Hội thảo quốc tế về phát triển quản lý giáo dục trong cách mạng công nghiệp 4.0

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Học viện Quản lý Giáo dục hợp tác với Chương trình ETEP tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0".

Hội thảo đã thu hút hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Mỹ, Italia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Philipin, Lào cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường đại học, viện nghiên cứu và trường phổ thông.

Hội thảo thu hút hơn 10 đoàn chuyên gia quốc tế và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham dự.

Hội thảo cũng đã quy tụ được 90 bài viết công phu, tâm huyết của các nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được đúc kết từ các công trình nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của các đại biểu trong và ngoài nước.

Nội dung các tham luận đề cập đến sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 tới giáo dục và đã góp phần tạo được bước đột phá trong thay đổi quan điểm cũng như hành động của các nhà quản lý giáo dục trước nền kinh tế tri thức và thời đại công nghệ số.

GS-TS Phạm Quang Trung - Giám đốc học viện quản lý giáo dụcphát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc, GS.TS Phạm Quang Trung - Giám đốc học viện quản lý giáo dục nhấn mạnh cơ hội và thách thức của ngành giáo dục nói chung, các cán bộ quản lý giáo dục nói riêng trước tác động của cuộc cách mạng lần thứ 4.

Theo GS.TS Phạm Quang Trung: "Sự tác động của công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ đặt lên vai các nhà giáo quản lý giáo dục hành loạt thách thức mới và cơ hội mới, Điều này đòi hỏi từ nâng từ nhận thức đến tư duy của các nhà quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời cần phải được thay đổi từ nhận thức  vai trò quản lý cùng với hình thành các nhóm năng lực để đáp ứng yêu cầu kết nối mới trên nền tảng kiến thức và công nghệ.

Với dân số gần 100 triệu người, đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên và nhân viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Việt Nam là rất lớn, trên 1,2 triệu người. Do đó, vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là đặc biệt quan trọng. Họ là những đầu máy, quyết định hướng đi và tốc độ của cả hệ thống giáo dục. Vì vậy, phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam sao cho đủ sức, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là một bài toán lớn của Việt Nam"

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Các nội dung chính được hội thảo đề cập đến là quan niệm về năng lực phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra; Cơ chế, chính sách, chủ trương của lãnh đạo các cấp trong việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý của các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, các bậc học, nhằm hướng tới sự đổi mới giáo dục hiện nay gắn liền với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Phát triển các cơ sở giáo dục Đại học, đào tạo cán bộ quản lý giáo dục để hỗ trợ phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thông qua hội thảo, nhằm tăng cường sự hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa các cơ quan giáo dục trên nền tảng quốc gia trong khu vực và thế giới; Tạo diễn đàn cho các nghiên cứu giáo dục, nhà hoạch định chính sách cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong nước và quốc tế chia sẻ lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cũng như kết quả nghiên cứu về chính sách, cơ chế, hình thức, phương pháp, điều kiện môi trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng để năng lực nghề nghiệp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của Việt Nam và thế giới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành công của hội thảo không chỉ là những khuyến nghị cho các cấp quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục mà còn phát hiện ra các vấn đề mới để tiếp tục đưa vào nghiên cứu nhằm phát triển năng lực quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cho thời kỳ công nghệ số của cách mạng công nghiệp 4.0.

Diệu Hiền

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

Đang cập nhật dữ liệu !