Học sinh lớp 10 trường chuyên vượt qua bỡ ngỡ, tìm cách tiếp nhận 'núi kiến thức' qua học online

Mặc dù có bao câu chuyện bi hài về học trực tuyến nhưng nhiều lớp học vẫn rất sôi nổi, trong đó học sinh đã chủ động tìm ra cách học tập hiệu quả.

Đứng trước cột mốc thay đổi từ bậc THCS lên THPT, nhiều học sinh lớp 10 hẳn sẽ tràn ngập sự bỡ ngỡ, lo lắng. Hơn thế, do dịch bệnh nên các em buộc phải bắt đầu năm học đầu cấp bằng hình thức trực tuyến. Vậy các em đã làm gì để vượt qua khó khăn, thích ứng với điều kiện học tập mới?

{keywords}
 Dương Quốc Việt - học sinh lớp 10 Pháp 2 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Với số điểm xuất sắc, em Dương Quốc Việt may mắn đỗ vào lớp 10 Pháp 2 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Đây là năm học đặc biệt khi ngay từ buổi học đầu tiên ở môi trường mới Việt đã phải bắt đầu bằng hình thức trực tuyến.

Việt chia sẻ: “Điều khó khăn nhất đối với em có lẽ là việc học tập. Chương trình học của cấp ba có rất nhiều thứ thay đổi so với cấp hai, cùng việc phải học online từ những bài học đầu tiên khiến em rất lo lắng, không biết mình có thể tiếp thu lượng kiến thức khổng lồ ấy như thế nào trong môi trường trực tuyến.

Học trực tuyến khó khăn nhất là việc tương tác với các bạn cũng như thầy cô. Vì thế em tranh thủ những lúc rảnh, tìm hiểu trước bài học, sau đó, mỗi giờ học nếu giáo viên đưa ra vấn đề em có thể xung phong trả lời ngay được.

Sau mỗi ý kiến em nhận được góp ý của thầy cô và các bạn, điều đó sẽ giúp em ghi nhớ kiến thức lâu hơn, tư duy phản biện cũng nhạy bén hơn”.

Ngoài ra, Việt cảm thấy rất may mắn vào lớp 10 em có những người bạn tốt và thầy cô giáo rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của học trò. Nam sinh này luôn mong ngóng đại dịch sớm qua đi để em có thể tới trường gặp gỡ thầy cô cùng bạn bè. 

{keywords}
Em Nguyễn Ngọc Minh Tâm - lớp 10 Địa của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Cùng chung tâm trạng như Việt, nữ sinh Nguyễn Ngọc Minh Tâm - lớp 10 Địa của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam cho biết bản thân là một người trầm tính nên em gặp khó khăn trong việc hoà nhập với môi trường mới và làm quen với bạn mới.

“Khi chính thức trở thành học sinh lớp 10 của trường Amsterdam em cũng rất áp lực vì đa số anh chị, các bạn học sinh đều tự tin và cởi mở. Năm học mới bắt đầu bằng hình thức trực tuyến nhưng có lẽ điều may mắn nhất với em là em đã quen một số bạn trong lớp từ trước nên dễ dàng nói chuyện, thân thiết hơn.

Trong giờ học em cũng tăng cường và tận dụng mọi cơ hội để cùng trao đổi, tranh luận cũng như tương tác với các bạn, nhờ đó em cũng tự tin hơn mỗi lần phát biểu trong lớp học online.

Dù vậy, đối với em, tất cả mọi thứ ở trường mới đều vô cùng bỡ ngỡ và xa lạ. Hy vọng 1.000 ngày sắp tới học ở THPT sẽ giúp em trở nên hòa đồng và tự tin hơn”.

{keywords}
Đỗ Hà Linh -học sinh lớp 10 Sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Còn Đỗ Hà Linh -học sinh lớp 10 Sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ: “Em cảm thấy mình may mắn hơn những bạn khác vì em đã tự có cho mình những trải nghiệm ở những năm cấp hai tại trường, đã hiểu về trường và biết một chút về các câu lạc bộ.

Nhưng khi vào cấp ba, em vẫn cảm thấy mông lung vì có nhiều điều mà em cần học hỏi với nhiều bạn mới, giáo viên mới.

Như mọi năm, chúng em sẽ được đến Club Fair - Hội chợ các Câu lạc bộ để tự mình trải nghiệm trực tiếp các hoạt động, văn hóa của từng tập thể. Khi nghe tin Club Fair 2021 diễn ra online, chúng em đã có phần hụt hẫng, nhưng lúc biết rằng chúng em vẫn có thể có những trải nghiệm như hội chợ offline qua Website Club Fair 2021 và Gather Town -  một nền tảng mà em chưa từng trải nghiệm, em đã gạt hết những lo lắng ấy! Và đúng như em đã mong đợi, việc tham gia hai nền tảng online của Club Fair 2021 đã mang lại cho em rất nhiều những cảm xúc, cũng như hiểu biết hơn về hơn 40 Câu lạc bộ tại trường mình đang theo học”.

Ở thời điểm hiện tại, cả nước vẫn đang cố gắng đồng lòng để vượt qua đại dịch. Vậy nên các bạn học sinh đều tin rằng, theo thời gian, những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đến môi trường giáo dục sẽ sớm được cải thiện.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !