Hội thảo quốc tế về phát triển quản lý giáo dục trong cách mạng công nghiệp 4.0
Hội thảo đã thu hút hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Mỹ, Italia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Philipin, Lào cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường đại học, viện nghiên cứu và trường phổ thông.
Hội thảo thu hút hơn 10 đoàn chuyên gia quốc tế và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham dự. |
Hội thảo cũng đã quy tụ được 90 bài viết công phu, tâm huyết của các nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được đúc kết từ các công trình nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của các đại biểu trong và ngoài nước.
Nội dung các tham luận đề cập đến sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 tới giáo dục và đã góp phần tạo được bước đột phá trong thay đổi quan điểm cũng như hành động của các nhà quản lý giáo dục trước nền kinh tế tri thức và thời đại công nghệ số.
GS-TS Phạm Quang Trung - Giám đốc học viện quản lý giáo dụcphát biểu tại hội thảo |
Phát biểu khai mạc, GS.TS Phạm Quang Trung - Giám đốc học viện quản lý giáo dục nhấn mạnh cơ hội và thách thức của ngành giáo dục nói chung, các cán bộ quản lý giáo dục nói riêng trước tác động của cuộc cách mạng lần thứ 4.
Theo GS.TS Phạm Quang Trung: "Sự tác động của công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ đặt lên vai các nhà giáo quản lý giáo dục hành loạt thách thức mới và cơ hội mới, Điều này đòi hỏi từ nâng từ nhận thức đến tư duy của các nhà quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời cần phải được thay đổi từ nhận thức vai trò quản lý cùng với hình thành các nhóm năng lực để đáp ứng yêu cầu kết nối mới trên nền tảng kiến thức và công nghệ.
Với dân số gần 100 triệu người, đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên và nhân viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Việt Nam là rất lớn, trên 1,2 triệu người. Do đó, vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là đặc biệt quan trọng. Họ là những đầu máy, quyết định hướng đi và tốc độ của cả hệ thống giáo dục. Vì vậy, phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam sao cho đủ sức, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là một bài toán lớn của Việt Nam"
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo. |
Các nội dung chính được hội thảo đề cập đến là quan niệm về năng lực phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra; Cơ chế, chính sách, chủ trương của lãnh đạo các cấp trong việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý của các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, các bậc học, nhằm hướng tới sự đổi mới giáo dục hiện nay gắn liền với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Phát triển các cơ sở giáo dục Đại học, đào tạo cán bộ quản lý giáo dục để hỗ trợ phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Thông qua hội thảo, nhằm tăng cường sự hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa các cơ quan giáo dục trên nền tảng quốc gia trong khu vực và thế giới; Tạo diễn đàn cho các nghiên cứu giáo dục, nhà hoạch định chính sách cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong nước và quốc tế chia sẻ lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cũng như kết quả nghiên cứu về chính sách, cơ chế, hình thức, phương pháp, điều kiện môi trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng để năng lực nghề nghiệp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của Việt Nam và thế giới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Thành công của hội thảo không chỉ là những khuyến nghị cho các cấp quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục mà còn phát hiện ra các vấn đề mới để tiếp tục đưa vào nghiên cứu nhằm phát triển năng lực quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cho thời kỳ công nghệ số của cách mạng công nghiệp 4.0.