Hôm nay Diễn tập thực binh quốc tế ARDEX-13 tại Ba Vì, Hà Nội

Hôm nay (23-10), Diễn tập thực binh ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo năm 2013 (ARDEX-13) sẽ chính thức diễn ra tại Lữ đoàn Công binh 249 ở xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Đại diện nhiều đoàn tham dự đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam và tin tưởng ARDEX-13 sẽ thành công tốt đẹp.
Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức Diễn tập ARDEX, nhưng Việt Nam đã rút ra được nhiều kinh nghiệm sau khi cử lực lượng tham gia Diễn tập hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa kết hợp với quân y (ADMM+ HADR/MM) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)  ở Bru-nây vào tháng 6 vừa qua. Cũng vì thế mà công tác chuẩn bị cho ARDEX-13 đã được tiến hành trơn tru theo đúng kế hoạch và gây ấn tượng tốt với các nước thành viên ASEAN tham dự.
Hôm nay Diễn tập thực binh quốc tế ARDEX-13 tại Ba Vì, Hà Nội - ảnh 1

Đội cứu sập đổ công trình của Xin-ga-po chuẩn bị dụng cụ và phương tiện cho cuộc diễn tập.

Theo đánh giá của Đại tá Ling Young Ern, Chỉ huy Sư đoàn cứu hộ cứu nạn số 4 thuộc Lực lượng Phòng vệ Dân sự Xin-ga-po (SCDF), Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc diễn tập. Đoàn Xin-ga-po cũng như các đoàn khác đã được nước chủ nhà tiếp đón trọng thị, tận tình, chu đáo và được hỗ trợ về mọi mặt như hậu cần, phương tiện đi lại... Đại tá Ling Young Ern cũng cho rằng, là một đất nước phải hứng chịu nhiều thảm họa thiên nhiên nên Việt Nam có nhiều kinh nghiệm và khả năng ứng phó, cách quản lý chuyên nghiệp đối với các thảm họa như bão, lũ lụt. “Xin-ga-po đã một lần tổ chức Diễn tập ARDEX vào năm 2007, còn lần này Việt Nam là nước đăng cai. Với những kinh nghiệm sẵn có, cả Việt Nam và Xin-ga-po đã thực sự sẵn sàng trực tiếp tham gia vào các hoạt động ứng phó thảm họa tại khu vực nếu có tình huống xấu xảy ra”, Đại tá Ling Young Ern nói.

Người phụ trách đội diễn tập của Xin-ga-po dự ARDEX-13 cũng chia sẻ quan điểm rằng, việc lập ra các đội cứu hộ cứu nạn ở mỗi nước để cùng chung tay hỗ trợ khi một nước trong khu vực chẳng may phải hứng chịu thiên tai là vô cùng cần thiết. Theo ông, trong những năm gần đây, sự phối hợp giữa các nước ASEAN trong ứng phó với thảm họa thiên nhiên đã được tăng cường đáng kể, đặc biệt thông qua các cuộc họp lập kế hoạch chung, các cuộc diễn tập thực địa mà ARDEX là một ví dụ điển hình.

Về phần mình, ông Lerpong Suansang, người phụ trách Đội cứu sập đổ công trình của Đoàn Thái Lan lại đặc biệt ấn tượng với cách chọn thực địa và tình huống diễn tập rất sát thực tế của nước chủ nhà Việt Nam. Đoàn Thái Lan đến với Diễn tập ARDEX-13 có tổng cộng 22 thành viên, trong đó có 6 người tham gia nội dung cứu sập đổ công trình. Lerpong Suansang tin rằng với sự hỗ trợ chu đáo từ Ban tổ chức, đội của ông sẽ đạt được kết quả tốt tại cuộc diễn tập lần này và rút ra thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.

Từng nhiều lần dẫn các đoàn của Phi-líp-pin tham gia các cuộc diễn tập ARDEX trước đây, bà Ca-men-xi-ta A.Ba-na-tin (Carmencita A. Banatin), Đội trưởng Đội diễn tập nội dung hỗ trợ y tế của Phi-líp-pin, cho biết theo quan sát và đánh giá của bà, Ban tổ chức ARDEX-13 đã có “sự chuẩn bị tuyệt vời” nhờ việc lập kế hoạch chu đáo, kỹ lưỡng, kịch bản diễn tập rõ ràng, hướng dẫn dễ hiểu và một lực lượng phục vụ nhiệt tình, thân thiện.

Ngoài ra, Đội trưởng phụ trách nội dung diễn tập hỗ trợ y tế gồm 15 thành viên của Đoàn Phi-líp-pin cũng nhấn mạnh rằng, Diễn tập ARDEX có thể coi như một cơ chế để tất cả các quốc gia thành viên ASEAN hỗ trợ nhau trong tình huống khẩn cấp. “Chúng ta đến đây để chứng tỏ khả năng phối hợp ăn ý với nhau trong một cuộc diễn tập. Các thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra ở bất cứ quốc gia nào và chúng ta cũng không biết nước nào sẽ tiếp tục phải hứng chịu thảm họa. Bởi vậy theo tôi, ARDEX mang đến thông điệp là hãy chủ động giúp đỡ nhau chứ không chỉ chờ đợi sự giúp đỡ”.

“Việc tổ chức ARDEX-13 mang ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt với Việt Nam, bởi cuộc diễn tập này đã thể hiện thiện chí của các bạn trong việc giúp đỡ những quốc gia khác nếu họ bất ngờ phải đối mặt với thiên tai. Đó cũng chính là mong muốn của các nước đến tham dự cuộc diễn tập lần này”, bà Ca-men-xi-ta A.Ba-na-tin chia sẻ.

Có thể nói, sự chuẩn bị chặt chẽ, khoa học và chu đáo của Việt Nam, từ việc lựa chọn nội dung diễn tập, xây dựng kế hoạch diễn tập đến bảo đảm thông tin liên lạc, ăn ở, đi lại, đã góp phần tạo nên bầu không khí phấn khởi và tự tin cho các đoàn tham dự cuộc diễn tập. Đó cũng là một trong những cơ sở để tin rằng ngày diễn tập chính thức, ngày được coi là quan trọng nhất của ARDEX-13, thành công đúng như mong đợi.

Nguồn: Bài và ảnh: ANH VŨ (QĐND)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !