Hội thảo khoa học Chuyển đổi số báo chí Việt Nam

Hội thảo khoa học Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - những vấn đề lý luận và thực tiễn sẽ diễn ra vào 8h ngày 11/6/2022 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc Gia Hà Nội. 

Với tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển đất nước bắt kịp với xu thế của thời đại, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh “chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”.

{keywords}
 

Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, xác định rõ chuyển đổi số là quá tình tất yếu của Việt Nam.

Trong công cuộc chuyển đổi số, báo chí truyền thông đóng vai trò quan trọng, với sứ mệnh tuyên truyền đúng đắn, đầy đủ, kịp thời về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội, tạo nội lực để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, báo chí cũng là một lĩnh vực trong xã hội, sẽ phải tiến hành chuyển đổi số theo xu thế phát triển chung, thậm chí sẽ phát triển thành một ngành kinh tế truyền thông số.

Căn cứ Nghị quyết 50 ngày 20/5/2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, một trong những nhiệm vụ chủ yếu Chính phủ giao Bộ TT&TT thực hiện là chủ trì xây dựng Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu cơ bản của chiến lược là phát triển hệ thống báo chí phát triển theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện, đa dịch vụ, đóng vai trò trụ cột trong định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội.

Phát triển sản phẩm báo chí số, thay đổi cách thức sản xuất nội dung số, truyền thông số, nâng cao chất lượng trải nghiệm của độc giả. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận thông tin trên môi trường số theo nhu cầu cá thể hóa, mọi lúc, mọi nơi, không bị hạn chế về không gian, thời gian, vị trí địa lý.

Cùng với đó, thúc đẩy các mô hình kinh tế báo chí mới vào chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa nguồn thu báo chí. Các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, tối đa hóa năng suất, tối thiểu hóa chi phí, tối ưu hóa hiệu quả quản lý.

Chiến lược chuyển đổi số báo chí Việt Nam có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà, cả trên phương diện nghiệp vụ, quản lý nhà nước cũng như vấn đề đào tạo và nghiên cứu báo chí.

Việc thảo luận, phân tích về những quan điểm, góc nhìn từ lý luận và thực tiễn đối với vấn đề chuyển đổi số báo chí sẽ góp phần hướng tới một tầm nhìn, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp cho cả hệ thống cũng như từng cơ quan, tổ chức.

Xuất phát từ mục tiêu tăng cường đối thoại, thúc đẩy sáng kiến, tăng cường hợp tác nghiên cứu và hành động cho sự phát triển bền vững của Báo chí Việt Nam, cho khát vọng phát triển quốc gia cường thịnh, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Đại học KHXH -NV), một trong hai cơ sở đào tạo -nghiên cứu báo chí truyền thông lớn nhất tại Việt Nam và Tạp chí Thông tin và Truyền thông – cơ quan báo chí uy tín với 60 năm truyền thống; cùng hợp tác thực hiện Hội thảo “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam – những vấn đề lý luận và thực tiễn” vào 8h ngày thứ Bảy – 11/06/2022.

Hội thảo “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam – những vấn đề lý luận và thực tiễn” sẽ đi sâu vào vấn đề chính:

- Những vấn đề đặt ra trong việc triển khai xây dựng nền báo chí Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đa nền tảng, đa phương tiện, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ số, truyền thông thế giới; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, được cá nhân hóa tới công chúng mọi lúc, mọi nơi, phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, tạo niềm tin và đồng thuận xã hội, lan tỏa năng lượng tích cực, khơi dậy khát vọng, tạo sức mạnh tinh thần phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng?

- Những khuyến nghị để các cơ quan báo chí, truyền thông Việt Nam xây dựng được nền tảng riêng, hình thành các cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, kiểm soát và chi phối việc sản xuất, phân phối nội dung, giữ vững chủ quyền trên không gian mạng?

- Những bài toán đặt ra, những đề xuất tới cơ quan quản lý nhà nước trong việc định hướng, dẫn dắt chuyển đổi số báo chí, hỗ trợ các cơ quan báo chí trong quá trình thử nghiệm công nghệ hiện đại để thay đổi mô hình quản lý, tác nghiệp, quy trình sản xuất, xuất bản, phân phối nội dung và mô hình kinh doanh nhằm tối ưu hoạt động, tạo ra sản phẩm chất lượng, cơ hội, doanh thu và các giá trị gia tăng?

- Những ý kiến, khuyến nghị của diễn đàn mang tính khoa học, thực chất, hi vọng sẽ cung cấp thêm những tư liệu hữu ích cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cho các cơ quan báo chí và người làm báo cùng hệ thống đào tạo báo chí hiện nay.

Hội thảo có sự tham gia trình bày của các diễn giả:

Ông Lê Quốc Minh – Ủy viên BCH TW Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW;

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông

TS Đỗ Anh Đức- Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH & NV

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập báo điện tử VietnamPlus (TTXVN)

Nhà báo Nguyễn Lê Tân – Giám đốc Trung tâm Nội dung số VTCnow (Đài truyền hình VTC)

TS. Phan Văn Kiền -Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH & NV

Hội thảo cũng có sự tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của gần 80 chuyên gia, các nhà báo, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực truyền thông – báo chí.

Đến thời điểm này, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 25 tham luận gửi đến Hội thảo. Các tham luận sẽ được lựa chọn để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo, xuất bản sách chuyên khảo và chọn đăng trên Tạp chí Thông tin và Truyền thông.

Thông tin chi tiết về hội thảo có tại địa chỉ: https://hoithao.ictvietnam.vn.

Tuấn Hưng

10 nhà hàng lâu đời nhất thế giới

Nghiên cứu cho thấy 90% nhà hàng vượt qua cột mốc 5 năm sẽ tiếp tục kinh doanh trong một thập kỷ nữa. Tuy nhiên, trên thế giới lại có những nhà hàng có lịch sử vô cùng lâu đời, thậm chí lên tới hơn 1200 năm, trở nên cực kỳ quý hiếm và đáng kinh ngạc.

Mãn nhãn với những hình ảnh ngoạn mục về cực quang

Cực quang tô vẽ bầu trời bằng những sắc màu kỳ lạ gồm xanh lá cây và xanh dương trong lần xuất hiện mới nhất này.

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh đầy cảm xúc, sống động và ý nghĩa nhất được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong tuần lễ vừa qua.

Phong tục đón năm mới thú vị ở một số quốc gia trên thế giới

Phong tục đón năm mới ở mỗi quốc gia mang màu sắc và nét độc đáo khác nhau, song tựu chung, đây là dịp để gia đình, bạn bè sum họp, cùng nhìn lại năm qua và cầu cho những điều may mắn, suôn sẻ sẽ đến trong năm tới.

5 truyền thống ăn mừng Giáng Sinh kỳ lạ gây sốc

Các quốc gia trên thế giới có một số truyền thống Giáng sinh khác thường, độc đáo, thú vị mà không phải ai cũng biết đến.

Hà Nội: Độc đáo cây thông Noel được làm từ 8.000 bắp ngô

Một cây thông Noel cao khoảng 12m làm từ 8000 bắp ngô xuất hiện tại tòa chung cư trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), thu hút sự chú ý của nhiều người.

Argentina tuyên bố ngày 20/12 là ngày nghỉ lễ vì chiến thắng tại World Cup 2022

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez tuyên bố ngày 20/12 là ngày nghỉ lễ toàn quốc để người dân có thể gặp đội tuyển quốc gia và ăn mừng chiến thắng tại World Cup 2022.

Hà Nội: Thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, tài xế xe đẹp nhấn ga 'chạy trốn'

Chiếc ô tô Peugeot màu trắng, biển số 30F-386.XX, do một nam tài xế điều khiển, di chuyển theo hướng từ đường Lê Đức Thọ đi ngã tư Nguyễn Hoàng - Lê Đức Thọ, thì bất ngờ tăng ga bỏ chạy khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Vừa thấy loạt mâm cơm nhà này dân mạng đã vội chấm điểm 10

Những mâm cơm nhà cầu kỳ, đẹp mắt, đồ ăn đa dạng khiến nhiều người cho rằng phải gia đình có điều kiện mới học theo được.

Đang cập nhật dữ liệu !