Học sinh mê hàng hiệu, "soi" hàng hiệu của nhau

Thực tế, nhiều học sinh thích hàng hiệu, sẵn sàng làm những việc sai trái để có tiền mua hàng hiệu.

Trẻ teen chú ý tới xe cộ túi xách của phụ huynh và bạn bè (Ảnh minh họa)
Trẻ teen chú ý đặc biệt tới xe cộ, túi xách của phụ huynh và bạn bè (Ảnh minh họa)

Trong câu chuyện đang nóng trên mạng xã hội, chị T.H.T - mẹ một học sinh trường quốc tế ở TPHCM - chia sẻ việc con gái chị bị nhóm học sinh chú tâm “soi” chiếc balo và ly uống nước và cười cợt đó là hàng nhái.

Chia sẻ của chị T. dù chưa rõ đúng sai thế nào, nhưng việc học sinh chuộng hàng hiệu và soi nhòm hàng hiệu của nhau, cạnh tranh ngấm ngầm việc mặc quần áo giày dép, túi xách, sử dụng đồ dùng gì... là có thật. Chị Lê Ngân Hà - một phụ huynh ở Hà Nội nói rằng, chuyện của con chị cũng gần giống với câu chuyện của con chị T.

Chị Hà cho biết, con gái chị học lớp 8, trường công lập nhưng thuộc diện "trường nhà giàu". Hai năm nay, con thay đổi do tâm lý tuổi dậy thì và có biểu hiện mê hàng hiệu. Con rất rành các thương hiệu thời trang từ giày dép, quần áo, túi xách. Nếu chị mua cho các các sản phẩm hàng Việt Nam, bé sẽ chê không mặc vì sợ mất mặt với bạn. Bé đòi mẹ phải đặt hàng có nhãn hiệu quốc tế, "bèo bèo" cũng phải là hàng châu Âu như Zara, HM. 

Cô bé về nhà còn "khuyên" mẹ: "Mẹ tiết kiệm làm gì, mẹ cố mua cái túi như mẹ bạn Hà Anh lớp con mà dùng cho sang". Chị Hà hỏi túi đó là túi gì, cô bé nói lưu loát các loại túi phụ huynh kia dùng. Chị hỏi con làm sao biết được các thương hiệu đó, bé trả lời: “Con thích nên con tìm hiểu”.

Giày của con, chị Hà vẫn mua hãng trong nước nên con chê và đòi mua các loại hàng hiệu như Nike, Converse. Một lần con nói với chị Hà thích một đôi giày, gửi hình ảnh bày tỏ mong muốn mẹ mua. Chị Hà nhìn giá đôi giày hơn 7 triệu đồng, bằng gần 1 tháng lương của chị mà choáng váng.

Ảnh minh hoạ.
Nhiều trẻ nhiễm "hàng hiệu" từ bạn bè, truyền thông và mạng xã hội... (Ảnh minh hoạ)

Chị Hà từng nghe con và bạn con nói chuyện về các thương hiệu ô tô kiểu như "Nhà bạn Linh đi ô tô Mercedes còn nhà bạn Khánh Vy chỉ đi xe “cỏ”. Chị Hà hỏi con xe “cỏ” là xe gì, cô bé giải thích đó là các dòng xe cũ có giá rẻ. Bản thân chị cố gắng gần gũi con, giải thích với con rằng kinh tế gia đình mỗi nhà một khác không thể so sánh như vậy nhưng có vẻ con bỏ ngoài tai.

Có lần, con chị đòi mua quần jean chính hãng CK, Levi's, chị Hà không mua thì cô bé nói rằng “có chừng 1-2 triệu mỗi món mà mẹ cũng không mua?”. Thấy con có tư tưởng đua đòi, hưởng thụ, thích dùng hàng hiệu, chị Hà đã tìm đủ mọi cách “tách” tư tưởng này ra khỏi đầu con.

Chị Hà hay nói với con rằng: Ăn ngon, mặc đẹp là một trong những nhu cầu của con người nhưng phải hợp lý và vừa sức với khả năng chi trả. Mặc một chiếc áo “hiệu” có thể khiến con đẹp hơn trong mắt người đối diện, nhưng điều đó không có nghĩa là con sẽ chinh phục được họ nếu học không tốt. Cô bé gật gù nhưng chỉ được vài hôm lại quên sạch điều mẹ nói.

TS. Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia giáo dục độc lập) cho rằng cha mẹ luôn nghĩ phải dành điều kiện tốt nhất cho con, cố gắng đi làm kiếm tiền cũng vì con và để cho con tiêu dùng theo ý thích mà không hề tính toán. Nhiều người thì do quá bận rộn, không có thời gian chăm sóc con nên bù đắp bằng thật nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu sống quá thoải mái và sung sướng từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ gặp khó khăn trong tương lai. 

Những đứa trẻ được bao bọc, được chăm lo quá mức từ nhỏ khi lớn lên sức đối kháng với nghịch cảnh rất kém. Gặp hoàn cảnh khó khăn, trẻ dễ chấp nhận thất bại, không muốn cố gắng. Đôi khi, trẻ chuyển sang oán trách, bất mãn.

Theo TS. Vũ Thu Hương, việc con đua đòi còn dẫn tới nhiều hệ luỵ. Nếu gia đình không mua cho, trẻ sẽ tìm mọi cách để mua được món hàng chúng thích. Đã có nhiều bài học đắt giá như trường hợp học sinh sẵn sàng chấp nhận gửi ảnh khoả thân của mình cho các đối tượng trên mạng để lấy tiền; hoặc học sinh lớp 7, lớp 8 đã bán thuốc lá điện tử để có tiền sắm món đồ yêu thích.

"Cha mẹ cho con tiếp cận quá sớm với những thứ thuộc về thế giới người có tiền, trẻ nhìn nhận sai lệch giá trị đồng tiền và giá trị con người, dễ hành xử lệch lạc", TS. Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Treo túi hàng hiệu trước cửa nhà để khoe sự giàu sang ở Thượng Hải

Treo túi hàng hiệu trước cửa nhà để khoe sự giàu sang ở Thượng Hải

Không được bước chân ra khỏi nhà, người dân Thượng Hải vẫn có cách thể hiện sự giàu sang như treo những chiếc túi hàng hiệu trước cửa. 

Theo www.phunuonline.com.vn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !