Hỗn loạn đổi MBH: Đà Nẵng sợ dân hiểu lầm “nói mà không làm"

Sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn do chen lấn, tranh giành đổi mũ bảo hiểm (MBH) đạt chất lượng xảy ra sáng 10/4, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã nghiêm khắc phê bình cá nhân và tổ chức được giao chịu trách nhiệm trực tiếp.

Hỗn loạn đổi MBH: Đà Nẵng sợ dân hiểu lầm “nói mà không làm"

>> Hỗn loạn giành giật đổi mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng

Hỗn loạn đổi MBH: Đà Nẵng sợ dân hiểu lầm “nói mà không làm`

Đến chiều 10/4, máy kiểm thử chất lượng MBH mới được cấp giấy phép hoạt động. Ảnh: HC

Lời phê bình nghiêm khắc này đã được ông Nguyễn Bá Thanh đưa ra tại hội nghị cán bộ chủ chốt nghiên cứu, quán triệt triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khoá XI) "về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đang được Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức trong hai ngày 10 - 11/4.

Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, việc đổi MBH đạt chất lượng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông là một chủ trương tốt, đúng đắn của lãnh đạo TP Đà Nẵng, song do cách tổ chức thực hiện thiếu đồng bộ của các cơ quan chức năng nên đã gây hiệu ứng ngược, trái với mục tiêu đề ra.

Vì không được thông tin đầy đủ nên người dân đồng loạt đem MBH kém chất lượng đến đổi. Trong khi số lượng MBH đạt chuẩn mà Công ty Nhựa Chí Thành VN cung ứng cho TP Đà Nẵng trong đợt đầu chỉ 5.000 chiếc nên sẽ không đủ để đổi cho người dân có nhu cầu. Điều đó sẽ dẫn đến sự hiểu nhầm là ngành chức năng “nói mà không làm, lừa dân”.

Hỗn loạn đổi MBH: Đà Nẵng sợ dân hiểu lầm “nói mà không làm`

Do công tác tổ chức thực hiện quá kém, không thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân đã dẫn tới tình trạng hỗn loạn không đáng có vào sáng 10/4 - Ảnh: HC

Ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu các tổ chức, cá nhân được giao trách nhiệm trực tiếp tổ chức kiểm thử và đổi MBH đạt chất lượng phải tuyên truyền, giải thích rõ chủ trương của Thành ủy, UBND, Ban An toàn giao thông TP để người dân biết và thực hiện. Tại các trạm liên ngành kiểm tra việc chấp hành đội MBH không được sử dụng từ "bán" mà phải ghi rõ là "điểm đổi MBH chất lượng".

Trước đó, TP Đà Nẵng đã quyết định thành lập thí điểm trạm liên ngành kiểm tra MBH trước Trung tâm Hội chợ triển lãm (đường CMT 8), dự định hoạt động từ ngày 1/4. Nhưng qua kiểm định vào cuối tháng 3, máy kiểm thử chất lượng MBH (do Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa thuộc Đại học Bách khoa Đà Nẵng thiết kế, chế tạo theo đặt hàng của Sở KH - CN Đà Nẵng) còn nhiều khiếm khuyết. Do vậy, thời hạn đưa trạm này vào hoạt động được dời lại ngày 10/4 và đã thông báo rộng rãi trên các báo, đài.

Hỗn loạn đổi MBH: Đà Nẵng sợ dân hiểu lầm “nói mà không làm`

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh yêu cầu các trạm kiểm thử MBH không được ghi chữ "bán" mà phải ghi rõ là "điểm đổi MBH chất lượng" - Ảnh: HC

Thế nhưng việc tạm dừng này không được thông báo rộng rãi, kịp thời dẫn tới tình trạng người dân từ Đà Nẵng, Quảng Nam ồ ạt đem MBH mà họ cho là kém chất lượng đến đổi MBH đạt chất lượng. Để đối phó, Ban ATGT Đà Nẵng đưa đến 600 chiếc MBH đạt chất lượng đổi cho người dân như một giải pháp tình thế. Số MBH này quá ít ỏi so với hàng ngàn người đang vây chặt trạm liên ngành kiểm tra MBH trước Trung tâm Hội chợ triển làm Đà Nẵng, gây nên cảnh hỗn loạn không đáng có.

Hỗn loạn đổi MBH: Đà Nẵng sợ dân hiểu lầm “nói mà không làm`

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm việc mua bán MBH có logo Đà Nẵng trên thị trường - Ảnh: HC

Trước tình hình đó, ngay trong chiều 10/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã có thông báo khẩn số 49/TB-UBND nêu rõ, UBND TP Đà Nẵng chưa có chủ trương bán MBH rộng rãi cho toàn dân. Trên một số tuyến đường sẽ có trạm kiểm tra việc chấp hành đội MBH và chỉ những người nào đi xe máy được CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì mới dừng xe.

"Đối với công dân Đà Nẵng, qua kiểm tra MBH không đạt chất lượng thì mũ bị giữ lại, người đi xe máy được chọn một chiếc mũ mới và trả 50.000 đồng. Nghiêm cấm việc mua bán MBH có logo Đà Nẵng trên thị trường" - Thông báo 49/UB-UBND của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !