Học sinh lớp 10 trường chuyên vượt qua bỡ ngỡ, tìm cách tiếp nhận 'núi kiến thức' qua học online

Mặc dù có bao câu chuyện bi hài về học trực tuyến nhưng nhiều lớp học vẫn rất sôi nổi, trong đó học sinh đã chủ động tìm ra cách học tập hiệu quả.

Đứng trước cột mốc thay đổi từ bậc THCS lên THPT, nhiều học sinh lớp 10 hẳn sẽ tràn ngập sự bỡ ngỡ, lo lắng. Hơn thế, do dịch bệnh nên các em buộc phải bắt đầu năm học đầu cấp bằng hình thức trực tuyến. Vậy các em đã làm gì để vượt qua khó khăn, thích ứng với điều kiện học tập mới?

{keywords}
 Dương Quốc Việt - học sinh lớp 10 Pháp 2 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Với số điểm xuất sắc, em Dương Quốc Việt may mắn đỗ vào lớp 10 Pháp 2 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Đây là năm học đặc biệt khi ngay từ buổi học đầu tiên ở môi trường mới Việt đã phải bắt đầu bằng hình thức trực tuyến.

Việt chia sẻ: “Điều khó khăn nhất đối với em có lẽ là việc học tập. Chương trình học của cấp ba có rất nhiều thứ thay đổi so với cấp hai, cùng việc phải học online từ những bài học đầu tiên khiến em rất lo lắng, không biết mình có thể tiếp thu lượng kiến thức khổng lồ ấy như thế nào trong môi trường trực tuyến.

Học trực tuyến khó khăn nhất là việc tương tác với các bạn cũng như thầy cô. Vì thế em tranh thủ những lúc rảnh, tìm hiểu trước bài học, sau đó, mỗi giờ học nếu giáo viên đưa ra vấn đề em có thể xung phong trả lời ngay được.

Sau mỗi ý kiến em nhận được góp ý của thầy cô và các bạn, điều đó sẽ giúp em ghi nhớ kiến thức lâu hơn, tư duy phản biện cũng nhạy bén hơn”.

Ngoài ra, Việt cảm thấy rất may mắn vào lớp 10 em có những người bạn tốt và thầy cô giáo rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của học trò. Nam sinh này luôn mong ngóng đại dịch sớm qua đi để em có thể tới trường gặp gỡ thầy cô cùng bạn bè. 

{keywords}
Em Nguyễn Ngọc Minh Tâm - lớp 10 Địa của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Cùng chung tâm trạng như Việt, nữ sinh Nguyễn Ngọc Minh Tâm - lớp 10 Địa của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam cho biết bản thân là một người trầm tính nên em gặp khó khăn trong việc hoà nhập với môi trường mới và làm quen với bạn mới.

“Khi chính thức trở thành học sinh lớp 10 của trường Amsterdam em cũng rất áp lực vì đa số anh chị, các bạn học sinh đều tự tin và cởi mở. Năm học mới bắt đầu bằng hình thức trực tuyến nhưng có lẽ điều may mắn nhất với em là em đã quen một số bạn trong lớp từ trước nên dễ dàng nói chuyện, thân thiết hơn.

Trong giờ học em cũng tăng cường và tận dụng mọi cơ hội để cùng trao đổi, tranh luận cũng như tương tác với các bạn, nhờ đó em cũng tự tin hơn mỗi lần phát biểu trong lớp học online.

Dù vậy, đối với em, tất cả mọi thứ ở trường mới đều vô cùng bỡ ngỡ và xa lạ. Hy vọng 1.000 ngày sắp tới học ở THPT sẽ giúp em trở nên hòa đồng và tự tin hơn”.

{keywords}
Đỗ Hà Linh -học sinh lớp 10 Sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Còn Đỗ Hà Linh -học sinh lớp 10 Sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ: “Em cảm thấy mình may mắn hơn những bạn khác vì em đã tự có cho mình những trải nghiệm ở những năm cấp hai tại trường, đã hiểu về trường và biết một chút về các câu lạc bộ.

Nhưng khi vào cấp ba, em vẫn cảm thấy mông lung vì có nhiều điều mà em cần học hỏi với nhiều bạn mới, giáo viên mới.

Như mọi năm, chúng em sẽ được đến Club Fair - Hội chợ các Câu lạc bộ để tự mình trải nghiệm trực tiếp các hoạt động, văn hóa của từng tập thể. Khi nghe tin Club Fair 2021 diễn ra online, chúng em đã có phần hụt hẫng, nhưng lúc biết rằng chúng em vẫn có thể có những trải nghiệm như hội chợ offline qua Website Club Fair 2021 và Gather Town -  một nền tảng mà em chưa từng trải nghiệm, em đã gạt hết những lo lắng ấy! Và đúng như em đã mong đợi, việc tham gia hai nền tảng online của Club Fair 2021 đã mang lại cho em rất nhiều những cảm xúc, cũng như hiểu biết hơn về hơn 40 Câu lạc bộ tại trường mình đang theo học”.

Ở thời điểm hiện tại, cả nước vẫn đang cố gắng đồng lòng để vượt qua đại dịch. Vậy nên các bạn học sinh đều tin rằng, theo thời gian, những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đến môi trường giáo dục sẽ sớm được cải thiện.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !