 2008 tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 3 trên thế giới – thời kỳ nhà sản xuất Nhật Bản bắt đầu bỏ lốp dự phòng phía sau để đạt sự thanh thoát trong thiết kế. Ngay khi xuất hiện tại Việt Nam, Honda CR-V đã được lắp ráp trong nước với thiết kế nội, ngoại thất tương đồng với phiên bản tại Mỹ. Kiểu dáng hài hòa và phong cách trẻ trung khiến mẫu xe này hấp dẫn cả nam giới và phái đẹp – yếu tố quan trọng bậc nhất đẩy doanh số thăng hoa.
Xe có kích thước tổng thể dài 4.520 mm, rộng 1.820 mm và cao 1.680 mm. Chiều dài cơ sở 2.620 mm. Nội thất xe rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế trước thông suốt tạo cảm giác thoáng đãng - nét thiết kế khác biệt các đối thủ như Hyundai Tucson hay Kia Sportage. Ghế xe chỉnh điện 8 hướng, dễ dàng điều chỉnh phù hợp cho nhiều mức chiều cao của người lái.
Trang bị an toàn trên xe gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD) và ổn định thân xe điện tử (VSA). Bên trong cabin có hai túi khí ghế trước và hai túi khí bên.
Giá bán của xe Honda CR-V vào thời điểm ra mắt là 884 triệu đồng.
Xe có một vài nét trau chuốt trong diện mạo. Lưới tản nhiệt dạng thanh đơn tinh tế hơn. Cản trước được đưa thấp xuống. Đèn sương mù dạng dẹt đặt tách biệt khỏi phần ốp cản trước. Vành xe được thay bằng loại 5 chấu kép. Honda cho biết toàn bộ những nâng cấp này tuy nhỏ nhưng đều dựa trên phản ứng của thị trường.
Bên trong nội thất cũng có vài thay đổi nhỏ. Màn hình đặt trong bảng đồng hồ có kích thước lớn hơn. Thanh tỳ tay của hàng ghế trước có thể xoay lên xuống với góc 30 độ. Bên cạnh đó, Honda cho biết phiên bản mới được cải thiện hệ thống cách âm – một trong những điều khiến khách hàng phàn nàn nhiều nhất về Honda CR-V thời điểm đó.
Giá xe Honda CR-V là 1,007 tỷ đồng, cao hơn hẳn phiên bản cũ.
Và sự thực dụng giúp Honda CR-V tiếp tục đứng vững trên ngôi vị số 1 với khoảng 2.200 xe bán ra trong năm 2013, tăng hơn 2 lần so với năm 2012.
Trang bị an toàn trên xe CR-V mới được bổ sung thêm hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (Cruise Control), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA). Phanh chống bó cứng (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD) và 4 túi khí vẫn giữ nguyên.
Honda CR-V được bán với hai phiên bản, giá từ 998 triệu đến 1,14 tỷ đồng.
Ở giai đoạn này, Honda CR-V vẫn là một thế lực về doanh số. Tuy vậy, phân khúc crossover 5 chỗ bắt đầu xuất hiện một nhân tố đầy tiềm năng: Mazda CX-5 cũng lắp ráp trong nước. Câu chuyện về cuộc chiến hấp dẫn bậc nhất thị trường ô tô Việt cũng nhen nhóm từ đây.
Lần đầu tiên sau 4 năm ra mắt, Honda CR-V mất ngôi vương doanh số vào tay Mazda CX-5. Dẫu rằng, khoảng cách chỉ là 13 xe nhưng điều đó đủ cho CR-V thấy được sự cần thiết phải thay đổi.
Sự cạnh tranh quyết liệt giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 trong năm 2014. Số liệu: VAMA.
Đó là lý do cuối năm 2014, Honda tiếp tục bổ sung thêm bản nâng cấp (facelift) cho mẫu xe CR-V để tăng ưu thế cạnh tranh trong thời điểm phân khúc crossover đang "nóng".
Tuy nhiên, thay đổi chỉ tập trung chủ yếu vào ngoại hình. Cụm đèn chiếu sáng chính được nối liền mạch với lưới tản nhiệt bằng dải LED ban ngày. Vành xe 5 chấu kép kích thước 18 inch được cách điệu theo dạng cánh quạt. Cản trước hầm hố hơn, trong khi đuôi xe được làm mới bằng cản sau và nẹp crôm sang trọng trên cốp xe.
Bên trong cabin lược bỏ ổ cắm chìa khoá và thay bằng nút đề nổ. Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng 7 inch mới lần đầu tiên được đưa lên mẫu xe này, hiển thị dẫn đường và hình ảnh từ camera lùi 3 góc độ. Các trang bị khác gần như được giữ nguyên.
Khoảng cách doanh số của hai mẫu crossover trở nên rõ rệt trong năm 2016. Số liệu: VAMA.
Hy vọng le lói với Honda khi liên doanh Nhật Bản tung ra phiên bản cao cấp 2.4 AT-TG, giữ nguyên thiết kế và bổ sung thêm trang bị. Trên phiên bản này có thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng, cảm biến mưa, đèn chiếu sáng tự động và hệ thống an toàn 6 túi khí. Phiên bản cao cấp có giá 1,178 tỷ đồng.
Trong thời gian đầu, giá xe CR-V ba phiên bản dao động từ 1,008 đến 1,178 tỷ đồng. Đến tháng 8/2017, trước "cơn bão" giảm giá của toàn thị trường, mức giá niêm yết của mẫu xe này còn từ 898 triệu đến 1,028 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong tháng 9, nhờ chương trình giảm giá lớn, Honda CR-V đã tăng vọt doanh số lên gấp hơn 9 lần tháng trước đó, đẩy Mazda CX-5 xuống vị trí thứ 2. Tuy nhiên, sau khi kết thúc khuyến mại, lượng xe CR-V bán ra trong tháng 10 trở về mức thấp đáng kể (hơn 100 xe). Nguyên nhân một phần đến từ việc liên doanh ô tô Nhật Bản ngừng sản xuất xe CR-V hiện tại để đón mẫu xe hoàn toàn mới.
Công nghệ cũng là một điểm mạnh của Honda CR-V mới. Ngoài những tính năng an toàn cũ, mẫu xe mới được bổ sung thêm hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (DAM), phanh tay giữ tự động, cốp điện tự động và hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA).
Những thay đổi đó đang khiến Honda CR-V có những bước đi giống với Honda Civic. Mẫu sedan hạng C vang bóng một thời đang cố gắng tìm lại ngôi vương với thế hệ mới cũng lột xác thiết kế và chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu Thái Lan.
Tuy nhiên, cách định giá cao khiến cả Honda Civic và Honda CR-V đều nằm trên phần còn lại của phân khúc. Với các số liệu được công bố, kịch bản đang diễn ra với Civic là doanh số không khởi sắc, và bị Mazda3 lấn lướt. Điều tương tự liệu có xảy đến với CR-V?
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.