Học mỹ thuật, chàng trai Cần Thơ về quê làm xà bông thảo dược từ 'cây nhà lá vườn'

Học chuyên ngành mỹ thuật nhưng Nguyễn Ðào Quy Tân (31 tuổi, ngụ khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) lại đam mê làm những viên xà bông từ “cây nhà lá vườn” và được khách hàng rất ưa chuộng.

Quy Tân cắt xà bông thành phẩm.

Ngôi nhà của Quy Tân nằm ven con đường làng rợp bóng cây xanh ở khu vực Hòa Thạnh. Vốn yêu thiên nhiên nên Quy Tân trồng rất nhiều cây cảnh, sen đá, các loại cây mọng nước và bài trí, sắp đặt chúng trong một không gian lãng mạn như Ðà Lạt thu nhỏ. Cũng vì sở thích trồng cây nên Quy Tân bén duyên với công việc làm xà bông.

Tốt nghiệp chuyên ngành Mỹ thuật nhưng không xin được việc làm, việc dạy vẽ thêm thu nhập không đáng là bao; năm 2018, Quy Tân bắt đầu mày mò cách làm xà bông thảo mộc, một phần cũng vì hay bị dị ứng da, nổi mẩn đỏ, ngứa khi sử dụng các loại xà bông, dầu gội, mỹ phẩm…

Quyển sách gối đầu của Quy Tân là “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS Ðỗ Tất Lợi. Anh nghiên cứu cách làm xà bông, rồi cách kết hợp hương hiệu, dược liệu từ cây cỏ để cho ra xà bông thành phẩm.

“Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ làm ra để bản thân sử dụng, nhưng rồi tôi chia sẻ cho một vài người bạn, hiệu ứng tốt nên tôi quyết định làm nhiều thêm để cung cấp cho người có nhu cầu”, Quy Tân nói.

Theo chia sẻ của anh Tân, có 2 cách làm ra xà bông viên là nóng và nguội (hay còn gọi là lạnh). Với cách làm nguội, đó là quá trình hòa trộn hỗn hợp các loại dầu thực vật với dung dịch kiềm và nước ở nhiệt độ thấp. Hỗn hợp này sẽ phản ứng, dẫn đến một quy trình hóa học gọi là xà phòng hóa (saponification).

Với cách làm nóng, hỗn hợp dung dịch sẽ được đun cách thủy chừng 2-3 tiếng đồng hồ để xảy ra quá trình xà phòng hóa. Anh Tân chọn cách làm nguội vì ưu điểm là xà bông bảo quản được khoảng 1 năm, trong khi cách làm nóng bảo quản chỉ chừng 5-6 tháng.

Ðến nay, anh Tân đã sử dụng hàng chục loại cây nhà, lá vườn, thảo dược dùng làm nguyên liệu chế biến xà bông, trong đó phần nhiều là các loài cây có tinh dầu cao. Một số nguyên liệu thông dụng được anh Tân sử dụng như quế, hoa cúc, đinh hương, bạc hà, diếp cá, nghệ, dâu tằm, sả, chanh và cả bơ, chuối…

Tuy nhiên, để có được những viên xà bông thành phẩm đạt yêu cầu từ độ kết dính, màu sắc, mùi thơm… anh Tân đã mất nhiều tháng trời vừa làm, vừa bỏ. Quy Tân kể: “Lúc đó đang thất nghiệp, lại bỏ tiền trả giá cho những thất bại này nên tôi khá khó khăn. Nhưng tôi tin mình sẽ làm được”.

Hiện nay, anh Tân tự tin đã làm chủ được quy trình làm xà bông từ thảo dược, cây cối quanh nhà. Tùy mỗi tháng, có khi anh Tân bán được đến vài trăm viên xà bông. Mỗi viên khối lượng 115gram có giá từ 75.000 đồng đến 85.000 đồng. Anh phân phối sản phẩm chủ yếu trên mạng xã hội, với lượng khách hàng ổn định từ khắp nơi trên cả nước. Ngoài ra, anh còn cung cấp xà bông cho một số cơ sở làm đẹp, chăm sóc sức khỏe da…

Ngoài xà bông hình chữ nhật như truyền thống, Quy Tân còn sử dụng nhiều khuôn đúc tạo ra xà bông hình bông hoa, trái tim… rất đẹp mắt. Nhiều người khi xem sản phẩm của anh đã đùa rằng: “Cần ghi lớn chữ xà bông, vì nếu không cứ nghĩ là cái bánh hay thạch rau câu đó!”.

Lúc dịch COVID-19 chưa bùng phát, ngôi nhà nhỏ của Quy Tân cũng mở dịch vụ homestay. Du khách đến đây được trải nghiệm không gian dân dã sông nước, được gia chủ hướng dẫn cách làm xà bông… Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, anh Tân đang có dự định tái hoạt động dịch vụ này. Anh còn cho biết đang ấp ủ dự định tự trồng các loại cây để khép kín quy trình, đảm bảo nguyên liệu sản xuất xà bông.

'Siêu đầu bếp' bỏ việc về quê trồng loại sen nghìn cánh, hái ra tiền từ cây sen

'Siêu đầu bếp' bỏ việc về quê trồng loại sen nghìn cánh, hái ra tiền từ cây sen

Từ 1 siêu đầu bếp' thu nhập cao nhưng Duy vẫn quyết định bỏ việc về quê bắt tay "biến" những đồi gò bỏ hoang, đầm lầy trồng lúa không đem lại hiệu quả kinh tế cao thành đầm sen với vườn cây ăn quả rộng hàng chục héc ta...

Theo Cần Thơ Online

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.