Hội thảo quốc tế về phát triển quản lý giáo dục trong cách mạng công nghiệp 4.0

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Học viện Quản lý Giáo dục hợp tác với Chương trình ETEP tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0".

Hội thảo đã thu hút hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Mỹ, Italia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Philipin, Lào cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường đại học, viện nghiên cứu và trường phổ thông.

Hội thảo thu hút hơn 10 đoàn chuyên gia quốc tế và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham dự.

Hội thảo cũng đã quy tụ được 90 bài viết công phu, tâm huyết của các nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được đúc kết từ các công trình nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của các đại biểu trong và ngoài nước.

Nội dung các tham luận đề cập đến sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 tới giáo dục và đã góp phần tạo được bước đột phá trong thay đổi quan điểm cũng như hành động của các nhà quản lý giáo dục trước nền kinh tế tri thức và thời đại công nghệ số.

GS-TS Phạm Quang Trung - Giám đốc học viện quản lý giáo dụcphát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc, GS.TS Phạm Quang Trung - Giám đốc học viện quản lý giáo dục nhấn mạnh cơ hội và thách thức của ngành giáo dục nói chung, các cán bộ quản lý giáo dục nói riêng trước tác động của cuộc cách mạng lần thứ 4.

Theo GS.TS Phạm Quang Trung: "Sự tác động của công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ đặt lên vai các nhà giáo quản lý giáo dục hành loạt thách thức mới và cơ hội mới, Điều này đòi hỏi từ nâng từ nhận thức đến tư duy của các nhà quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời cần phải được thay đổi từ nhận thức  vai trò quản lý cùng với hình thành các nhóm năng lực để đáp ứng yêu cầu kết nối mới trên nền tảng kiến thức và công nghệ.

Với dân số gần 100 triệu người, đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên và nhân viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Việt Nam là rất lớn, trên 1,2 triệu người. Do đó, vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là đặc biệt quan trọng. Họ là những đầu máy, quyết định hướng đi và tốc độ của cả hệ thống giáo dục. Vì vậy, phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam sao cho đủ sức, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là một bài toán lớn của Việt Nam"

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Các nội dung chính được hội thảo đề cập đến là quan niệm về năng lực phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra; Cơ chế, chính sách, chủ trương của lãnh đạo các cấp trong việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý của các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, các bậc học, nhằm hướng tới sự đổi mới giáo dục hiện nay gắn liền với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Phát triển các cơ sở giáo dục Đại học, đào tạo cán bộ quản lý giáo dục để hỗ trợ phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thông qua hội thảo, nhằm tăng cường sự hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa các cơ quan giáo dục trên nền tảng quốc gia trong khu vực và thế giới; Tạo diễn đàn cho các nghiên cứu giáo dục, nhà hoạch định chính sách cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong nước và quốc tế chia sẻ lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cũng như kết quả nghiên cứu về chính sách, cơ chế, hình thức, phương pháp, điều kiện môi trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng để năng lực nghề nghiệp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của Việt Nam và thế giới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành công của hội thảo không chỉ là những khuyến nghị cho các cấp quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục mà còn phát hiện ra các vấn đề mới để tiếp tục đưa vào nghiên cứu nhằm phát triển năng lực quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cho thời kỳ công nghệ số của cách mạng công nghiệp 4.0.

Diệu Hiền

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !